Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Nhiều dự án giao thông cấp bách chậm tiến độ
Thứ năm, ngày 17/06/2021



Mặt bằng của dự án hiện không còn vướng mắc, nguyên nhân dự án chậm tiến độ thi công chủ yếu do ảnh hưởng của thời tiết và dịch Covid-19.

Thi công dự án đầu tư nâng cấp QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn (tỉnh Trà Vinh)

Trong số 10 dự án đường bộ quan trọng cấp bách thực hiện theo Nghị quyết 556 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có 3 dự án hoàn thành. Còn lại, 7 dự án đang tổ chức thi công, nhiều công trình chậm tiến độ, tập trung chủ yếu tại các dự án do địa phương làm chủ đầu tư.

Tiến độ chậm do... “ông trời”

Khởi công tháng 7/2020, dự án thành phần 3 (dài 21km) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25 được Sở GTVT Gia Lai (chủ đầu tư) kỳ vọng hoàn thành trong tháng 6/2021.

Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đến nay vẫn đang rất chậm, việc hoàn thành trong tháng 6/2021 là bất khả thi. Theo thống kê của Cục QLXD&CLCTGT (Bộ GTVT), tính đến hết tháng 5/2021, sản lượng thi công 4 gói thầu xây lắp của dự án mới đạt khoảng 52,3%, chậm 31,8% so với kế hoạch.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Văn Hạnh, Phó giám đốc phụ trách Sở GTVT Gia Lai cho biết, mặt bằng của dự án hiện không còn vướng mắc. Nguyên nhân dự án chậm tiến độ thi công chủ yếu do ảnh hưởng của thời tiết và dịch Covid-19.

“Từ tháng 7 - 11/2020, mưa to kéo dài liên tục trên địa bàn tỉnh Gia Lai ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công dự án. Đặc biệt, trong tháng 1-2/2021, do khu vực thi công nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 buộc phải giãn cách xã hội, khiến các mũi thi công phải tạm dừng”, ông Hạnh giải thích.

Cũng theo ông Hạnh, từ đầu tháng 6 đến nay, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, nhân sự để tổ chức thi công 3 ca liên tục, sản lượng thi công toàn dự án đã đạt khoảng 60%, tăng khoảng 7% so với cuối tháng 5/2021.

“Do các yếu tố khách quan, tiến độ thi công dự án bị chậm, không thể hoàn thành đúng kế hoạch vào ngày 30/6/2021”, ông Hạnh nói và cho biết, Sở GTVT Gia Lai đang đề xuất Bộ GTVT gia hạn tiến độ hoàn thành dự án trong quý III/2021.

Tương tự, dự án thành phần 1 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25 (dài 5,4km) do Sở GTVT Phú Yên làm chủ đầu tư cũng đang chậm tiến độ khi sản lượng mới đạt khoảng 46,8%, chậm 14,5% so với kế hoạch.

Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho biết, dự án thi công chậm do vướng mắc trong công tác GPMB. Đến nay, dự án mới nhận bàn giao được 4,6km, đạt 83,9%. Phần mặt bằng còn lại khoảng 800m do các 49 hộ dân còn khiếu nại về chính sách tái định cư.

“Chính quyền địa phương đang tổ chức đối thoại với các hộ dân. Đồng thời, chuẩn bị các biện pháp để bảo vệ thi công. Đối với các vị trí để có mặt bằng, chúng tôi đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung làm 3 ca để trong tháng 6 thảm xong khoảng 50% diện tích mặt đường, cố gắng trong tháng 7/2021 hoàn thành dự án theo yêu cầu của Bộ GTVT”, ông Đông nói.

Mặt bằng chậm cản tiến độ thi công

Một dự án đường bộ cấp bách khác do địa phương làm chủ đầu tư cũng đang chậm tiến độ là công trình đầu tư QL27 đoạn tránh Liên Khương dài 6,2km.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án hoàn thành trong tháng 12/2020. Sau đó, Bộ GTVT đã phải gia hạn lần 1, tiến độ hoàn thành vào ngày 30/6/2021. Tuy nhiên, đến nay, dù chỉ có 1 gói thầu xây lắp nhưng sản lượng thi công dự án mới đạt khoảng 76,5%.

Thông tin với Báo Giao thông, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng (chủ đầu tư) cho biết, dự án chậm tiến độ do vướng mắc về mặt bằng thi công kéo dài. Đến nay, các khó khăn đã được tháo gỡ, mặt bằng đã được bàn giao toàn bộ.

“Vừa qua, Bộ GTVT đã chấp thuận gia hạn tiến độ cho dự án hoàn thành vào ngày 30/8/2021. Chúng tôi dự kiến, trong tháng 7, toàn bộ các hạng mục của dự án sẽ cơ bản hoàn thành, sau đó tiến hành các thủ tục thanh quyết toán, đảm bảo hoàn thành toàn bộ trong tháng 8/2021”, ông Hiệp khẳng định.

Tại khu vực Tây Nam bộ, dự án nâng cấp, mở rộng QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn dài 43,8km (tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng) được triển khai thi công từ đầu năm 2020, tiến độ đến nay vẫn chưa đạt như kỳ vọng để hoàn thành trong tháng 6/2021. Sản lượng thi công 6 gói thầu xây lắp của dự án tính đến cuối tháng 5/2021 đạt khoảng 89,3%.

Ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc Ban QLDA7 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, điểm găng của dự án nằm ở gói thầu XL5 và XL6. Vướng mắc lớn nhất là công tác GPMB tại gói thầu XL5 khi còn khoảng 172m chưa được bàn giao thuộc địa phận thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

“Chúng tôi sẽ họp với tỉnh Trà Vinh, nếu không thể xử lý dứt điểm, chúng tôi sẽ bàn giao lại cho địa phương đối với phần còn vướng mắc về mặt bằng”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, gói thầu XL6 đang thi công chậm tiến độ chủ yếu do phải gia tải, chờ lún. Tuy nhiên, lỗi chủ quan do nhà thầu thi công chậm.

“Nếu nhà thầu triển khai quyết liệt công tác gia tải ngay từ đầu, sẽ không chậm như bây giờ. Thời gian qua, chúng tôi đã có nhiều văn bản đốc thúc, thậm chí là cảnh cáo nhà thầu thi công tại gói thầu XL6”, ông Dũng thông tin và cho biết, Bộ GTVT đã chấp thuận gia hạn tiến độ công trình vào ngày 30/9/2021 thay vì mốc ngày 30/6/2021 như trước đây.

 

Theo Cục QLXD&CLCTGT, trong 10 dự án đường bộ quan trọng, cấp bách (tổng mức đầu tư 8.000 tỷ đồng), hiện có 3 dự án đã hoàn thành thi công, gồm: Dự án tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án nâng cấp QL4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai; Dự án cải tạo, nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã, tỉnh Bắk Kạn.

Còn lại, 7 dự án đang triển khai thi công, trong đó 4 dự án chậm tiến độ gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng QL53; Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24; Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25 (trừ dự án thành phần 2); Dự án đầu tư QL27 đoạn tránh Liên Khương.

 

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan