Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Xóa ổ gà trên QL1 qua Phú Yên trước ngày 13/12 tới
Thứ ba, ngày 11/12/2018



Chiều nay (11/12), trực tiếp kiểm tra hiện trường QL1 qua Phú Yên, Phó tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường yêu cầu Ban QLDA Thăng Long "không thể chậm trễ" trong công tác sửa chữa ổ gà, đảm bảo ATGT...

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, công tác sửa chữa hư hỏng QL1 qua Phú Yên chưa tập trung, quyết liệt khiến hư hỏng phát sinh, chưa được khắc chế kịp thời...

Chậm sửa chữa, thiếu đảm bảo ATGT...

Đoàn ghi nhận trên tuyến QL1 đoạn qua Phú Yên xuất hiện nhiều đoạn mặt đường hư hỏng đang bong bật, rạn nứt, ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, hư hỏng khe co giãn các cầu, thậm chí "tê liệt" mặt đường....

Theo ông Trần Đức Trung, Cục phó Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN), qua rà soát, thống kê, có đến hơn 5.200m2 diện tích hư hỏng, trong đó có đến gần 3.200m2 bị hủy liệt, tập trung các đoạn Km 1273+00 - Km 1276+00,  Km 1306+600 - Km 1310+00, Km 1318+500 - Km 1318+500, Km 1320+00 - Km 1320+200, Km 1340+00 - Km 1342+00(P), Km 1348+00 - Km 1351+500, Km 1352 – Km 1353+180...

Ngoài nguyên nhân thời tiết bất lợi, theo các đơn vị chức năng, sự vào cuộc sửa chữa, khắc phục hư hỏng của Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án QL1 TPCP QL1 Phú Yên), các nhà thầu thời gian qua thiếu rốt ráo, chưa quyết liệt...

Ngoài nguyên nhân thời tiết bất lợi, mưa lớn kéo dài, hư hỏng QL1 qua Phú Yên chưa được tập trung, khắc phục kịp thời

Ông Trung cho hay: Đến nay, Cục có 17 văn bản đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu sửa chữa hư hỏng nhưng chưa được khắc phục. Phía Tổng cục Đường bộ VN ra gần chục văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án khẩn trương xử lý hư hỏng QL1 Phú Yên. Đặc biệt, Bộ GTVT có nhiều văn bản, công điện chỉ đạo việc khắc phục hư hỏng này.

Mới đây, ngày 4/12/2018, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ban hành văn bản số 13679/BGTVT chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long tập trung quyết liệt sửa chữa hư hỏng theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng, hoàn thành xử lý dứt điểm trước ngày 12/12. 

Tuy nhiên, trực tiếp kiểm tra hiện trường toàn tuyến QL1 Phú Yên ngày 11/12, Đoàn công tác Tổng cục Đường bộ VN ghi nhận hầu hết các vị trí hư hỏng chưa được rốt ráo xử lý, thiếu công tác đảm bảo ATGT.

Việc xử lý triệt để không thể hoàn thành trước ngày 12/12 theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT

Khẩn cấp "dập ổ gà"

Đại diện Ban QLDA Thăng Long cho hay: Thời gian qua, đơn vị 3 lần tổ chức các đợt "tổng xử lý" ổ gà. Tuy nhiên, do thời tiết bất lợi, mưa kéo dài khiến hư hỏng tái phát. Hiện, Ban đang tổ chức 3 mũi thi công sửa chữa hư hỏng mặt đường, tại Km 1310 - Km 1311 trái tuyến đèo Quán Cau, Km 1351+500 - Km 1351+800 phải tuyến và đoạn tuyến Km 1340+500 - Km 1341...

Trực tiếp kiểm tra hiện trường, Phó tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường cho biết: Việc triển khai công tác khắc phục chưa tập trung, quá ít mũi thi công khắc phục so với hiện trạng hư hỏng, chưa đáp ứng chỉ đạo của Bộ GTVT. Ngoài các mũi sửa chữa tập trung tại các vị trí hư hỏng nặng, hiện hầu hết vị trí ổ gà cục bộ trên tuyến chưa được quan tâm, "ứng xử phù hợp", chưa bố trí lực lượng vá sửa ổ gà khẩn cấp.

Theo ông Cường, thời tiết cơ bản thuận lợi, nắng ráo nhưng "ổ gà" vẫn chưa được xử lý bằng các biện pháp vá tạm, khẩn cấp, hầu như không có mũi thi công, đơn vị vá sửa ổ gà trên tuyến. Tiềm ẩn nguy cơ rất lớn mất ATGT và phát sinh, lan rộng diện tích hư hỏng. Thực tế đã có nhiều vụ TNGT xảy ra trên QL1 thời gian qua, có liên quan đến hạ tầng QL hư hỏng.

Ông Cường yêu cầu trong 3 ngày tới, chậm nhất đến ngày 14/12, toàn bộ ổ gà trên tuyến phải được xử lý, hoàn thành sửa chữa, vá sửa tạm. Trong đó, tập trung hoàn thiện rốt ráo các vị trí ổ gà nặng, cấp bách. Trường hợp mưa lũ có biện pháp đảm bảo giao thông, bố trí lực lượng cảnh báo, phân luồng, dùng vật liệu vá sửa phù hợp. 

"Công tác sửa chữa không thể chậm trễ. Ban QLDA Thăng Long phải tổ chức lại cán bộ quản lý dự án, hiện trường khắc phục hư hỏng, tuyệt đối không được "vô cảm" trước ổ gà, cần có biện pháp vá sửa khẩn cấp, hạn chế nguy cơ tai nạn và phản cảm dư luận thời gian qua", ông Cường nhấn mạnh.

Ngay tại cuộc họp, đại diện Ban QLDA Thăng Long cam kết sẽ hoàn thành "dập ổ gà" trước ngày 13/12 tới. Tổng cục Đường bộ giao Cục QLĐB III bố trí lực lượng giám sát công tác khắc phục ổ gà theo đúng yêu cầu, chất lượng. 

Theo Cục QLĐB III, thực tế có nhiều vụ TNGT xảy ra trên QL1 qua Phú Yên, do chất lượng mặt đường hư hỏng. Cụ thể ngày 18/11/2018 lúc 17h30 tại Km1306+870(T) xe ô tô tải BKS 60C-003.33 và lúc 18h00 tại Km1320+00(T) xe ô tô tải BKS 63C-049.90 cùng lưu hành hướng Nam - Bắc bị lật ra mặt đường, hậu quả 02 xe ô tô, hàng hóa bị hư hỏng, xô đổ 9md dải PCG, lúc 03h20 ngày 27/11/2018, tại Km1320+00(T) xe ô tô tải BKS 85C-040.12 lưu hành hướng Nam - Bắc bị lật ra mặt đường, hậu quả làm 01 người bị thương, xe ô tô, hàng hóa bị hư hỏng nặng, xô đổ 12md dải PCG... 

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan