Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Sớm xác định nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công cao tốc Bắc - Nam qua ĐBSCL
Thứ hai, ngày 27/11/2023



Bộ GTVT đề nghị các địa phương liên quan khẩn trương xác định nguồn vật liệu, cung cấp hơn 2 triệu m3 cát phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Khai thác mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam (Ảnh minh hoạ).

Cập nhật tình hình cung cấp vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Bộ GTVT cho biết, tại dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã bố trí nguồn cung cát đắp được xấp xỉ 17 triệu m3.
Thực tế, đến nay nhà thầu mới khai thác được 0,7 triệu m3 (tỉnh An Giang khoảng 0,2 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp 0,5 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long 2.300 m3).

"Ngày 17/11/2023, Bộ trưởng Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương về nguồn cát, các địa phương đã cam kết hoàn thành các thủ tục cấp mỏ trong năm 2023.

Song, hiện vẫn còn khoảng 2,1 triệu m3 chưa xác nhận được nguồn cung cấp (tỉnh An Giang 0,44 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long 1,65 triệu m3) và công suất khai thác của các mỏ hiện nay rất thấp, chỉ đạt khoảng 8.000 m3/ngày đối với các mỏ đang khai thác (chưa tính đến công suất của 13 mỏ đang làm thủ tục cấp mới). Trong khi nhu cầu của dự án khoảng 70.000 m3/ngày", Bộ GTVT thông tin, đồng thời đề nghị các tỉnh: An Giang, Vĩnh Long khẩn trương xác định nguồn cung cấp 2,1 triệu m3 cát cho dự án để các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác trong năm 2023.

Theo Bộ GTVT, sau khi các mỏ vật liệu xây dựng được đưa vào khai thác, các nhà thầu cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã tập trung thi công. Đến nay, sản lượng thi công đạt hơn 14.700 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 15% giá trị hợp đồng.

Mặc dù vậy, kết quả này vẫn chưa được như kỳ vọng do khó khăn về nguồn cung vật liệu vẫn chưa được tháo gỡ hoàn toàn.

Đồng thời, rà soát nâng công suất các mỏ đang khai thác để đáp ứng tiến độ thi công, trường hợp không đủ công suất đề nghị bố trí thêm các mỏ mới.

Với các dự án thành phần từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, Bộ GTVT cho biết, theo tính toán, tổng nhu cầu cát cần gần 10 triệu m3.

Trong đó, hơn 4,7 triệu m3 được sử dụng từ 79 mỏ đang khai thác với tổng trữ lượng gần 11 triệu triệu m3, tổng công suất khai thác khoảng gần 1,7 triệu m3/năm, cần phải nâng công suất khai thác mới đáp ứng nhu cầu.

Hơn 5 triệu m3 còn lại được sử dụng từ 14 mỏ mở mới có tổng trữ lượng khoảng gần 12 triệu m3. Đến nay, các nhà thầu đã khai thác được 8/14 mỏ.

Tổng nhu cầu vật liệu đất khoảng gần 50 triệu m3. Trong đó, 2,7 triệu m3 được sử dụng từ 21 mỏ đang khai thác với tổng trữ lượng hơn 10 triệu m3, cơ bản đáp ứng yêu cầu.

"Gần 47 triệu m3 còn lại được sử dụng từ 74 mỏ mở mới có tổng trữ lượng hơn 64 triệu m3. Hiện, các nhà thầu đã khai thác được 27/74 mỏ", Bộ GTVT thông tin.

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan