Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Thủ tướng cắt băng thông xe cầu Nhật Lệ 2
Thứ sáu, ngày 25/08/2017



Ngày 25/8, UBND tỉnh Quảng Bình đã long trọng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật Cầu Nhật Lệ 2, ở TP. Đồng Hới.

Cầu Nhật Lệ 2 - cây cầu dây văng hiện đại do các kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế và thi công.

Đây là cây cầu dây văng nhịp đối xứng khẩu độ lớn thứ 2 Việt Nam (chỉ sau cầu Rạch Miễu) được đầu tư, thiết kế, thi công hoàn toàn bằng nguồn nội lực.

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án, Cầu Nhật Lệ 2 được khởi công xây dựng vào tháng 8/2012, với ý nghĩa sẽ tiếp tục thúc đẩy tiềm năng du lịch ở khu vực bán đảo Bảo Ninh, tạo đà phát triển mạnh mẽ cho TP. Đồng Hới theo quy hoạch đã duyệt. Ngoài ra, công trình còn là điểm nhấn quan trọng trong du lịch, thu hút đầu tư, phát triển vùng phía Nam thành phố. Cầu Nhật Lệ 2 cũng là một trong những hạng mục trong dự án đường ven biển các tỉnh miền Trung đã được Chính phủ phê duyệt.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng thông xe kỹ thuật Cầu Nhật Lệ 2.

Cầu Nhật Lệ 2 được thiết kế dưới dạng cầu dây văng một trụ tháp 2 nhịp, chiều dài mỗi nhịp là 150 mét. Tháp cầu cao 97,45 mét dạng chữ A, hệ thống dây văng bố trí hình rẻ quạt 2 mặt phẳng dây đối xứng. Mặt cầu gồm 4 làn xe cùng dải an toàn và lề đường với bề rộng 23,6 mét. Tổng chiều dài toàn cầu là 515,2 mét, đường nối cầu dài 1.783 mét, kết cấu mặt đường cấp cao A1.

“Đây là cây cầu thứ 2 ở Việt Nam (sau cầu Rạch Miễu do Bộ GTVT làm chủ đầu tư), có kết cấu dây văng khẩu độ lớn được xây dựng hoàn toàn bằng nội lực Việt Nam. Các công tác từ thiết kế, thi công, quản lý dự án, tư vấn giám sát... 100% do các đơn vị trong nước thực hiện. Chủ đầu tư dự án cũng là Sở GTVT địa phương” – Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình Phạm Quang Hải cho biết.

Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình - Phạm Quang Hải thay mặt chủ đầu tư báo cáo về quá trình triển khai dự án.

Trước đây, theo kế hoạch Cầu Nhật Lệ 2 hoàn thành vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn ngân sách tỉnh còn hạn chế, vốn cấp cho dự án chưa đáp ứng được yêu cầu nên phải giãn tiến độ, chỉ ưu tiên thi công trước các hạng mục vượt lũ. Đến tháng 12/2016, UBND tỉnh Quảng Bình đã quyết định ưu tiên bố trí vốn cho dự án, chỉnh thời gian thực hiện với yêu cầu hoàn thành dự án trong năm 2017. Từ đó, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung huy động mọi nguồn lực, thi công ngày đêm để thông xe đúng vào dịp kỷ niệm 72 năm ngày cách mạng tháng Tám thành công, Quốc khánh 2/9 và 72 năm ngày truyền thống ngành GTVT.

Đông đảo các đại biểu đại diện Chính phủ, Bộ ngành TƯ, địa phương về dự

Phát biểu và phát lệnh thông xe cầu Nhật Lệ 2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình – Nguyễn Hữu Hoài nhấn mạnh: Đây là công trình cầu đường bộ vượt sông có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Bình. Công trình có kiến trúc hiện đại, hoành tráng tạo điểm nhấn quan trọng trong phát triển du lịch cho TP. Đồng Hới. Ngoài ra, cầu Nhật Lệ 2 hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ mở ra cơ hội đầu tư, khai thác 1.600 ha vùng cát ven biển Bảo Ninh. Trong tương lai khu vực này sẽ trở thành một khu đô thị sầm uất, gắn kết thương mại với du lịch.

Để khai thác công trình hiệu quả, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình yêu cầu Sở GTVT phối hợp với UBND TP. Đồng Hới và các sở ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện dự án, khai thác tối đa các lợi thế, tiềm năng mà dự án mang lại.

Đúng 8h30’, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu đã thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật cầu Nhật Lệ 2, chính thức đưa cây cầu vào khai thác.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan