Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Thống nhất nghiệm thu dự án xây dựng cầu Vàm Cống
Thứ bảy, ngày 11/05/2019



Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng thống nhất nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình cầu Vàm Cống.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật báo cáo với Đoàn công tác của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng về công trình xây dựng cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu.

Dự án cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu là dự án thành phần 3 thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án gồm cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu dài 2,97km và đường dẫn dài 5,88km nằm trên địa phận huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và quận Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ.

Cầu Vàm Cống được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây, nhịp chính dài 450m, tĩnh không thông thuyền 37,5m. Trụ tháp hình chữ H cao 143,9 m. Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn xe ôtô (4x3,5m) và hai làn xe thô sơ (2x3m); đường dẫn vào cầu được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế 80Km/h.

Ngày 10/5, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây (gọi tắt là Hội đồng) đã đi kiểm tra hiện trường và tiến hành họp xem xét chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư dự án thành phần 3 (cầu Vàm Cống và đường dẫn) thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông. Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị liên quan, đặc biệt là ý kiến đánh giá của đơn vị tư vấn độc lập quốc tế; tư vấn độc lập trong nước và tổ chuyên gia,... Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã thống nhất nghiệm thu dự án thành phần 3 (cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu) thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông.

Sáng 10/5, Đoàn công tác gồm Phó chủ tịch thường trực Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cùng các thành viên trong Hội đồng đã đi kiểm tra trực tiếp tại hiện trường công trình cầu Vàm Cống. Tham gia đoàn, về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Nhật cùng lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ.

Tại hiện trường, Đoàn công tác đã trực tiếp xuống kiểm tra tại vị trí trụ P29, nơi đã xảy ra sự cố nứt dầm ngang CB6 trước đây. Đồng thời, Đoàn cũng đã đi kiểm tra toàn bộ dự án, kể cả đường dẫn hai đầu cầu. Chiều cùng ngày, tại trụ sở UBND TP Cần Thơ, Hội đồng đã họp để xem xét kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư dự án; đồng thời nghe các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, tổ chuyên gia,... báo cáo về nguyên nhân sự cố nứt dầm ngang trên trụ neo (CB6) cầu Vàm Cống và quá trình khắc phục, sửa chữa sự cố cũng như công tác kiểm định các dầm ngang CB6 sau khi sửa chữa và toàn bộ công trình.

Công trình đảm bảo chất lượng

Theo đơn vị tư vấn thiết kế - giám sát (Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa), cầu Vàm Cống là cầu dây văng lớn ở ĐBSCL có cấu trúc dầm thép CB6 lần đầu áp dụng tại Việt Nam. Trong quá trình xây dựng, đơn vị tư vấn giám sát đã thực hiện đầy đủ công tác giám sát chất lượng cũng như an toàn và công trình đảm bảo chất lượng theo yêu cầu nên đề nghị Hội đồng chấp nhận nghiệm thu công trình cầu Vàm Cống để sớm đưa công trình vào khai thác.

Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, Thứ trưởng bộ Xây dựng Lê Quang Hùng (người ở giữa) trực tiếp xuống kiểm tra vị trí xảy ra sự cố nứt dầm ngang CB6 tại trụ P29

Liên quan đến sự cố nứt dầm ngang trên trụ neo (CB6) cầu Vàm Cống, theo kết quả nghiên cứu độc lập của Viện khoa học công nghệ GTVT và Tư vấn quốc tế ARUP đều đưa ra đánh giá nguyên nhân xảy ra nứt dầm ngang CB6 là do kết hợp của ba nhóm nguyên nhân: ứng suất tập trung, ứng suất dư và chất lượng thi công đường hàn tại công trường khi tổ hợp, lắp ráp dầm ngang CB6. Để đưa ra được kết luận về nguyên nhân gây ra sự cố, cả hai đơn vị đều đã độc lập thực hiện các thí nghiệm phân tích cơ học phá hủy vật liệu, phân tích kỹ thuật luyện kim kết hợp với các thí nghiệm đặc thù, chuyên sâu… kết quả các thí nghiệm, phân tích này khá tương đồng.

Bên cạnh đó, cả hai đơn vị cũng đã tiến hành công tác kiểm định chất lượng các dầm CB6 sau sửa chữa và chất lượng toàn bộ công trình. Kết quả kiểm định cho thấy chất lượng công trình đảm bảo yêu cầu về chất lượng, an toàn kết cấu, đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng.

Chấp thuận nghiệm thu

Phát biểu tại buổi họp, thạc sĩ Nguyễn Văn Nhậm, Tổ trưởng Tổ chuyên gia cho rằng, qua kết quả kiểm định của hai đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế cho thấy tất cả các chỉ số kiểm định, thí nghiệm dầm cũng như toàn bộ công trình cầu Vàm Cống đều đảm bảo yêu cầu và đủ điều kiện để khai thác với tải trọng HL93.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lê Quang Hùng kết luận tại buổi họp

Đánh giá về chất lượng công trình so với yêu cầu thiết kế, ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc TCT Cửu Long cho rằng, căn cứ quy định và chỉ dẫn kỹ thuật thi công của dự án; các kết quả kiểm tra, thí nghiệm chất lượng vật liệu, thiết bị được thực hiện trong quá trình xây dựng; báo cáo hoàn thành của tư vấn giám sát; kết quả kiểm định của tư vấn kiểm định - thử tải của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng và tư vấn quốc tế độc lập ARUP cho thấy công trình cầu Vàm Cống đủ khả năng chịu lực, chất lượng công trình đạt yêu cầu so với thiết kế.

Ông Nguyễn Minh Hà, Cục trưởng cục giám định Bộ Xây dựng cho biết, quá trình tổ chức thi công công trình Hội đồng đã tổ chức 16 đợt kiểm tra từ tháng 3/2015. Trong đó có kiểm tra hồ sơ pháp lý, điều kiện năng lực, hồ sơ nghiệm thu, chất lượng thi công xây dựng tại hiện trường... Cơ quan thường trực Hội đồng đánh giá: Hồ sơ dự án đã được chủ đầu tư, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn… tập hợp đầy đủ danh mục theo quy định. Thông qua kết quả kiểm định và qua sự cố nút dầm ngang CB6, các đánh giá của các đơn vị tư vấn về việc sửa chữa dầm CB6 và thử tải, rà soát chất lượng thi công của công trình theo yêu cầu của Hội đồng, Bộ GTVT đều được chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện nghiêm túc. Kết quả đảm bảo theo thiết kế... Hội đồng nghiệm thu cơ sở cũng đã tổ chức nghiệm thu công trình; các điều kiện về mặt pháp lý, hồ sơ cũng như trên công trường đều đảm bảo nên đề nghị chấp thuận nghiệm thu.

Về phía địa phương, ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng dự án đã kéo dài do gặp dự cố nứt dầm ngang CB6. Nay các đơn vị liên quan đánh giá sự cố đã được khắc phục và đảm bảo chất lượng, đảm bảo thiết kế nên đồng ý nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng. Chỉ lưu ý chủ đầu tư cần có giải pháp xử lý đoạn tuyến đấu nối với QL 80 hơi hẹp, có độ cong nên khi phà vẫn Vàm Cống ngưng hoạt động phương tiện sẽ tập trung về tuyến này nhiều sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông...

Cầu Vàm Cống đã hoàn thành

Phó chủ tịch thường trực Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng kết luận, sau khi đi thị sát hiện trường, nghe đánh giám, tổ hợp của các đơn vị liên quan, Hội đồng đồng ý chấp thuận nghiệm thu kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư dự án thành phần 3 (cầu Vàm Cống và đường dẫn) thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, dự kiến cầu Vàm Cống sẽ được khánh thành và chính thức đưa vào sử dụng vào ngày 19/5/2019.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan