Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

"Tê liệt" thi công nút giao Túy Loan vì tắc GPMB, lo ngay ngáy mất ATGT
Thứ hai, ngày 20/05/2019



Gần 2 năm sau thông xe đoạn tuyến cao tốc vốn JICA (Đà Nẵng-Tam Kỳ) nút giao Túy Loan vẫn thi công ngổn ngang, lo mất ATGT.

Việc hạ cốt QL14B giữa đường mới và đường cũ (đang lưu thông) chưa triển khai đồng bộ do vướng GPMB khiến nguy cơ TNGT thường trực. Ảnh: Xuân Huy

Khóc ròng vì thi công “tê liệt”

Ghi nhận hiện trường nút giao Túy Loan (gói thầu số 1, đoạn vốn JICA, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) hiện nguyên vẹn tình trạng ngổn ngang. Tiếng là dự án đang thi công nhưng máy móc “đắp chiếu”, tất cả 4 nhánh nút giao Túy Loan đều "tê liệt", cỏ mọc um tùm.

Các vị trí đào hạ cốt nền đường nham nhở. Hệ thống cọc, dây phản quang được cắm cảnh báo ATGT nhưng nguy cơ TNGT luôn rình rập do lưu lượng phương tiện và việc hạ cốt xuống thấp…

Ông Nguyễn Đức Hóa, Chỉ huy trưởng của đơn vị thi công tại nút giao Túy Loan cho biết: Ngày nào nhà thầu cũng huy động 2 dây chuyền thi công, gần 70 cán bộ công nhân viên, túc trực sẵn sàng để thi công… nhưng không có mặt bằng. Đụng đâu dân cản trở đó.

“Đơn vị nhiều lần kiến nghị lên địa phương, Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để tháo gỡ, nhưng mặt bằng không chuyển biến”, ông Hóa nói. Thống kê, hiện nút giao Túy Loan mới chỉ đạt tiến độ gần 70%. Khối lượng còn lại thảm bê tông nhựa mặt đường QL14B, kết nối đồng bộ 4 nhánh nút giao… đều bị tê liệt, không thể thi công.

Theo ông Hóa, nếu có mặt bằng, khối lượng còn lại chỉ cần 2-3 tháng hoàn thiện. Nhưng suốt thời gian qua, nhà thầu chỉ biết chờ đợi kéo theo hàng loạt vấn đề về tăng chi phí quản lý, triển khai dự án, tiêu tốn nhân lực, đặc biệt nỗi lo đảm bảo ATGT trên tuyến dự án…

Địa phương lỡ hẹn, dự án thiếu tiền GPMB?

Qua khảo sát, hiện còn hơn 20 hộ dân vướng mắc mặt bằng nút giao Túy Loan. Trong đó, khoảng chục hộ đã di dời trước (chờ nhận tiền sau), còn lại 11 hộ chưa bàn giao mặt bằng, cản trở thi công và tiếp tục kiến nghị công tác bồi thường.

Đại công trường cao tốc để cỏ mọc um tùm do tắc GPMB. Sau nhiều lần trễ hẹn xử lý dứt điểm mặt bằng, hiện công tác này của huyện Hòa Vang vẫn dậm chân tại chỗ.

Hòa Vang từng là huyện công bố hoàn thành GPMB đầu tiên cho dự án cao tốc Bắc-Nam (từ tháng 3/2017). Nhưng thực tế, nút giao Túy Loan liên tục bị dân cản trở thi công, thậm chí trả lại tiền đền bù để tiếp tục phản đối, ra "yêu sách" bồi thường.

Thời gian qua, Báo Giao thông có loạt tin bài phản ánh tình trạng dai dẳng vướng mắc GPMB khiến việc thi công nút giao Túy Loan (cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) bị ngưng trệ. Trách nhiệm GPMB do địa phương (trực tiếp huyện Hòa Vang) triển khai. Tuy nhiên, ngoài nguyên nhân khách quan phải kể đến các yếu tố: chậm bố trí TĐC, việc giải quyết kiến nghị người dân chưa kịp thời, cùng với việc một số hộ dân ra "yêu sách" vượt quá quy định... khiến mặt bằng nút giao này vẫn chưa có hồi kết.

Để giải nút thắt mặt bằng này rất cần sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của cả địa phương, chủ đầu tư và cơ quan Trung ương (Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước). Nếu không hiệu quả công trình cao tốc không phát huy tối đa và tiềm ẩn nguy cơ TNGT, xung đột giao thông khi không được hoàn thiện đồng bộ.

Thay vì phương án giải tỏa tại chỗ, Đà Nẵng phải kiến nghị di dời dân bị ảnh hưởng ra khỏi nút giao Túy Loan. Theo đề nghị này, từ tháng 10/2017, Bộ GTVT có văn bản số 11276/BGTVT-CQLXD chấp thuận việc “giải tỏa trắng” khu vực nút Túy Loan và giao cho địa phương đôn đốc thực hiện.

Tuy nhiên, đến nay, ngoài các hộ xin di dời ra khỏi nút giao, lại tiếp tục phát sinh phương án một số hộ dân ở lại và kiến nghị về việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, giảm giá trị đất (đang từ đường chính QL14B vào đường gom)… Đáng nói, sau nhiều lần trễ hẹn xử lý tồn đọng GPMB, huyện Hòa Vang từng cam kết sẽ hoàn thiện dứt điểm vào cuối năm 2018 nhưng đến nay mặt bằng vẫn dậm chân tại chỗ.

Phản ánh đến Báo Giao thông, nhiều hộ dân cho rằng: công tác bố trí tái định cư (TĐC) của huyện Hòa Vang quá lâu, nhiều hộ nhận lô chưa hợp lý (đang ở mặt tiền QL14B nhưng bố trí khu vực đường nhỏ, vị trí xa tại khu TĐC), các chính sách hỗ trợ chưa thỏa đáng…

Lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang cho biết: Huyện nhiều lần họp dân, giải quyết các kiến nghị của các hộ dân liên quan. Huyện áp dụng tối đa các chính sách GPMB, hỗ trợ cho người dân. Tuy nhiên, việc chậm hoàn thiện GPMB do phát sinh thêm kiến nghị của hộ dân về phương án di dời và ở lại. Đặc biệt, nguồn tiền bổ sung khoảng 30 tỷ đồng cho công tác mặt bằng này từ phía dự án đến nay vẫn chưa được cấp đủ khiến công tác GPMB khó triển khai.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN, VEC) cho biết: Từ đầu năm 2019, Ban đã có văn bản kiến nghị VEC, Bộ GTVT trực tiếp là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước về việc bổ sung kinh phí GPMB nút giao Túy Loan, với phương án tạm ứng từ nguồn thu phí của VEC và đang chờ quyết định cụ thể của cơ quan cấp trên.

Canh cánh lo mất ATGT

Cứ thế 2 “điểm nghẽn” GPMB nút giao Túy Loan từ phía địa phương và chủ đầu tư vẫn tắc tị. Nhà thầu dài cổ chờ mặt bằng thi công, khiến nút giao thêm ngổn ngang, mất ATGT.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban ATGT Đà Nẵng đề nghị cần quy trách nhiệm cụ thể các đơn vị liên quan nếu để xảy ra TNGT do vấn đề tắc GPMB không thể thi công dự án.

Theo quan sát của PV, nút giao Túy Loan làm điểm “gánh tải” các dòng phương tiện từ tuyến tránh nam hầm Hải Vân, QL14B, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi… Trong khi các nhánh chuyển làn của nút giao chưa hoàn thiện, khiến lưu lượng đổ về ngã tư đèn xanh đỏ, gây tình trạng ùn ứ cục bộ.

Trung tá Lê Nho Tấn, Trưởng trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Phòng CSGT, công an Đà Nẵng) cho hay: Tình trạng va chạm khu vực nút giao đang thi công thường xảy ra, đáng kể, có 1 vụ TNGT khiến 1 người tử vong ngay khu vực đèn xanh đỏ. Trạm nhiều lần kiến nghị lên địa phương, chủ đầu tư sớm hoàn thành dự án để phân lưu, đảm bảo ATGT nút giao nhưng công trình vẫn dậm chân tại chỗ.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban ATGT Đà Nẵng, dự án trong quá trình thi công nên trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư. Thành phố nhiều lần yêu cầu VEC, địa phương bổ sung đèn chiếu sáng, hệ thống cảnh báo ATGT nhưng tình trạng thi công kéo dài, nút giao chưa hoàn thiện khiến nguy cơ TNGT tại đây rất lớn. Nếu tình trạng tái diễn cần quy trách nhiệm cụ thể khi xảy ra TNGT - ông Cường nói.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan