Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Thủ tướng cắt băng thông xe cầu Hưng Hà và đường nối hai cao tốc lớn
Thứ bảy, ngày 26/01/2019



Cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức thông xe.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi thông xe

Sáng nay (26/1), Bộ GTVT phối hợp với hai tỉnh Hà Nam, Hưng Yên tổ chức cắt băng thông xe công trình cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối hai đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và cắt băng thông xe.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các công trình được thông xe, đưa vào khai thác hôm nay có ý nghĩa như gạch ngang của chữ A, kết nối nền kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, mang tầm chiến lược, đưa năng suất lao động của các địa phương, vùng kinh tế xích lại gần nhau.

Biểu dương chính quyền, nhân dân 2 tỉnh Hưng Yên, Hà Nam và Bộ GTVT, Thủ tướng đánh giá cao đơn vị thi công, tư vấn bám sát công trường chỉ đạo kịp thời đảm bảo chất lượng công trình vượt thời gian 5 tháng. Thủ tướng cũng biểu dương sự đóng góp của người dân 2 địa phương Hưng Yên và Hà Nam khi đã có tới 6.000 hộ di dời để triển khai thực hiện tuyến đường đặc biệt quan trọng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị 2 tỉnh Hà Nam, Hưng Yên và Bộ GTVT chấp hành nghiêm quy định pháp luật trong quản lý khai thác để vận hành công trình thông suốt, hiệu quả, tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm nguồn vốn giai đoạn 2 để đảm bảo khai thác tốt dự án.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GTVT, công an và 2 tỉnh Hưng Yên, Hà Nam đảm bảo an toàn giao thông, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn giao thông để khai thác hiệu quả các công trình. "Các dự án đưa vào khai thác sẽ kết nối và nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tạo động lực lớn để phát triển KT-XH của hai tỉnh Hưng Yên, Hà Nam nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung. Hai bên tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cần có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đô thị để Hà Nam và Hưng Yên có sức bật mới khi có giao thông thuận lợi", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cắt băng chính thức thông xe đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình

Dự án tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc, đồng thời giảm áp lực giao thông qua Thủ đô Hà Nội.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 47,7km. Điểm đầu tiếp nối với nút giao liên thông giữa QL39 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (km20+250 thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Điểm cuối tuyến tiếp nối với nút giao Liêm Tuyền (km230+727 thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), xã Liêm Tuyền, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Tuyến đường có tốc độ thiết kế 80km/giờ, mặt cắt ngang 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài 6,1km trong đó cầu Hưng Hà dài 2,1km; đoạn đường dẫn phía Hưng Yên 2,1km, phía Hà Nam 1,8km; tốc độ thiết kế châm chước 80km/giờ. Cầu có 41 nhịp, kết cấu nhịp chính dùng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài 645m.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.969 tỷ đồng, trong đó vốn vay 2.469 tỷ đồng (tương đương 117 triệu USD), vốn đối ứng là 499,8 tỷ đồng. Nguồn vốn vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tuyến đường nối hai cao tốc lớn ở phía Bắc chính thức thông xe, đưa vào khai thác

Cầu Hưng Hà được khởi công ngày 27/12/2015. Đến nay, công trình đã hoàn thành đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, các điều kiện về an toàn giao thông và vượt tiến độ 4 tháng so với yêu cầu.

Dự án đường dẫn đầu cầu phía tỉnh Hưng Yên có chiều dài tuyến 24,9km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án hơn 1.077 tỷ đồng (đã bao gồm cả giải phóng mặt bằng giai đoạn 2), nguồn vốn đầu tư do địa phương ứng trước và vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 8/2011. Đến nay, công trình đã hoàn thành đảm bảo các điều kiện về chịu lực, về an toàn để thông xe.

Đường dẫn đầu cầu phía tỉnh Hà Nam được khởi công từ ngày 1/10/2014, chiều dài 15,6km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là 923,1 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư do địa phương ứng trước và vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan