Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Ưu tiên đầu tư Trần Đề thành cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long
Thứ hai, ngày 28/11/2022



Cảng Trần Đề có tên trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư và đến năm 2050, sẽ có năng lực thông qua từ 30- 35 triệu tấn.

Mặt bằng quy hoạch chi tiết khu bến Trần Đề ngoài khơi. Ảnh. QHNCB

Tại dự thảo Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, với nhóm cảng biển số 5, đến năm 2030, sẽ thực hiện đầu tư các bến cảng theo quy hoạch tại các cảng biển đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua.

Đáng chú ý, sẽ ưu tiên đầu tư bến cảng khởi động tại khu vực ngoài khơi cửa Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) cùng các bến cảng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp, dịch vụ, nhà máy.
Tầm nhìn đến năm 2050, hoàn thành đầu tư khu bến cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Trần Đề và một số cảng biển khác.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Trần Đề được định hướng đầu tư thành cảng nước sâu cửa ngõ khu vực ĐBSCL.

Cụ thể theo định hướng quy hoạch, khu bến Trần Đề gồm các bến trong sông Hậu phía hạ lưu cầu Đại Ngãi, dự kiến đến năm 2025 sẽ có tổng chiều dài cầu cảng đạt 340 m với năng lực thông qua từ 2 - 2,1 triệu tấn và tiếp nhận từ 488.000 - 506.000 lượt khách.

Đến năm 2030, sẽ giữ nguyên quy mô khai thác và số lượng hành khách tăng lên, từ 564.000 - 570.700 lượt khách.

Đối với bến cảng ngoài khơi Trần Đề, đến năm 2030 tổng chiều dài cầu cảng đạt 2.200 m với năng lực thông qua từ 30- 35 triệu tấn.

Trần Đề cũng là một trong các dự án được nêu tại hạng mục danh mục ưu tiên đầu tư trong giai đoạn tới, trong đó giai đoạn tới năm 2025 sẽ tập trung kêu gọi đầu tư các bến cảng tại các cảng biển tiềm năng Vân Phong và Trần Đề. Đến năm 2030, ngoài đầu tư bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), các bến cảng tại khu vực Cái Mép hạ và hạ lưu Cái Mép hạ, cũng có khu bến Trần Đề (Sóc Trăng).

Ngoài ra, tại dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng của UBND tỉnh Sóc Trăng, cảng biển Sóc Trăng gồm 3 khu bến là Đại Ngãi, Kế Sách và Trần Đề.

Đối với bến cảng Trần Đề, quy hoạch chức năng phục vụ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp địa phương và vận chuyển hàng hóa, hành khách tuyến bờ ra đảo; có bến tổng hợp, container, hàng rời và bến cảng khách phát triển theo định hướng xã hội hóa phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và năng lực của nhà đầu tư.

Tiềm năng phát triển phía ngoài khơi để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cỡ tàu đến 5.000 DWT cho các bến sông; tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 DWT hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 DWT ngoài khơi cửa Trần Đề…

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan