Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Thúc tiến độ GPMB đường 319 nối cao tốc Long Thành
Thứ ba, ngày 15/05/2018



Vướng mắc lớn nhất của dự án là mặt bằng đoạn đầu tuyến từ ngã ba Bến Cam đến sông Đồng Môn (chiều dài 700m, huyện Nhơn Trạch) chưa được bàn giao.

Tiến độ thi công đường 319 đang bị ảnh hưởng do vướng mặt bằng - Ảnh: Vĩnh Phú

Thi công cầm chừng…

Dự án đường 319 kết nối các khu công nghiệp Nhơn Trạch, QL51 (Đồng Nai) vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc HLD) được khởi công cuối tháng 8/2015, dự kiến hoàn thành cuối năm 2017. Tuy nhiên, đến nay sau gần 3 năm khởi công, tuyến đường vẫn chưa thể về đích do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB).

Sáng 9/5, ghi nhận của PV Báo Giao thông trên công trường tuyến đường 319 kết nối cao tốc HLD (dự án đường 319), đơn vị đã thi công xong cầu Đồng Môn (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) và đang trải đá phần đường dẫn 2 đầu cầu. Chạy dọc công trường đến nút giao với cao tốc, một tuyến đường mới dần hình thành. Tại đây, nhà thầu đang thi công đồng loạt các hạng mục nút giao, xử lý gia tải nền đường. Tuy nhiên, đoạn đầu tuyến qua ấp Bến Cam, nhà thầu đứng ngồi không yên do máy móc vẫn đang “đắp chiếu” nằm chờ mặt bằng để thi công, gây lãng phí.

Dự án đường 319 có điểm đầu tại ngã ba Bến Cam (huyện Nhơn Trạch) giao với đường Lý Thái Tổ và điểm cuối giao với cao tốc HLD tại Km 19+711. Chiều dài toàn tuyến là 9,46km, tuyến chính dài gần 2,4km, mặt đường rộng 16m và các nhánh rẽ dài 7,07km. Dự án có 3 nút giao được kết nối liên thông dạng hoa thị, trong đó nút giao quan trọng nhất là nút giao 319 kết nối với đường cao tốc. Sau khi đưa vào khai thác tuyến đường này sẽ kết nối cao tốc với cụm công nghiệp Nhơn Trạch, Long Thành… và giảm tải lượng phương tiện trên QL51 rút ngắn thời gian, lộ trình vận chuyển hàng hóa về TP.HCM và ngược lại.

Anh Trương Lâm Vũ, cán bộ kỹ thuật Công ty CP BOT 319 - Cường Thuận CTI (chủ đầu tư) cho biết, do vướng mặt bằng khu vực đầu tuyến nên nhà thầu đang tập trung thi công tại các vị trí mặt bằng được bàn giao như: Các nút giao nhánh N1 kết nối TP.HCM - Nhơn Trạch, nhánh N2 kết nối cao tốc hướng Nhơn Trạch - Dầu Giây và nhánh cầu vượt cao tốc. Đến nay, đơn vị đã thi công hoàn thành đào đất nền đường và đắp cát gia tải xử lý nền đất yếu, phần móng cọc và mố các trụ cầu trên tuyến. Phía huyện Long Thành cơ bản bàn giao đủ mặt bằng, nhà thầu đã thi công đồng loạt các gói thầu. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất tập trung ở đầu tuyến thuộc huyện Nhơn Trạch. Khu vực ấp Bến Cam mặt bằng không liền khoảnh nên nhà thầu chỉ mới thi công được khoảng 200m hệ thống cống thoát nước.

“Đơn vị thi công rất lo lắng bởi toàn bộ tiến độ công trình đang phụ thuộc vào bàn giao mặt bằng. Mùa mưa đã đến, khu vực này thường xuyên ngập sâu nên việc thi công hệ thống thoát nước càng trở nên cấp thiết. Hiện, chỉ cần có mặt bằng nhà thầu sẽ gấp rút triển khai hoàn chỉnh hệ thống thoát nước giải quyết ngay tình trạng ngập nước và khơi thông toàn tuyến”, anh Vũ nói.

Mặt bằng “cản” tiến độ

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Quý, người dân ấp Bến Cam (xã Phước Thiền) cho biết: “Gia đình tôi và một số hộ thuộc diện phải giải tỏa trắng đã nhận tiền đền bù, nhưng do đang chờ được bố trí ở khu tái định cư Phước Thiền nên chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. UBND xã vừa có thông báo trong tuần này sẽ tổ chức bốc thăm nhận nền tái định cư sau đó gia đình tôi sẽ di dời đến nơi ở mới, giao đất và nhà cho đơn vị thi công”, ông Quý nói.

Ông Đới Hùng Cường, TGĐ Công ty CP BOT 319 - Cường Thuận CTI cho biết, vướng mắc lớn nhất của dự án là mặt bằng đoạn đầu tuyến từ ngã ba Bến Cam đến sông Đồng Môn (chiều dài 700m, huyện Nhơn Trạch) chưa được bàn giao. Ngoài ra, hệ thống lưới điện trung hạ thế đoạn qua huyện Nhơn Trạch vẫn chưa được di dời theo đúng kế hoạch. Vướng hệ thống lưới điện trung thế của Điện lực Long Thành nằm trong phạm vi thi công gói thầu xây lắp số 4 nhánh T1 (Nhơn Trạch - TP.HCM). Nhà điều hành và trạm thu giá dự án vẫn chưa được bàn giao…

“Theo kế hoạch điều chỉnh dự án sẽ hoàn thành trong quý I, nhưng đến nay trên toàn tuyến vẫn vướng mặt bằng nhiều đoạn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công. Nếu được bàn giao mặt bằng sạch trong tháng 5 nhà thầu có thể dồn lực thi công bù tiến độ và kịp hoàn thành đưa công trình vào khai thác cuối quý I/2019”, ông Cường nói.

 

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan