Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Thanh Hoá đề xuất nâng cấp nhiều tuyến quốc lộ nối cao tốc Bắc - Nam
Thứ tư, ngày 06/12/2023



Tỉnh Thanh Hoá đề xuất Bộ GTVT đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ kết nối với các nút giao cao tốc Bắc - Nam.

Nút giao Thiệu Giang và cầu vượt qua cao tốc Mai Sơn - QL45 thuộc dự án đường nối QL1 với QL45 do tỉnh Thanh Hoá đầu tư với chi phí khoảng 1.117 tỷ đồng đang được thi công.

Ngày 6/12, Sở GTVT Thanh Hoá cho biết, thực hiện hướng dẫn của Bộ GTVT về việc rà soát kết nối tuyến đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thanh Hoá đã khảo sát, thống kê.
Qua thống kê cho thấy, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá còn một số tuyến quốc lộ (QL) kết nối với các nút giao cao tốc như: QL217, QL217B, QL47, QL45, đường Nghi Sơn - Bãi Trành chưa được đầu tư xây dựng nâng cấp theo quy hoạch, một số công trình cầu trên tuyến có quy mô khai thác hạn chế, làm ảnh hưởng khả năng kết nối từ cao tốc đến các địa phương trong tỉnh.

Trước thực trạng trên, tỉnh Thanh Hoá đề nghị Bộ GTVT ưu tiên đầu tư, nâng cấp các tuyến QL kết nối với tuyến đường bộ cao tốc theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ra ngày 1/9/2021.

Cụ thể, sớm hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai nâng cấp, cải tạo QL217 đoạn từ QL1 đến đường Hồ Chí Minh (quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư khoảng 3.200 tỷ đồng) thuộc dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến QL kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc, sử dụng vốn vay WB.

Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hoá đề nghị Bộ GTVT xem xét có chủ trương lập báo cáo đề xuất đầu tư, nâng cấp, cải tạo các tuyến QL217B, QL45, QL47, đường Nghi Sơn - Bãi Trành để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của Bộ GTVT, làm cơ sở triển khai thực hiện.

Trong đó, nâng cấp, mở rộng QL217B đạt quy mô đường cấp III, 2 làn xe và đầu tư đoạn từ nút giao Gia Miêu đến QL1 đạt quy mô tối thiểu 4 làn xe cơ giới; Nâng cấp, mở rộng QL45 đạt quy mô đường cấp III, 2 làn xe và đầu tư đoạn từ nút giao Đông Xuân đến đường vành đai phía Tây, thành phố Thanh Hóa đạt quy mô tối thiểu 4 làn xe cơ giới.

Nâng cấp, mở rộng QL47 đoạn từ ngã ba Nhồi đến đường Hồ Chí Minh đạt quy mô đường cấp III, 4 làn xe và đầu tư đoạn từ nút giao Đông Xuân đến đường vành đai Tây, thành phố Thanh Hóa đạt quy mô tối thiểu 6 làn xe cơ giới. 

Cùng với đó, tỉnh đề xuất cần nâng cấp, mở rộng đường Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ nút giao cao tốc Nghi Sơn đến đường Hồ Chí Minh đạt quy mô đường cấp III, 2 làn xe.

Được biết, hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động bố trí vốn ngân sách khoảng 9.000 tỷ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường địa phương để kết nối với các nút giao cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh.

Điển hình như nút giao Thiệu Giang nối cao tốc Mai Sơn - QL45 thuộc dự án đường nối QL1A với QL45 do tỉnh Thanh Hoá thực hiện đầu tư xây dựng (dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 1.117 tỷ đồng, được khởi công đầu năm 2023).

Việc đầu tư, nâng các các tuyến QL, tỉnh lộ nhằm đảm bảo tính kết nối giao thông một cách đồng bộ, người dân đi lại thuận tiện; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của tỉnh Thanh Hoá và phát huy hiệu quả khai thác của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. 

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan