Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Vì sao phải đầu tư công đường Hồ Chí Minh đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến?
Thứ ba, ngày 07/06/2022



Bộ GTVT lý giải về chủ trương chuyển phương án đầu tư đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến thuộc dự án đường Hồ Chí Minh từ hình thức BOT sang đầu tư công.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến được đề xuất đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030 theo hình thức đầu tư công - Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận tại Tổ về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện giai đoạn tiếp theo.
Bộ GTVT cho biết, thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13, Bộ GTVT đã nghiên cứu đầu tư đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến theo hình thức BOT. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhu cầu vận tải thấp và có các quốc lộ: QL32, QL21 đi song hành nên phương án tài chính không khả thi (phần ngân sách nhà nước tham gia vượt mức 50% theo quy định của pháp luật nhưng thời gian hoàn vốn vẫn lên đến hơn 25 năm).

Đồng thời, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến có chiều dài 87,5 km là tuyến cao tốc phía Tây và phần lớn đi trùng đường vành đai 5 - vùng Thủ đô, quy mô 4 - 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.


Nghị quyết số 66/2013 của Quốc hội đặt mục tiêu đến năm 2020 hoàn thành nối thông tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) quy mô tối thiểu 2 làn xe với chiều dài khoảng 2.744 km.

Đến nay, đã hoàn thành 2.362 km đạt 86,1% và khoảng 258 km tuyến nhánh; đang triển khai 211 km; còn lại khoảng 171 km chưa bố trí được vốn để triển khai thực hiện.


Do QL32 và QL21 hiện hữu đều đi qua các điểm khống chế chủ yếu của đường Hồ Chí Minh là Cổ Tiết, Ba Vì, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Chợ Bến và trước mắt vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải nên nếu tận dụng sẽ đáp ứng được mục tiêu thông tuyến, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực.

"Trên cơ sở đó, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội ưu tiến cân đối bố trí đủ vốn đầu tư trước đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao, - Vĩnh Thuận dài khoảng 83,5 km để đến năm 2025 cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh trên cơ sở tận dụng các quốc lộ hiện hữu theo quy mô 2 làn xe.

Đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến sẽ được chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2022 - 2023 theo tiêu chuẩn cao tốc làm cơ sở huy động nguồn lực và triển khai đầu tư", Bộ GTVT thông tin.

Theo tính toán, tổng mức đầu tư các dự án thành phần để nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 2 làn xe) là 99.170 tỷ đồng. Các dự án thành phần đã và đang đầu tư có tổng mức đầu tư 88.400 tỷ đồng. Căn cứ vào nhu cầu, nguồn vốn đã bố trí để đầu tư các dự án thành phần là hơn 79.000 tỷ đồng.

Trong đó, giai đoạn đến năm 2020 đã bố trí 62.316 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách nhà nước 43.728 tỷ đồng, nguồn vốn ngoài ngân sách 18.588 tỷ đồng).

Giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối bố trí 16.706 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT và 1.600 tỷ đồng ngân sách TƯ hỗ trợ địa phương thực hiện đoạn Đoan Hùng - Phú Thọ.

Để đảm bảo cân đối đầy đủ, kịp thời nguồn vốn đầu tư 2 dự án thành phần ưu tiên là Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT rà soát, cân đối lại kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ để bố trí đủ 4.450/5570 tỷ đồng cho 2 dự án.

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan