Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát công trường cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau Tết
Thứ ba, ngày 04/02/2020



Thị sát dự án cao tốc Cam Lộ- La Sơn, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết sẽ làm việc với tỉnh Quảng Trị, Bộ NN&PTNT để xử lý dứt điểm việc GPMB.

Ban QLDA đường HCM báo cáo với Thứ trưởng Lê Đình Thọ về tiến độ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Báo cáo với Thứ trưởng Lê Đình Thọ và đoàn công tác Bộ GTVT ngày 3/2, ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM cho biết, đoạn tuyến qua Quảng Trị đã bàn giao xong mặt bằng 30km/37,3km (đạt 80%).

Riêng gói thầu XL1, XL2 đã bàn giao được 20km/26,5km. Còn lại 6,5km mặt bằng tập trung ở 3 khu vực rừng và 1 nhà dân. Mặc dù chưa được bàn giao thêm nhưng về thủ tục cơ bản đã áp giá, chuẩn bị chi trả đền bù hoàn thành trong tháng tới. Đối với công tác triển khai thi công, mục tiêu phấn đấu trong mùa khô năm nay sẽ cơ bản xong phần nền và công trình hạ tầng về cống, mố trụ của các cầu…

Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao đổi chi tiết về các điểm vướng mặt bằng

Ông Nguyễn Văn Phan, Trưởng phòng dự án thuộc Ban QLDA đường HCM cho biết thêm, “đường găng” mặt bằng 1,2km đoạn qua huyện Triệu Phong, thuộc rừng của Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Thạch Hãn quản lý rất khó khăn trong việc giải phóng để bàn giao.

Cụ thể, hiện xảy ra tình trạng tranh chấp nguồn gốc đất, vướng rừng tự nhiên, phạm vi vướng mặt bằng nằm rải rác. Ngoài ra, nhiều đoạn không có bãi thải vì tuyến chưa thông, việc di chuyển gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, đối với đoạn 2,5km qua khu rừng đặc dụng ở Cam Lộ vướng các thửa rừng thí nghiệm, rừng nghiên cứu các đề tài nghiên cứu cấp Bộ, UBND tỉnh đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ. Bộ NN&PTNT cũng có văn bản yêu cầu huyện triển khai bàn giao để thực hiện thi công, dự kiến vào tháng 4/2020 sẽ thành lập để nghiệm thu đề tài.

Theo thống kê của Ban điều hành dự án cao tốc Cam Lộ- La Sơn, đến nay, các gói thầu đã đạt được những kết quả cơ bản, chủ yếu tập trung công tác mở, triển khai nền đường, đào đất, đá. Trong đó, gói thầu XL1 đào đất hơn 131.000m3, đào đá gần 237.000m3; gói thầu XL2 đào đất được hơn 88.000m3, đào đá gần 8.000m3...

Thị sát tuyến và làm việc với Ban QLDA đường HCM, Tư vấn, các nhà thầu, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao công tác tổ chức thi công và các đơn vị triển khai dự án. Thứ trưởng lưu ý việc vướng mặt bằng trên đoạn qua huyện Triệu Phong, đặc biệt là điểm nghẽn 2,5km đoạn qua khu rừng đặc dụng ở huyện Cam Lộ (do Trung tâm Khoa học lâm nghiệp Bắc Trung bộ, thuộc Viên khoa học lâm nghiệp Việt Nam – Bộ NN&PTNT quản lý) sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của dự án.

Một đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang hối hả thi công sau Tết

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết sẽ làm việc với Bộ NN&PTNT cùng UBND tỉnh Quảng Trị trong tuần này để xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến GPMB.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các đơn vị siết lại kỷ cương, tập trung làm việc sau Tết. Quá trình triển khai thực hiện phải đảm bảo tính pháp lý, hồ sơ thủ tục, chất lượng thi công và tiến độ. Đối với những gì phát sinh, nếu nhà thầu có báo cáo thì trong ngày phải tập trung để xử lý, không để dây dưa.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan