Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Sớm giải ngân vốn tín dụng cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình
Thứ năm, ngày 22/06/2017



Việc tạm dừng giải ngân từ ngày 1/9/2016 đến nay đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Việc miễn thu phí phương tiện của chủ xe có hộ khẩu xung quanhtrạm Hòa Bình trong năm 2016 gây sụt giảm nghiêm trọng doanh thu của nhà đầu tư - Ảnh: K.Linh

Dự án BOT đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình không được tăng phí theo đúng lộ trình, phải miễn giảm phí cho các phương tiện của người dân sinh sống gần trạm thu phí, khiến nhà đầu tư dự án đối mặt nhiều khó khăn trong việc tiếp tục triển khai dự án khi ngân hàng tài trợ vốn tín dụng đã dừng giải ngân gần 1 năm qua.

Trạm thu phí Km 42+730, QL6 (thị trấn Lương Sơn, Hòa Bình) chính thức thu phí từ ngày 20/10/2015 theo quy định tại Thông tư 122 ngày 18/8/2015 của Bộ Tài chính để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình với tổng mức đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm bắt đầu thu phí đã xảy ra tình trạng người dân tụ tập, dàn phương tiện quanh trạm cản trở, gây tắc nghẽn giao thông và làm mất ANTT. Trước tình trạng trên, ngày 7/12/2015, UBND tỉnh Hòa Bình phát đi Văn bản 1559 đề nghị Bộ GTVT và Bộ Tài chính cho phép địa phương phối hợp với nhà đầu tư xây dựng phương án giảm giá vé cho các tổ chức, hộ dân khu vực xung quanh trạm thu phí.

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT dài 43,4km gồm: Tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình dài 25,7km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc và QL6 Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36km. Dự án có tổng mức đầu tư 2.989,12 tỷ đồng, do liên danh Tổng công ty 36 - Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội - Công ty CP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết, để đảm bảo ANTT, trong thời gian chờ ý kiến chấp thuận của các cơ quan thẩm quyền và ngân hàng tài trợ vốn, từ tháng 12/2015 - 31/12/2016, nhà đầu tư đã buộc phải tạm thời miễn thu phí đối với các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú xung quanh trạm với số lượng hơn 1.000 xe; Chỉ tiến hành thu 30% mức phí (từ ngày 1/1/2017) đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn - dưới 10 tấn, xe có tải trọng từ 10 tấn - dưới 18 tấn và xe chở hàng container 20 feet, xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.

“Số lượng phương tiện miễn giảm rất lớn, nhất là khi dự án không được tăng phí theo lộ trình Thông tư 122 của Bộ Tài chính kể từ ngày 1/1/2016 theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền và phải lùi lại một năm đến ngày 1/1/2017 khiến doanh thu thu phí sụt giảm nghiêm trọng so với phương án tài chính, gây thiệt hại rất lớn cho nhà đầu tư”, ông Bát nói và cho biết, theo phương án tài chính của hợp đồng BOT, trong năm 2016, doanh thu thu phí của dự án phải đạt ít nhất hơn 130 tỷ đồng, tuy nhiên, số thu thực tế chỉ đạt hơn 70 tỷ đồng (đạt khoảng 55%).

Theo thông tin của Báo Giao thông, với những khó khăn của dự án, Ngân hàng SHB (đơn vị tài trợ vốn) đã dừng giải ngân kể từ ngày 1/9/2016, dù trước đó, ngân hàng này đã cam kết tài trợ hơn 80% vốn cho dự án, khoảng hơn 2.000 tỷ đồng và đã giải ngân được hơn 1.000 tỷ đồng. Trước tình hình trên, đầu tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Quang đã có văn bản đề nghị người đứng đầu Chính phủ và các bộ, ngành liên quan chỉ đạo Ngân hàng SHB - Chi nhánh Ba Đình sớm nối lại công tác giải ngân để dự án đầu tư xây dựng cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức BOT hoàn thành đúng tiến độ.

Ông Quang cho biết, từ ngày 1/9/2016, Ngân hàng SHB - Chi nhánh Ba Đình đã dừng không giải ngân và yêu cầu nhà đầu tư (Công ty TNHH BOT QL6 - Hòa Lạc - Hòa Bình) thực hiện một số việc như: Giá vé, thời gian thu phí, tính toán lại hiệu quả đầu tư. Theo Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình, nhà đầu tư này đã hoàn thành các yêu cầu của phía ngân hàng, tuy nhiên, đến nay SHB chưa tiếp tục giải ngân cho dự án. “Việc tạm dừng giải ngân từ ngày 1/9/2016 đến nay đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Thời gian tới, nguồn vốn tín dụng của dự án vẫn tiếp tục không được giải ngân sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch đưa công trình về đích theo yêu cầu đề ra”, đại diện Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết. 

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan