Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Tổng lực vá ổ gà, khắc phục hư hỏng QL1
Thứ sáu, ngày 14/12/2018



Ngày 13/12, các nhà thầu cơ bản hoàn thành vá ổ gà trên QL1 Phú Yên. Đồng thời, các đơn vị cũng tổ chức các mũi thi công xử lý triệt để hư hỏng theo “chỉ đạo nóng” của Bộ GTVT…

Đến ngày 13/12, các ổ gà trên toàn tuyến QL1 cơ bản được vá sửa, đảm bảo giao thông bước 1. Đồng thời, Ban QLDA huy động các mũi thi công xử lý triệt để hư hỏng khi thời tiết thuận lợi

Lập tổ đặc biệt giám sát sửa chữa hư hỏng

Hai ngày qua, nhiều mũi thi công vá, sửa chữa ổ gà được Ban QLDA QL1 Phú Yên chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai. Tại đoạn Km1337 - Km1353, phía Nam Phú Yên, ngay trong ngày 12/12, đơn vị chức năng hoàn thiện việc vá ổ gà bằng bê tông nhựa, các vật liệu phù hợp điều kiện thời tiết.

Khu vực “điểm nóng” hư hỏng đèo Quán Cau, QL1 qua huyện Tuy An, nhà thầu Bắc Phương, Công ty TNHH Hợp Tiến tiến hành khoanh vùng, cào bóc mặt đường trước khi thảm lại mặt đường. Những vị trí ổ gà được vá sửa bằng cấp phối đá dăm. Đây là khu vực hư hỏng nặng nhất trên toàn tuyến, khiến mặt đường không đảm bảo lưu thông cho các phương tiện. Ngoài ra, các vị trí ổ gà cục bộ dọc đoạn tuyến phía Bắc QL1 Phú Yên được các nhà thầu vá bằng bê tông nhựa, cấp phối đá dăm, đồng thời tổ chức hệ thống biển báo, lực lượng cảnh giới, phân làn hướng dẫn giao thông…

Theo Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án QL1) thống kê có hơn 5.200m2 mặt đường bị hư hỏng dạng ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, không đảm bảo an toàn lưu thông. Trong đó “điểm nóng” đèo Quán Cau còn đến hơn 4.000m2 hư hỏng đang được nhà thầu tập trung sửa chữa. Đến hết ngày 13/12, các nhà thầu cơ bản hoàn thiện vá ổ gà bằng bê tông nhựa.

Ông Vũ Ngọc Dương, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho hay, các vị trí vá sửa đều được Tổ công tác đặc biệt do Tổng cục Đường bộ VN lập, đôn đốc, giám sát và nghiệm thu. “Dự kiến, đến ngày 20/12, các vị trí hư hỏng trên toàn tuyến QL1 qua Phú Yên sẽ hoàn thành”, ông Dương nói.

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết thêm, đã cắt cử lãnh đạo ban bám trụ hiện trường, trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hư hỏng QL1 Phú Yên. Đây là lần thứ 4 các nhà thầu triển khai “tổng xử lý” vá sửa ổ gà. Tuy nhiên, do áp lực mưa lớn, các vị trí vá sửa không ổn định nên bị bong bật.

Công trình còn bảo hành, nhà thầu phải tự bỏ tiền sửa chữa

Cũng theo ông Roãn, công trình QL1 Phú Yên đang trong thời hạn bảo hành nên việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu. Kinh phí do nhà thầu chi trả.

“Chúng tôi đã lập cơ chế sửa chữa, bảo hành QL1 Phú Yên. Khi xảy ra sự cố hư hỏng, Ban QLDA sẽ có văn bản đốc thúc nhà thầu sửa chữa. Nếu không tuân thủ, đơn vị sẽ huy động nhà thầu khác vào làm”, ông Roãn nói và cho biết, Ban QLDA Thăng Long cũng vừa phê bình nhà thầu Trường Sơn (thực hiện gói thầu phía Bắc QL1 Phú Yên) chưa rốt ráo, đảm bảo chất lượng trong việc xử lý hư hỏng, ổ gà theo trách nhiệm bảo hành. Đồng thời, Ban QLDA Thăng Long sẽ có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét cấm đấu thầu, tham gia các dự án của Bộ GTVT trong thời gian tới.

Theo ông Roãn, hiện đơn vị đang tăng cường nhiều nhà thầu (Bắc Phương, Hợp Tiến, Công ty SCĐB Phú Yên)… để đảm bảo kịp thời vá sửa, dập ổ gà và xử lý triệt để hư hỏng ở những gói thầu chậm triển khai.

Về xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan quản lý dự án theo chỉ đạo của Bộ GTVT, ông Roãn cho hay, trước mắt Ban QLDA Thăng Long, nhà thầu dồn lực để sửa chữa hư hỏng. Sau đó, sẽ tiến hành họp kiểm điểm, đánh giá toàn bộ quy trình quản lý, sửa chữa khắc phục hư hỏng QL1 Phú Yên thời gian qua, theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT tại Văn bản gửi Tổng cục Đường bộ VN, Ủy ban ATGT Quốc gia ngày 12/12.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường cho biết, qua kiểm tra thực tế hiện trường hư hỏng cho thấy, công tác xử lý ổ gà chưa rốt ráo, thậm chí còn có sự “vô cảm”, gây nguy cơ mất ATGT. Thực tế, đã có một số vụ TNGT xảy ra trên tuyến QL1. Mới đây, ngày 10/12 tại Km 1352+900 trên tuyến QL1 (bên phải tuyến) thuộc xã Hòa Sơn Đông huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 1 người. “Tổng cục đã lập tổ liên ngành đặc biệt (gồm Chi cục QLĐB, Ban ATGT tỉnh, CSGT… để đôn đốc, giám sát việc khắc phục hư hỏng tại điểm nóng QL1 Phú Yên. Bước đầu có sự chuyển biến”, ông Cường nói.

Ông Trần Đức Trung, Phó cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết sẽ tăng cường lực lượng giám sát, trường hợp tiếp tục chậm trễ sửa chữa ổ gà sẽ tiến hành biện pháp rút giấy phép thi công, đình chỉ thi công nhà thầu để yêu cầu các đơn vị chức năng chấn chỉnh, thay đổi biện pháp sửa chữa, đảm bảo tiến độ, chất lượng khắc phục hư hỏng.

Lãnh đạo Ban ATGT Phú Yên cho hay, trường hợp để xảy ra TNGT do chất lượng đường, sẽ có văn bản kiến nghị cơ quan điều tra, công an vào cuộc làm rõ nguyên nhân, truy trách nhiệm cụ thể.

Bộ GTVT kiểm tra khắc phục hư hỏng toàn tuyến QL1 Khánh Hòa - Bình Định

Trong 2 ngày 13-14/12, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát toàn tuyến QL1 Khánh Hòa - Bình Định, kiểm tra công tác khắc phục hư hỏng của các chủ đầu tư, nhà thầu trên tuyến.

Theo Thứ trưởng Thọ, với “điểm nóng” Phú Yên, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, Ủy ban ATGT Quốc gia về việc khắc phục hư hỏng, ổ gà trên tuyến. Theo đó, bộ nghiêm khắc phê bình Ban QLDA Thăng Long, đồng thời yêu cầu tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan, đặc biệt là việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu của các tổ chức và các cá nhân được phân công trực tiếp quản lý, điều hành dự án trong việc chậm trễ xử lý hư hỏng thời gian qua.

Với nhà thầu thi công, Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA chấn chỉnh hoặc thay thế ngay các nhà thầu bảo hành, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường trên những đoạn không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa toàn tuyến. Đồng thời, tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, đảm bảo ATGT khi thi công sửa chữa. Ban QLDA Thăng Long phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT và trước pháp luật nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường BTN không đảm bảo chất lượng…

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan