Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Sự thật “bê tông lõi chuối” trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Thứ tư, ngày 05/09/2018



Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi khẳng định đây là thao tác xử lý hộp kỹ thuật điện trước khi hoàn thiện tại dải phân cách trên một số vị trí ở cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Hình ảnh hộp kỹ thuật được lắp đặt trước thời điểm thông xe. (Ảnh BQL cung cấp)

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook đăng tải hình ảnh dải phân cách bằng bê tông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi xuất hiện lỗ hở, dây điện, bên trong có các thân chuối… Hình ảnh gây sự chú ý của dư luận về biện pháp thi công, thậm chí có đồn đại về chất lượng công trình.

Trao đổi với báo chí, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi khẳng định: đơn vị kiểm tra, rà soát toàn bộ dải phân cách dọc tuyến, đặc biệt đoạn vốn WB (Tam Kỳ-Quảng Ngãi) vừa đưa vào thông xe ngày 2/9.

Hình ảnh xuất hiện trên trang mạng xã hội, theo ông Thành, đây là thời điểm đang hoàn thành hộp kỹ thuật điện tại dải phân cách. "Lõi chuối" không ảnh hưởng chất lượng công trình
Sau khi hoàn thiện phần cắt gọt lỗ và chuẩn bị lắp hộp kỹ thuật điện

Hình ảnh "bê tông lõi chuối" thực chất là vị trí để lắp hộp kỹ thuật điện tại các dải phân cách. Theo thiết kể, hộp điện nằm trên dải phân cách, khi đúc bê tông bê tông dải phân cách này, nhà thầu sẽ để sẵn lỗ lắp đặt hộp kỹ thuật bằng các vật liệu xốp hoặc vật liệu mềm khác…

Như Báo Giao thông thông tin, ngày 2/9 vừa qua, toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 140km đầu tiên miền Trung chính thức thông xe, đưa vào khai thác, góp phần rút ngắn thời gian hành trình từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi, phát triển thông thương, kinh tế- xã hội... 

“Mục đích để tạo lỗ đặt hộp kỹ thuật, nếu mình không tạo lỗ sẵn khi hoàn thiện đơn vị thi công phải cắt đục các dải phân cách ra và sẽ tác động đến kết cấu chung. Với lỗ để sẵn này, đơn vị thi công cắt gọt vuông vắn và đặt hộp kỹ thuật điện vào, chứ không phải để thay cốt thép, hay các kết cấu chịu lực khác", ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, hầu hết các nhà thầu đều dùng xốp, tuy nhiên, một số vị trí khi đúc bê tông, nhà thầu có sử dụng lõi chuối độn vào, nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Theo ông Thành, hình ảnh có thể được chụp ở thời điểm đang thi công hoàn thiện tại gói thầu A3 trên đoạn tuyến vốn WB. Trước khi đưa vào thông xe chính thức toàn tuyến cao tốc từ 2/9 vừa qua, dải phân cách các hộp kỹ thuật đều hoàn thiện, đảm bảo quy định nghiệm thu, đưa vào khai thác.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan