Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Thủ tướng chỉ đạo bố trí đủ vốn cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Thứ sáu, ngày 26/07/2019



Thủ tướng nhấn mạnh, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ phải cơ bản thông xe trong năm 2020, khánh thành vào đầu năm 2021.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp - Ảnh VGP/Quang Hiếu

Chiều 25/7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ có cuộc họp nhằm thúc đẩy một số dự án hạ tầng.

Trong số dự án được thảo luận có các dự án được các địa phương kiến nghị tại cuộc làm việc ngày 24/7 giữa Tiểu ban Kinh tế - Xã hội của Đại hội Đảng XIII với 9 tỉnh miền núi phía Bắc, các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và TP. Hà Nội như dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, dự án đầu tư nâng cấp sân bay Điện Biên, dự án đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh…

Hoan nghênh tinh thần, tâm huyết, trách nhiệm của các tỉnh, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của hạ tầng giao thông với phát triển kinh tế - xã hội. Cho rằng thời gian qua một số công trình hạ tầng cứng chậm triển khai trong khi nhu cầu phát triển rất lớn, tại cuộc họp, Thủ tướng đã quyết một số chủ trương về phương thức đầu tư, cách làm, thủ tục… đối với các dự án hạ tầng được thảo luận, để làm sao các công trình sớm được triển khai mạnh mẽ.

Thủ tướng nêu rõ tinh thần nhanh chóng, rốt ráo, quyết liệt, chống tham nhũng, tiêu cực, đẩy mạnh xã hội hóa, “làm nhanh nhưng không làm ẩu”, làm kịp thời hơn nữa nhưng không được làm sai quy định của Nhà nước, nhất là quy trình áp dụng pháp luật. Thủ tướng cũng lưu ý làm tốt, làm nhanh khâu giải phóng mặt bằng.

Thủ tướng nhấn mạnh, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ phải cơ bản thông xe trong năm 2020, khánh thành vào đầu năm 2021 và khẳng định, sẽ bố trí đủ nguồn vốn cho công trình này. Bộ trưởng Giao thông vận tải và Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long về vấn đề này.

Thủ tướng nêu rõ, có việc gì làm được trong nhiệm kỳ thì chúng ta nên triển khai, “việc hôm nay chớ để ngày mai”. Các bộ, cơ quan, nhất là Bộ Giao thông vận tải quán triệt chủ trương này để thúc đẩy các công trình mà nhân dân mong đợi.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 51,1km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỉ đồng và năm 2017 được điều chỉnh là 9.668 tỉ đồng.

Ngày 22/3/2019, Bộ GTVT đã ký biên bản bàn giao chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về tỉnh Tiền Giang. Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ thay thế Bộ GTVT trở thành cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (nhà đầu tư dự án), sau khi tái khởi động vào cuối tháng 3/2019, khối lượng thi công dự án đã đạt khoảng 22% (1.107 tỉ đồng), tăng hơn 10% so với trước đây.

Hiện số tiền đổ vào dự án khoảng 3.000 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là tiền của chủ đầu tư và nhà thầu. Mới đây UBND tỉnh Tiền Giang đã tạm ứng cho nhà đầu tư khoảng 228 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng trong thời gian chờ nguồn vốn ngân sách và vốn vay tín dụng. Nhưng số tiền chẳng thấm vào đâu so với một dự án có quy mô và vốn đầu tư lớn.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan