Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Tới 10/7, giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng QL1 qua Quảng Ngãi
Thứ ba, ngày 23/06/2015



Thứ trưởng Thọ cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi chủ trì, đốc thúc giải quyết vướng mắc mặt bằng phát sinh dự án QL1.

Sáng 22/6, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ chủ trì họp ngành chức năng, giải quyết dứt điểm các vướng mắc mặt bằng phát sinh trong quá trình triển khai dự án QL1 qua địa bàn.

Cương quyết bảo vệ, cưỡng chế mặt bằng

Báo cáo Thứ trưởng, ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi (đại diện chủ đầu tư dự án TPCP): đến nay các dự án cơ bản kiểm soát tốt tiến độ. Dự án BOT hiện đạt 77% khối lượng; 2 dự án TPCP đạt trung bình 76%. Tuy nhiên, quá trình triển khai thi công phát sinh một số vấn đề do vướng mắc mặt bằng.

Từ tháng 7/2014, địa phương cơ bản hoàn thành công tác GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu. Nhưng đến nay toàn dự án phát sinh gần 50 trường hợp khiếu nại, cản trở không cho thi công. Trong đó, 2 dự án TPCP có 31 trường hợp, dự án BOT 16 trường hợp. Tập trung chủ yếu trên địa bàn Đức Phổ, Sơn Tịnh…

Cũng theo ông Minh, hầu hết trường hợp này đều đã nhận tiền nhưng phát sinh khiếu nại về hỗ trợ đất TĐC ngoài quy định, chuyển đổi mục đích sử dụng đất…. Ngành chức năng tập trung kiểm tra, rà soát cụ thể từng trường hợp. Trường hợp thiếu sẽ bổ sung vào các khoản đền bù, giải tỏa. Những hộ đã áp giá đầy đủ, đúng chủ trương chính sách mà khiếu nại, tỉnh cương quyết bảo vệ thi công, thậm chí cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Trực tiếp kiểm tra từng phương án, kế hoạch giải quyết vướng mắc mặt bằng của các lãnh đạo huyện, ông Lê Viết Chữ, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các địa phương kiên quyết, giải quyết dứt điểm các vướng mắc mặt bằng chậm nhất vào ngày 10/7 tới. “Mình đã rà soát, tuyên truyền, vận động, giải quyết hết tình, hết lý nhưng các hộ dân cố tình cản trở phải bảo vệ, cưỡng chế mặt bằng”, ông Chữ nhấn mạnh. Theo ông Phạm Ngọc Lân, Phó chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, huyện lên phương án và tổ chức bảo vệ thi công ngay trong tuần cuối tháng 6.

Đẩy nhanh đền bù nứt nhà dân

Tại dự án BOT phát sinh hàng ngàn trường hợp nứt nhà dân do quá trình lu lèn nền đường. Thống kê riêng huyện Mộ Đức, hiện tiếp nhận hơn 1.300 đơn thư của hộ dân về nứt nhà. Ông Minh cho hay: tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo địa phương tổ chức họp dân vận động giải thích, để người dân nhận tạm ứng trước 50% giá trị tổn thất tạm tính, số tiền còn lại sẽ tiến hành chi trả sau khi có kết quả giám định.

Theo ông Huỳnh Bảo Linh, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thiên Tân-Thành An (nhà đầu tư dự án BOT QL1 Quảng Ngãi), nhà đầu tư, nhà thầu, đơn vị kiểm định độc lập đến từng hộ dân để kiểm tra, tính toán tổ chức ký cam kết đền bù…

Tuy nhiên, ông Phạm Ngọc Lân cho rằng: công tác kiểm định, chi trả tiền đền bù nứt nhà cho dân còn chậm. Đến nay có hơn 1.000 hộ được giám định và chỉ có khoảng 300 hộ dân nhận được tiền. Ông Lê Viết Chữ đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT xem xét cơ chế đưa việc hỗ trợ, đền bù nứt nhà vào chi phí GPMB, trước tình trạng phát sinh, chênh lệch giữa đơn giá đền bù thực tế và chi trả của đơn vị bảo hiểm.

Dự án BOT Thiên Tân-Thành An phát sinh hàng ngàn hộ nứt nhà trong quá trình lu lèn.


Địa phương lo ngại khối lượng đền bù nứt nhà nhiều, nhưng đơn vị bảo hiểm chưa rốt ráo vào cuộc, "tiền nhận nhanh nhưng chi nhỏ giọt, chậm". Thứ trưởng Thọ chỉ đạo nhà đầu tư, bảo hiểm, đơn vị kiểm định vào cuộc kịp thời. "Lúc khó khăn anh lại gây khó dễ, không chia sẻ đền bù, hỗ trợ sẽ cấm luôn các đơn vị bảo hiểm tham gia dự án của bộ", Thứ trưởng Thọ nói.

Thứ trưởng yêu cầu nhà đầu tư, Ban QLDA, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc phát sinh về mặt bằng, nứt nhà dân do lu lèn; có phương án, kế hoạch cụ thể để triển khai bảo vệ thi công; sớm chuyển tiền tạm ứng 50% kinh phí TĐC cho các địa phương.

Dự án QL1 qua Quảng Ngãi có tổng chiều dài hơn 90km với tổng mức đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng, chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó 2 dự án TPCP (TPCP 1: Km 1027-Km1063+877 và Km 1092+577-Km1125, TPCP2: Km 1045+780-Km1051-845 và Km 1060+080-Km1063+877), và dự án BT (Km 1063+877-Km1092+577). Ông Chữ nhấn mạnh: Tỉnh xác định dự án QL1 là công trình trọng điểm chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh, cam kết hoàn thành cơ bản cuối tháng 8/2015, tổ chức khánh thành vào trung tuần tháng 9/2015, vượt tiến độ 0,5-1 tháng so với thời hạn ấn định của Bộ GTVT.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan