Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Vật liệu mới kéo dài tuổi thọ công trình giao thông đến 75 năm
Thứ ba, ngày 08/05/2018



Hệ thống neo và tấm cacbon Polymer ứng suất trước (CFRP) sẽ kéo dài tuổi thọ công trình giao thông lên đến 75 năm.

Ông Nguyễn Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT) phát biểu tại hội thảo.

Sáng nay (8/5), Viện khoa học và công nghệ GTVT (KHCN GTVT) phối hợp với Công ty TNHH Cơ khí OVM tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ tiên tiến và vật liệu mới của Công ty TNHH Cơ khí OVM Liễu Châu trong xây dựng và bảo trì công trình giao thông tại Việt Nam”.

Ông Nguyễn Xuân Khang, Viện trưởng Viện KHCN GTVT cho biết, ở Việt Nam, cầu bê tông cốt thép (BTCT) và cầu BTCT dự ứng lực chiếm tỉ lệ lớn có xu hướng ngày càng tăng. Tuy vậy, chỉ sau một thời gian khai thác, do nhiều nguyên nhân, các dầm cầu bị hư hỏng, chất lượng công trình xuống cấp.

“Các phương pháp sửa chữa phổ biến như: sử dụng cáp dự ứng lực ngoài, công nghệ composite cốt sợi dính bám lại thi công phức tạp, kém hiệu quả. Đối với cầu BTCT dự ứng lực sử dụng cáp cường độ cao, công nghệ kiểm soát truyền thống có nhiều rủi ro, gây hư hỏng cầu”, ông Khang nói và cho biết, trước thực trạng đó, Viện KHCN GTVT hợp tác với Công ty OVM nghiên cứu ứng dụng vật liệu CFRP, giúp tăng khả năng chịu lực, kéo dài tuổi thọ của công trình từ 59-75 năm và thiết bị căng kéo thông minh nhằm kiểm soát các yếu tố kĩ thuật (lực căng, tốc độ gia tải) trong quá trình thi công, vận hành cầu BTCT dự ứng lực tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT) cho rằng, công trình nghiên cứu mà Viện KHCN GTVT và Công ty OVM triển khai rất phù hợp với chủ trương và ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc tăng cường ứng dụng KHCN, vật liệu mới, kết cấu mới vào xây dựng hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam sắp xây dựng. Đây cũng là giải pháp hiệu quả phục vụ công tác duy tu, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng hiện có.

“Bộ GTVT hi vọng các chuyên gia 2 nước làm rõ hơn về tính hiệu quả, kinh tế, khả năng chống xâm thực của môi trường để kéo dài tuổi thọ cho công trình. Trong đó, phải đặc biệt quan tâm đến phạm vi ứng dụng của vật liệu để quá trình áp dụng vào các dự án đạt được chất lượng tốt nhất”, ông Hà nói.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan