Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Tăng cường phản biện các dự án giao thông trọng điểm
Thứ ba, ngày 14/08/2018



Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, Hội KHKT cầu đường cần tăng cường phản biện kỹ thuật các dự án giao thông lớn.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại buổi sơ kết.

Chiều nay (13/8), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp sơ kết chương trình phối hợp giữa Bộ GTVT và Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) Cầu đường VN năm 2017 - 2018.

Ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua, Hội KHKT cầu đường VN đã phối hợp cùng Bộ GTVT tham gia góp ý, phản biện nhiều dự thảo tiêu chuẩn như: Tiêu chuẩn thi công mặt đường BTXM sân bay; Tiêu chuẩn xác định đo chiều sâu vệt lún bánh xe; Công nghệ cào bóc tái chế.

“Các chuyên gia của hội tham gia với tư cách là tổ cố vấn của Bộ trưởng/Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xử lý, có ý kiến về một số vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình thi công các dự án lớn như: cầu Vàm Cống, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành”, ông Hà nói.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Mạnh Thắng cho biết thời gian qua, Hội KHKT Cầu đường VN cũng có nhiều ý kiến tham vấn quan trọng trong việc đưa công nghệ mới, vật liệu mới vào bảo trì mặt đường, không chỉ giúp tăng tuổi thọ công trình mà còn góp phần giảm giá thành thi công. “Đơn cử, với việc áp dụng thành công công nghệ cào bóc tái chế nguội tại chỗ, giá thành vật liệu giảm gần một nửa. Từ hơn 200.000 đồng/m2, đến nay chỉ còn hơn 100.000 nghìn đồng/m2. Hay công nghệ bảo trì bằng Micro-Surfacing đã giúp tăng độ nhám, nâng cao chất lượng mặt đường, tăng sự an toàn cho các phương tiện trên quãng đường di chuyển”, ông Thắng cho hay.

Chủ tịch Hội KHKT cầu đường VN Ngô Thịnh Đức cho rằng, ngoài những kết quả đã đạt được, quá trình phối hợp giữa hội với Bộ GTVT và các cơ quan thuộc Bộ còn một số bất cập như: thông tin các dự án giao thông chưa được đầy đủ, kịp thời. Một số dự án cần sự phản biện chuyên môn, chưa tách bạch được chức danh tổ tư vấn và thành viên của hội.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị, Văn phòng Bộ cần phối hợp chặt chẽ, thông tin nhanh, chính xác đến Hội KHKT Cầu đường các dự án giao thông trọng điểm để quá trình góp ý, phản biện chuyên môn được đưa ra kịp thời, tạo hiệu quả và tránh được rủi ro trong quá trình thực hiện.

“Đặc biệt, Hội KHKT cầu đường cần tăng cường nghiên cứu, áp dụng cầu thép, nỗ lực đưa vật liệu mới vào xây dựng cầu. Quá trình nghiên cứu cần khoanh vùng rõ phạm vi áp dụng và mục tiêu của việc ứng dụng. Bộ GTVT sẽ phối hợp với hội tổ chức hội thảo chuyên đề để làm rõ hơn vấn đề này”, Thứ trưởng Đông nói.  

Thứ trưởng Đông cũng yêu cầu các Cục, Vụ liên quan cùng Hội KHKT Cầu đường VN hoàn thiện kế hoạch để các chương trình phối hợp tiếp theo giữa hai bên được ký kết sớm trong thời gian tới.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan