Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Thúc tiến độ cầu Hưng Hà và đường nối cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
Thứ tư, ngày 16/08/2017



Ngáy 16/8, Bộ GTVT đã kiểm tra dự án cầu Hưng Hà và đường nối cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công kiểm tra hạng mục cầu Châu Giang (Hà Nam) trong dự án đường nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Ngày 16/8, Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm trưởng đoàn đi kiểm tra công trường dự án cầu Hưng Hà và dự án xây dựng tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua tỉnh Hưng Yên và Hà Nam.

Tại công trường dự án cầu Hưng Hà, đại diện Ban QLDA Thăng Long báo cáo, đến nay, dự án đã đạt 71,72%, nhanh 3,3% so với tiến độ Bộ GTVT giao.

Về GPMB, cả 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc như: tại Hưng Yên vướng mắc về công trình công cộng, cụ thể, đường ống nước D300 và D400 tại vị trí Km25+111; đường điện trung thế hạ ngầm tại vị trí Km25+111; đường điện hạ thế, cáp viễn thông và đường nước sạch D200 tại đầu tuyến sát QL39 – Km24+500 chưa được di dời gây cản trở thi công.

Tại Hà Nam, vướng mắc mặt bằng chủ yếu do thiếu kinh phí chi trả đền bù, cụ thể, thiếu 2,5 tỷ đồng để chi trả cho 14 hộ dân thuộc phạm vi kè sông (trên địa bàn xã Chân Lý). Về công trình công cộng, chưa bố trí được kinh phí di dời đường điện khoảng 200 triệu đồng và di dời đường nước khoảng 500 triệu đồng.

Đại diện Ban QLDA Thăng Long cũng kiến nghị UBND tỉnh Hà Nam bố trí tiếp kinh phí khoảng 5,7 tỷ đồng (3,2 tỷ đồng phục vụ đền bù di dời hộ dân và các công trình công cộng; 2,5 tỷ đồng để hoàn trả cho nhà thầu thi công do nhà thầu đã tự bỏ kinh phí ứng trước cho địa phương chi trả đền bù để có mặt bằng thi công). Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Lý Nhân báo cáo phương án sử dụng 30 suất tái định cư còn lại trong khu tái định cư, kế hoạch sử dụng và quyết toán phần kinh phí đầu tư hạng mục tái định cư của dự án.

Sau khi nghe nhà thầu, lãnh đạo 2 tỉnh Hưng Yên, Hà Nam báo cáo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đề nghị tỉnh Hà Nam và Hưng Yên nhanh chóng giải quyết các vấn đề vướng mắc về GPMB, đến giữa tháng 10 phải hoàn thành xong để nhà thầu tiến hành thi công cho kịp tiến độ. Thứ trưởng cũng yêu cầu tỉnh Hà Nam khẩn trương bố trí kinh phí GPMB và trả nợ cho nhà thầu. Về phía Ban QLDA Thăng Long, cần chuẩn bị hoàn thiện các thủ tục để ngày 31/12/2017, đưa cầu Hưng Hà vào khai thác.

Với đề xuất của 2 tỉnh về việc lắp hệ thống chiếu sáng và đường dẫn trên cầu, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho hay sẽ xem xét và cân đối vốn dư nếu hoàn thành xong 2 hạng mục nút giao QL39 và giai đoạn 2 đường nối cao tốc.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công yêu cầu 2 tỉnh khẩn trương giải quyết vấn đề GPMB để đơn vị thi công hoàn thành đúng tiến độ dự án

Về dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc, theo báo cáo của lãnh đạo 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, phần GPMB cơ bản hoàn thành nhưng vẫn còn vướng mắc. Về phía tỉnh Hưng Yên, khối lượng GPMB còn lại 1 số hộ dân trong đoạn 50m khu dân cư giáp QL39 thuộc xã Phương Chiểu và di chuyển các công trình kỹ thuật. Sở GTVT Hưng Yên cho biết, tỉnh đã lên phương án và chuẩn bị kinh phí sẵn sàng cho việc GPMB tại đây, tuy nhiên, đang vào mùa nhãn nên nhân dân kiến nghị đợi thu hoạch xong sẽ bàn giao mặt bằng, dự kiến 30/8 sẽ giải quyết xong.

Tại Hà Nam, còn 6 hộ (chiều dài 700m) chưa GPMB do thiếu kinh phí. Sở GTVT Hà Nam yêu cầu Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường tiếp tục chuyển kinh phí GPMB còn thiếu khoảng 38,52 tỷ đồng như cam kết để tỉnh sớm hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho nhà thầu thi công kịp tiến độ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu tỉnh Hưng Yên phải giải quyết GPMB trong tháng 8, tại Hà Nam, yêu cầu giải quyết GPMB còn vướng mắc ở 3 huyện, thành phố: Bình Lục, Lý Nhân, TP. Phủ Lý chậm nhất phải hoàn thành ngày 30/8. Riêng 700m tại xã Tràng An đề nghị giải quyết trước ngày 15/9, trong trường hợp phải cưỡng chế thì muộn nhất là ngày 15/10.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng yêu cầu nhà thầu là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cần khẩn trương huy động nguồn nhân vật lực để thi công đảm bảo đúng tiến độ. Nếu nhà thầu chính, nhà thầu phụ chậm tiến độ, cho phép chủ đầu tư là các Sở GTVT các tỉnh chủ động tìm các nhà thầu khác có đủ năng lực để thay thế làm sao cho kịp tiến độ.

“Phải đưa dự án cán đích và đảm bảo chất lượng tốt nhất vào ngày 31/12/2017”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan