Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Thu xếp vốn đầu tư cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị
Thứ hai, ngày 13/08/2018



Nhà đầu tư đang cố gắng thu xếp vốn làm cao tốc Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị.

Nhà đầu tư dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết quyết tâm thực hiện dự án thành phần 2 đoạn cao tốc Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị dù việc thu xếp vốn tín dụng từ phía ngân hàng Vietinbank chưa xong - Trong ảnh: Thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn)

Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vừa làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) về việc đẩy nhanh tiến độ dự án dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Km45+100 - Km108+500) và triển khai đầu tư đoạn cao tốc Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị (Km1+800 - Km45+100) theo hình thức PPP.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn xác định, vướng mắc lớn nhất của dự án hiện nay là bất cập về mức lãi suất vốn vay giữa Thông tư 75/2017 và Thông tư 30/2018 của Bộ Tài chính với mức lãi suất vốn vay theo quy định của ngân hàng chưa được tháo gỡ, đặc biệt là mối quan ngại từ phía ngân hàng trong việc thu xếp vốn tín dụng cho các dự án BOT trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, để triển khai dự án đảm bảo tiến độ, nhà đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chủ động thu xếp nguồn vốn chủ sở hữu, đồng thời, phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện công tác GPMB và rà phá bom mìn, chuẩn bị  mặt bằng cho các nhà thầu triển khai thi công.

Liên quan đến tiến độ thực hiện đoạn cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị, PGS.TS. Trần Chủng, Thường trực Hội đồng Cố vấn Công ty CP Đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, nhà đầu tư dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn cố gắng thực hiện dự án thành phần 2 đoạn cao tốc Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị.

“Nhà đầu tư sẽ sử dụng vốn tự có, đồng thời huy động các nhà đầu tư chiến lược và nhà thầu có năng lực tài chính, kinh nghiệm để triển khai thi công hoàn thành đồng bộ toàn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và đoạn cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị”, ông Chủng nói và cho biết, nhà đầu tư đã có các giải pháp về tài chính cho việc đầu tư đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng nhằm kết nối, khai thác đồng bộ toàn tuyến từ Bắc Giang đến cửa khẩu Hữu Nghị.

Ông Chủng cũng cho biết thêm, hiện dự án nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ về tài chính từ phía các nhà thầu và ngân hàng nước ngoài, đặt biệt là phía đối tác ngân hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, quan điểm kiên định của nhà đầu tư là vẫn tiếp tục sử dụng nguồn lực trong nước triển khai thực hiện dự án.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cũng thống nhất các giải pháp đảm bảo vệ sinh, môi trường trong quá trình thi công dự án, hệ thống đường gom, đường hoàn trả phục vụ thi công, cống chui dân sinh; Kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng dự án,…

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng (TP.Lạng Sơn) dài 64km, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 dài 105km được triển khai xây dựng theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019. Đoạn cao tốc Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị dài 43km, tổng mức đầu tư khoảng 8.743 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan