Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Xây dựng bộ quy trình quyết toán dự án BOT giao thông
Thứ tư, ngày 22/03/2017



Đó là gợi ý của ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH trong buổi làm việc với Bộ GTVT.

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật báo cáo với đoàn giám sát tại thực địa dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức hợp đồng BOT

Đó là gợi ý của ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trong buổi làm việc hôm qua với Bộ GTVT, chủ đầu tư, các đơn vị liên quan khi đi giám sát chuyên đề về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT tại TP Cần Thơ.

Ngày 20/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Nguyễn Đức Kiên dẫn đầu đã tiến hành giám sát hai dự án trên địa bàn TP Cần Thơ là Dự án đầu tư xây dựng công tình cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km 14+00 - Km 50+889 do Công ty CP đầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang làm chủ đầu tư và dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp do Công ty CP BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp làm chủ đầu tư.

Sau khi đi thực địa kiểm tra, Đoàn giám sát đã có buổi làm việc với đại diện Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án và lãnh đạo địa phương về một số vấn đề liên quan đến đến nguồn vốn, thời gian thi công, phương thức quản lý, khai thác… Ông Nguyễn Đức Kiên cùng các thành viên trong Đoàn giám sát đã yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo về quá trình triển khai dự án, những thuận lợi, khó khăn quá trình thực hiện dự án, vai trò quản lý Nhà nước của Bộ GTVT, TP Cần Thơ trong quá trình quản lý thu phí và duy tu bảo dưỡng sau khi đã đưa công trình vào vận hành, cơ sở xác định cự ly các trạm thu phí phải cách nhau 70km...

Sau khi nghe chủ đầu tư dự án báo cáo, ông Trần Văn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, thành viên đoàn giám sát đánh giá: Báo cáo của nhà đầu tư dự án BOT91 triển khai dự án minh bạch, rõ ràng, đảm bảo chất lượng, được chính quyền địa phương và người dân ghi nhận. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cho biết thực tế triển khai dự án so với thiết kế dự toán ban đầu về tổng mức đầu tư, mức thu phí, lưu lượng xe... có gì khác biệt không? Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư có chịu rủi ro gì về mặt tài chính hay không? Những thay đổi về chính sách của Nhà nước tác động như thế nào đến dự án?...

Thay mặt Bộ GTVT, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) đã giải trình về một số vấn đề liên quan đến quá trình lập thủ tục, phê duyệt dự án. Theo ông Huy, quá trình lập dự án cũng như triển khai dự án được tiến hành chặt chẽ, minh bạch. Ông Huy cho biết thêm, theo quy định trạm thu phí phải có cự ly tối thiểu là 70km. Tuy nhiên, đối với các trạm thu phí có cự ly dưới 70km thì nhà đầu tư phải thỏa thuận với địa phương và Bộ Tài chính.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp (BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp), nhà đầu tư bức xúc trước việc nhiều xe trốn trạm gây thất thoát doanh thu của dự án. Dù nhà đầu tư nhiều lần có văn bản báo cáo Bộ GTVT và cơ quan, ban ngành tại địa phương, nhưng đến nay mới chỉ được giải quyết tạm thời, chưa triệt để. Ngoài ra là những khó khăn trong công tác GPMB, tăng thời gian bảo hành, không được quyết toán những chi phí hợp lý...

Bên cạnh đó, đại diện BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp kiến nghị Quốc hội xem xét ban hành Luật chuyên ngành về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) để tạo hành lang pháp lý đủ mạnh, vững chắc cho các doanh nghiệp thực hiện, cũng như quản lý của các cơ quan có thẩm quyền. Kiến nghị Chính phủ, điều chỉnh, sửa đổi, ban hành các nghị định hướng dẫn cho phù hợp, hoàn thiện cơ chế để tạo hành lang pháp lý ổn định cho doanh nghiệp...

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Kiên đề nghị Bộ GTVT rà soát lại các vấn đề quản lý Nhà nước như: Hướng dẫn về quyết toán, nghiệm thu công trình… sau khi công trình đi vào khai thác. “Nếu cần, chúng ta xây dựng thành một bộ quy trình về nghiệm thu, quyết toán dự án BOT giao thông. Điều này sẽ giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT, Nhà đầu tư thuận lợi và hiệu quả, tạo đồng thuận trong dư luận. Nếu không dư luận nói chúng ta cứ kéo dài ra để thu phí”, ông Kiên nêu ý kiến. 

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan