Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Vì sao công tác GPMB tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành bị vướng?
Thứ ba, ngày 07/08/2018



Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang trong giai đoạn gấp rút thi công nhưng tiến độ bị ảnh hưởng vì vướng mặt bằng tại nhiều gói thầu.

Thi công gói thầu A3 cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh: Vĩnh Phú

Có mặt trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành những ngày đầu tháng 8, PV Báo Giao thông ghi nhận tại các gói thầu phía Tây (vốn ADB) không khí thi công khẩn trương. Trên công trường các gói thầu phần vốn JICA (Gói thầu J1, J2 và J3) đang đảm bảo kế hoạch, trong đó gói thầu J2 đã hoàn thiện công tác thi công vào tháng 8/2017. Các gói thầu A1, A2-1, A2-2, A4, nhà thầu tập trung cao độ thiết bị, máy móc chạy nước rút về đích. Riêng gói thầu A3 nhà thầu đã hoàn thành thảm nhựa mặt cầu, lắp đặt tấm chống lóa, dải phân cách… và hiện đang hoàn tất các hạng mục cuối cùng.

Trái ngược với gói thầu A3 sắp cán đích, trên công trường gói thầu A2-2, A1, tiến độ thi công bị ảnh hưởng bởi công tác bàn giao mặt bằng chậm. Tại gói thầu A1, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc điều hành gói thầu A1 cho hay, vẫn còn vướng mặt bằng tại nút giao QL1 trên tuyến chính do còn một hộ chưa bàn giao.

“Hiện, tiến độ đạt 75% trên tuyến chính đã cơ bản hoàn thành, chúng tôi đang triển khai việc thảm nhựa, hoàn thiện lắp lan can cầu, hệ thống chiếu sáng. Theo kế hoạch đến tháng 9 sẽ hoàn thành gói thầu nhưng đến nay vẫn vướng mặt bằng ảnh hưởng tiến độ thi công”, ông Sơn nói.

Theo kế hoạch, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ hoàn thành vào năm 2020. Đến nay, những gói thầu phía Tây đang được gấp rút thi công. Tuy nhiên, những gói thầu ở phía Đông trên địa phận Đồng Nai lại khá ì ạch vì vướng mặt bằng. Ban QLDA các đường cao tốc phía Nam cho biết, đến cuối tháng 7 dù tiến độ bàn giao mặt bằng của địa phương có tiến triển hơn nhưng chưa được bàn giao đầy đủ gây cản trở đến tiến độ thi công. Cụ thể như: Tại gói thầu A1 đoạn qua huyện Bến Lức (Long An) tồn tại một hộ chưa giao mặt bằng. Huyện Bình Chánh (TP HCM) 34 trường hợp, phạm vi còn vướng chủ yếu tập trung tại nút giao QL1, Hương lộ 11 và QL50. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện 3 gói thầu A5, A6, A7 (nhánh phía Đông) đã triển khai thi công từ tháng 10/2017 đến nay còn vướng hơn 200 hộ dân tại huyện Long Thành và Nhơn Trạch.

 Tại buổi làm việc với UBND TP HCM mới đây, ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang tập trung thi công để hoàn thành thông xe kỹ thuật 22km (các gói thầu ADB) vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, tiến độ đang bị ảnh hưởng do vướng mắc công tác GPMB. Đặc biệt, tại gói thầu A2-2 đang thi công rất chậm do vướng hàng chục hộ. Địa phương cần có phương án tháo gỡ bàn để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, theo kết luận chỉ đạo tại Thông báo số 283 ngày 24/7 của Bộ GTVT, công tác GPMB thực hiện và bàn giao trong tháng 8 này. Tuy nhiên, đến nay chỉ có huyện Cần Giờ và Nhà Bè đã cơ bản hoàn thành. Riêng huyện Bình Chánh mới hoàn thành bàn giao 97,5%, chưa bàn giao 36 trường hợp, chủ yếu tập trung tại nút giao QL1, Hương lộ 11 và QL50.

Lý giải về công tác GPMB tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua địa phận TP HCM bàn giao chậm, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT cho biết do gặp nhiều vướng mắc trong công tác thu hồi đất. Tuy nhiên, đến nay cơ bản đã được Hội đồng bồi thường TP, UBND huyện Bình Chánh, Sở TN&MT thống nhất hướng giải quyết và cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý III/2018.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan