Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Chi tiết trả lời báo chí


Nội dung phản ánh

Về thông tin tình ứạng bất cập, tiêu cực trong chức thi công mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận.

Báo Cổng thông tin điện tử - Văn phòng Chính phủ, Báo Thanh niên
Ngày tháng 24/10/2014
Văn bản 13536 /BGTVT-CQLXD
Nội dung trả lời

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được văn bản số 246/2014/TTĐT ngày 07/10/2014 của cổng thông tin điện tử - Văn phòng Chính phủ, trong đó có thông tin phản ánh về “Tình trạng bất cập, tiêu cực trong thi công QL1 (ép dân hối lộ mới thi công sớm, chậm tiến độ, khai thác đất cát trái phép, lấp ruộng, mương nước của nông dân) đoạn qua tinh Bình Thuận làm gia tăng tai nạn giao thông". Đồng thời, Bộ GTVT cũng nhận được thông tin trên Báo Thanh niên số ra ngày 07/10/2014.
về các nội dung phản ánh trên, Bộ GTVT có một số ý kiến làm rõ như sau:
1. Công tác tổ chức thi công đảm bảo an toàn giao thông (ATGT):
Quốc lộ 1 đi qua nhiều khu đô thị, đông dân cư và mật độ giao thông rất cao. Bộ GTVT luôn xác định nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo thực hiện dự án là đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn trên QL1, Bộ đã sát sao chỉ đạo Ban QLDA, nhà đầu tư, các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc các quy định về tổ chức thi công đảm bảo ATGT trên đường đang khai thác với các giải pháp:
+ Lập biện pháp tổ chức thi công chi tiết từng hạng mục công trình, từng đoạn tuyến vói giải pháp thi công cuốn chiếu dứt điểm, có đầy đủ biện pháp đảm bảo ATGT và chỉ cho phép triển khai khi đã thực hiện đầy đủ biện pháp ATGT (Tư vấn giám sát phê duyệt và kiểm tra công tác ATGT trước khi thi công);
+ Giao các đơn vị quản lý đường bộ tiếp tục thực hiện công tác duy tu, sửa chữa ngay các hư hỏng mặt đường để đảm bảo giao thông; đồng thời kiểm tra, đôn đốc và xử lý các vi phạm của nhà thầu về công tác đảm bảo ATGT;
+ Thành lập gói thầu hỗ trợ kiểm tra, phân luồng, giữ gìn trật tự ATGT khu vực thi công, giao Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông địa phương thực hiện; đồng thời thành lập gói thầu công tác tuyên truyền về ATGT trên QL1, giao Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thực hiện;
+ Thường xuyên phối hợp với Ban ATGT, Thanh tra giao thông, Công an giao thông địa phương tiến hành kiểm tra xử phạt những nhà thầu vi phạm công tác đảm bảo ATGT...
Trong quá trình thi công, các nhà thầu đã cơ bản thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, việc thi công làm thu hẹp mặt dường, gián tiếp ảnh hưởng đến ATGT. Bộ GTVT đang tiếp tục chỉ đạo các Ban QLDA, nhà thầu thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức thi công đảm bảo ATGT trên đường và tăng cường phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông địa phương giữ gìn trật tự ATGT khu vực thi công để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến ATGT trên đường.
2. Về thông tin chậm tiến độ thi công công trình làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và ép dân hối lộ mới thi công sớm:
- Trong thời gian qua đang là mùa mưa, nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công rải bê tông nhựa. Các nhà thầu đã tập trung thi công công trình thoát nước, nền đường, móng cấp phối đá dăm và tập kết vật liệu chuẩn bị cho thi công bê tông nhựa đồng loạt khi thời tiết thuận lợi. Nhìn chung tiến độ thi công các dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận đang triển khai bám sát tiến độ chỉ đạo của Bộ GTVT là thi công hoàn thành vào giữa năm 2015, nhanh hơn so với kế hoạch khoảng 3 tháng.
- Việc thi công mở rộng đường ít nhiều ảnh hưởng đến đi lại và sinh hoạt của
nhân dân bên đường. Với đặc thù công trình phải đào xử lý nền đường sâu (1 -ỉ- 2)m và đắp hoàn trả phải thực hiện đầm đắp từng lớp (20    25)cm theo quy định,
nên cần thời gian thi công nhất định, cá biệt một số vị trí đang làm dở dang gặp mưa phải dừng chờ làm kéo dài thời gian thi công; hơn nữa mặt bằng thi công còn vướng cục bộ một số vị trí cũng làm ảnh hưởng tiến độ thi công. Bộ GTVT đã chỉ đạo thi công cuốn chiếu, gọn gàng dứt điểm trên từng đoạn; đồng thời tăng cường phối hợp với địa phương giải quyết vướng mắc về GPMB để đẩy nhanh thi công hơn nữa nhằm hạn chế ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.
- về thông tin người dân phải hối hộ tiền mới thi công sớm: Đến nay Bộ GTVT, Ban QLDA 1, các nhà đầu tư BOT cũng như các cơ quan chức năng chưa nhận được bất kỳ đơn thư khiếu nại nào của người dân về nội dung này. Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban QLDA 1 và nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh Bình Thuận theo dõi, nắm bắt, thu thập thông tin để xử lý cá nhân, tập thể có dấu hiệu nêu trên.
3. Về khai thác đất, cát trái phép:
Yêu cầu vật liệu xây dựng công trình phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Vị trí các mỏ vật liệu cung ứng cho dự án được Tư vấn thiết kế rà soát trên cơ sở các mỏ do địa phương cấp phép khai thác, kinh doanh và xác định cụ thể trong hồ sơ thiết kế. Vật liệu trước khi đưa vào công trình phải được thí nghiệm, nghiệm thu về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật; mặt khác với yêu cầu phải có hóa đơn chứng từ cho thanh quyết toán công trình, nên các nhà thầu đều hợp đồng mua vật liệu tại các mỏ được địa phương cấp phép khai thác theo đúng hồ sơ thiết kế.
Khi triển khai dự án yêu cầu khối lượng vật liệu lớn, UBND tỉnh Bình Thuận đã có chỉ đạo cấp phép mở rộng, nâng công suất khai thác của các mỏ vật liệu đáp ứng nhu cầu cung ứng cho dự án.