Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

"Theo dõi đặc biệt" các nhà thầu DA La Sơn-Túy Loan chậm tiến độ
Thứ tư, ngày 20/04/2016



Kiểm đếm tiến độ dự án đường HCM đoạn La Sơn-Túy Loan, lãnh đạo Ban QLDA đường HCM (Đại diện cơ quan QLNN có thẩm quyền) đã yêu cầu Ban QLDA kiểm soát chặt tiến độ các nhà thầu thi công chậm.

 

Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM (bên trái) yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bù khối lượng chậm.

Trong 2 ngày (19 và 20/4), 2 Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM trực tiếp kiểm tra hiện trường toàn tuyến, xử lý các vấn đề kỹ thuật và kiểm đếm tiến độ dự án đường HCM đoạn La Sơn-Túy Loan. Ghi nhận dọc tuyến, các nhà thầu đang tập trung thi công chủ yếu các hạng mục nền đường, cống, cầu. Một số gói thầu đường, cầu của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Tuy nhiên, theo Ban Điều hành dự án La Sơn-Túy Loan, tiến độ toàn dự án mới đạt 31%, chậm hơn 30% so với kế hoạch. Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM cho hay: Ngoài nguyên nhân khách quan do vướng mắc mặt bằng thời gian qua (đến nay phía Thừa Thiên-Huế còn 1km vướng mắc mặt bằng, tại Đà Nẵng còn 2,4km chưa thể GPMB do chờ tái định cư, di dời mộ - PV), bản thân nhiều nhà thầu chưa tích cực, chủ động thi công...

Ngoài ra, Ban đang kiểm đếm, theo dõi chặt chẽ các nhà thầu Công ty Trường Thịnh Liên danh CC1-TSG, Cienco8 “rớt tiến độ” do thiếu nhân công, trang thiết bị, chưa kiện toàn ban điều hành, máy móc cũ hay hư hỏng…

Các gói thầu tập trung công tác xử lý nền

Qua thống kê của Ban QLDA La Sơn-Túy Loan, có đến 8/9 gói thầu của Công ty Trường Thịnh chậm tiến độ. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu lực lượng thi công, ban điều hành hiện trường yếu, thiếu cán bộ kỹ thuật, máy móc....

Theo đại diện nhà thầu Trường Thịnh, trong ngày 20/4, đơn vị huy động về công trường 10 lu rung mới, tập kết 50.000m3 cấp phối đá dăm. "Với đà thi công hiện nay nếu không cải thiện máy móc, nhân lực, nhà thầu sẽ khó bù đắp các tiến độ đã chậm trễ", ông Nguyễn Đức Bảo, Giám đốc Điều hành dự án các gói thầu Km 18 - Km 31 đánh giá.

Chủ trì cuộc họp tiến độ, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM yêu cầu các nhà thầu Trường Thịnh, Cienco8, liên danh CC1-TSG tăng cường máy móc, nhân lực tập trung đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra. "Ban QLDA có cơ chế theo dõi chặt tiến độ các nhà thầu thi công chậm này. Nếu không cải thiện, trong 3 tuần tới, Ban sẽ phát văn bản cảnh báo và báo cáo Bộ, cắt chuyển khối lượng", ông Huấn nhấn mạnh. 

Các cầu thi công trên tuyến của Tổng công ty xây dựngTrường Sơn phần lớn kiểm soát tốt tiến độ.

Ông Huấn chỉ đạo nhà thầu, Ban Điều hành dự án khẩn trương hoàn thành bản vẽ, biện pháp thi công, tổ chức thi công nổ mìn; đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Dự kiến tháng 4, các gói thầu giải ngân khoảng 200 tỷ đồng. Ban QLDA lập mẫu theo dõi tiến độ hồ sơ giải ngân từ nhà thầu, tư vấn giám sát đến Ban QLDA, đơn vị nào chậm, tắc trách sẽ kiểm điểm trách nhiệm. 

Lãnh đạo Ban QLDA đường HCM yêu cầu nhà thầu kiện toàn ngay các ban điều hành dự án, chủ động điều phối, tập kết các nguồn vật liệu cấp phối đá dăm, chọn mỏ đá bê tông nhựa đảm bảo chất lượng, tổ chức bãi thải… đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới, đảm bảo mục tiêu thông tuyến toàn dự án vào tháng 4/2017 như chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trong lần kiểm tra dự án mới đây (tháng 4/2016).

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan