Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Thông hầm Hải Vân 2 vào cuối tháng 9/2019, vượt tiến độ khoan đào 6 tháng
Thứ ba, ngày 30/07/2019



Đến ngày 25/9 tới, các đơn vị triển khai dự án chính thức đào thông hầm Hải Vân 2, vượt tiến độ 6 tháng.

Hầm Hải Vân giai đoạn 2 chuẩn bị đào thông, triển khai song song các hạng mục phụ trợ... Ảnh Xuân Huy

Chiều nay (29/7), ông Nguyễn Tấn Đông, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, Giám đốc Ban QLDA hầm Hải Vân giai đoạn 2 cho hay: công tác triển khai dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 và hệ thống đường dẫn, cầu trên tuyến khả quan, tích cực.

Thống kê, hai mũi khoan đào hầm phía Nam và phía Bắc hiện đạt tiến độ hơn 95%. Trên tổng số gần 6.300dm2 khoan đào và gia cố, chỉ còn khoảng 330m trước khi thông hầm.

Ông Bùi Hồng Đăng, Giám đốc ĐHDA hầm Hải Vân giai đoạn 2 cho hay, dự án vượt qua đường găng kỹ thuật, áp lực bởi giới hạn thời gian tổ chức các gương đào, phục thuộc lịch đóng hầm Hải Vân hiện hữu (2 khung giờ trong ngày, từ 13h15-13h45, 3h- 4h/ngày)... để tăng tốc sản lượng khoan đào, gia cố. "Với 330m chiều dài khoan đào còn lại, tiến độ đào thông hầm Hải Van 2 vào ngày 25/9 tới rất khả thi", ông Đăng nhấn mạnh.

Công tác thi công, giám sát... triển khai tập trung, nghiêm ngặt. Ảnh Xuân Huy

Theo ông Nguyễn Tấn Đông, với đội ngũ cán bộ CNV, hệ thống trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng và kinh nghiệm từ các dự án hầm đường bộ Đèo Cả, hầm đường bộ Cù Mông, ngay từ khi triển khai dự án mở rộng hầm Hải Vân 2, các đơn vị chức năng lên kế hoạch, phương án thi công hiệu quả, chủ động nguồn thiết bị, vật tư dự phòng, "đội phản ứng nhanh" trên công trường... để kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, kiểm soát chặt tiến độ và chất lượng dự án.

"Mục tiêu chậm nhất đến ngày 25/9 tới, hầm Hải Vân 2 sẽ đào thông, đánh dấu mốc quan trọng để hoàn thành cơ bản công tác xây lắp dự án vào quý I/2020 trước khi triển khai cao điểm hạng mục thiết bị, hoàn thiện đồng bộ dự án", ông Đông nói.

Ghi nhận trên công trường, nhịp điệu thi công mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 luôn hối hả. Ngoài 2 mũi khoan đào hầm, các hạng mục phụ trợ: nền đường, đường bảo dưỡng, bê tông vỏ hầm... được triển khai song song.

Thống kê, công tác đổ bê tông vỏ hầm hiện đạt gần 50%, thi công rãnh giữa đạt hơn 55%, xây dựng cầu và đường dẫn đạt hơn 75% tiến độ. Theo lãnh đạo Ban QLDA hầm Hải Vân giai đoạn 2, nhờ sự vào cuộc tích cực của các địa phương, công tác GPMB dự án đạt khoảng 100%, đảm bảo các mũi thi công đồng bộ, đại trà.

Hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng được Bộ GTVT phê duyệt bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả do Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thực hiện với Tổng mức đầu tư 8.516 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ tháng 4/2016, hoàn thànhtháng 12/2020.

Trước đó, chủ đầu tư hoàn thiện giai đoạn 1 cải tạo, nâng cấp hầm Hải Vân hiện hữu và hệ thống cầu đường dẫn. Theo ông Nguyễn Tấn Đông, với việc sớm đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác, không chỉ góp phần phân lưu cho hầm Hải Vân 1, xóa "điểm nghẽn" lưu thông trên tuyến đường huyết mạch quốc gia mà góp phần kéo giảm tối đa kinh phí vận hành, duy tu hầm Hải Vân. Hiện, lưu lượng qua hầm Hải Vân 1 đạt 14-15.000 lượt phương tiện/ngày và xuất hiện nhiều điểm ùn tắc do gia tăng phương tiện.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan