Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Thứ trưởng Bộ GTVT nói về tiến độ đường sắt Cát Linh-Hà Đông
Thứ hai, ngày 02/04/2018



Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, 2021 là thời gian kết thúc bảo hành của toàn dự án mà phía Trung Quốc thực hiện.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (giữa) khẳng định, dự án được vận hành thử từ tháng 9/2018, thời gian chạy thử 3-6 tháng, sau đó căn cứ kết quả thử nghiệm để khai thác thương mại

Ngày 2/4, trao đổi với Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, trong văn bản báo cáo Thủ tướng không có sự điều chỉnh thời gian vận hành dự án. Năm 2021 là thời gian kết thúc bảo hành của toàn dự án mà phía Trung Quốc thực hiện.

Mới đây, Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tổng thể tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, trong đó Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận điều chỉnh giai đoạn kết thúc xây dựng đưa công trình của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác sử dụng trong năm 2021. Điều này khiến một số báo “đồn đoán” rằng, dự án tiếp tục bị chậm, điều chỉnh lùi tiến độ đến năm 2021.

“Công tác xây dựng nhà ga, đường ray, hoàn thành công tác hoàn thiện trang trí kiến trúc khu Depot, công tác lắp đặt thiết bị và đóng điện toàn tuyến sẽ thực hiện trong tháng 8. Dự án sẽ hoàn thành toàn tuyến vào tháng 8/2018. Tháng 9/2018 bắt đầu vận hành chạy thử về kỹ thuật bao gồm căn chỉnh tổng hợp, vận hành thử không tải, vận hành chở khách mô phỏng. Thời gian chạy thử từ 3-6 tháng, tuỳ thuộc vào kết quả chạy thử để tiến hành khai thác thương mại. Năm 2021 là mốc thời gian kết thúc hoàn toàn dự án này”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin.

Cũng theo Thứ trưởng, Bộ GTVT chuẩn bị họp với UBND TP Hà Nội để trao đổi về việc nghiệm thu từng phần, khai thác từng phần và tiến tới bàn giao dần dần dự án cho Hà Nội.

Dự án đã hoàn thành hơn 95% khối lượng xây dựng, hiện khối lượng công việc chủ yếu là lắp đặt các thiết bị - (Ảnh: bên trong xưởng vận dụng phương tiện)

Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, từ năm 2016 dự án liên tục gặp khó khăn, vướng mắc về thủ tục giải ngân vốn vay. Gần đây nhất, Hiệp định vay bổ sung 250,62 triệu USD cho dự án dù được ký kết từ tháng 5/2017 nhưng thực tế đến ngày 28/12/2017 mới có hiệu lực. Trước đây, Chính phủ đã đồng ý cuối năm 2017 dự án hoàn thành và khai thác thương mại vào quý I/2018, cùng đó mốc thời gian của Hiệp định vay vốn là năm 2019.

Tuy nhiên, với tình hình thực tế trên, để Hiệp định vay vốn có đủ thời gian cho bảo hành, thanh quyết toán sau khi kết thúc xây dựng nên Bộ GTVT xin kéo dài thời gian đối với Hiệp định và tới năm 2021 sẽ kết thúc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh giai đoạn kết thúc xây dựng đưa công trình của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác sử dụng trong năm 2021.

Dùng tàu công trình để căn chỉnh đường ray tại Depot

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan