Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Tối ưu phương án đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Thứ năm, ngày 03/06/2021



Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vừa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ KH&ĐT khảo sát các công trình trọng điểm tại Tuyên Quang, Bắc Kạn và Cao Bằng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vừa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ KH&ĐT khảo sát các công trình trọng điểm tại Tuyên Quang, Bắc Kạn và Cao Bằng.

Đoàn công tác khảo sát tuyến đường tỉnh 212 (Phia Oắc - Phia Đén, Nguyên Bình, Cao Bằng - Ba Bể, Bắc Kạn), đường nhánh Vườn Quốc gia Phia Oắc - Phia Đén - Khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo; tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh,…

Tại tỉnh Cao Bằng, ông Lại Xuân Môn, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng kiến nghị Bộ KH&ĐT tiếp tục quan tâm đến các dự án trọng điểm có tác động liên vùng, thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt là dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Sau khi khảo sát và nghe báo cáo của tỉnh, cơ bản đồng ý với thiết kế mỹ thuật cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, song Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị tỉnh Cao Bằng, đơn vị tư vấn tiếp tục rà soát lại toàn tuyến, nghiên cứu lập thêm phương án tổng thể tối ưu phương án kết nối theo hướng tiết kiệm chi phí, rút ngắn chiều dài, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, cạnh tranh.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết, theo báo cáo của tỉnh và đơn vị tư vấn, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã giảm tổng mức đầu tư từ 47.000 tỷ đồng còn 23.000 tỷ đồng sau khi điều chỉnh hướng tuyến, áp dụng công nghệ khoan hầm, rút ngắn chiều dài 144km xuống 124km và tiếp tục phân kỳ đầu tư từ 23.000 tỷ đồng xuống còn 13.700 tỷ đồng.

“Bài toán đặt ra cần tiếp tục tối ưu để giảm tổng mức đầu tư, đảm bảo tính khả thi dự án. Đơn vị tư vấn cần nghiên cứu rà soát lại phương án tuyến, xác định tầm nhìn tổng thể trong bước nghiên cứu khả thi tạo các ra các điểm kết nối vào tuyến cao tốc đến các cửa khẩu, khu du lịch,… Định hướng dự án sẽ phục vụ cho phát triển kinh tế thì cần kết nối cửa khẩu Trà Lĩnh, Tà Lùng… để thu hút lưu lượng xe cho tuyến cao tốc”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu.

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Cao Bằng xem xét phạm vi kết thúc giai đoạn 1 nhằm kiểm soát tổng mức đầu tư để nâng cao tính khả thi của dự án PPP. Đồng thời, tính toán, rà soát sự cần thiết đầu tư của tuyến nối từ cao tốc xuống TP.Cao Bằng (chi phí đầu tư 2.300 tỷ đồng) trong giai đoạn 1,…

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, dự án với tổng mức đầu tư 13.700 tỷ đồng, trong đó phần vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.500 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng hơn 2.500 tỷ đồng, phần còn lại là vốn BOT khoảng 8.700 tỷ đồng. Tỉnh Cao Bằng cần đưa ra giải pháp tài chính hỗ trợ cho nhà đầu tư thực hiện dự án như hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC), tạo điều kiện phát triển dự án hạ tầng, logistics, nông nghiệp công nghệ cao, bất động sản.

Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 115 km, quy mô 4 làn xe, được thiết kế tốc độ 80 km/h. Dự án triển khai qua hai giai đoạn, giai đoạn 1 từ 2020 - 2024 và giai đoạn 2 của dự án được thực hiện sau năm 2025.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan