Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Siết chất lượng tất cả các khâu xây dựng hạ tầng giao thông
Thứ sáu, ngày 20/12/2019



Thời gian tới, chất lượng tất cả các khâu từ chuẩn bị dự án, thiết kế, thi công, giám sát, hoàn thành công trình… sẽ đều phải được nâng lên.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội thảo

Tại cuộc hội thảo với chủ đề: “Nâng cao chất lượng xây dựng các công trình giao thông đường bộ” do Bộ GTVT tổ chức hôm qua (19/12), nhiều ý kiến chỉ rõ những tồn tại, bất cập trong công tác kiểm soát để nâng cao chất lượng công trình giao thông, nhất là khi các dự án cao tốc Bắc - Nam chuẩn bị triển khai thi công đồng loạt.

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho rằng, quy định của pháp luật hiện bộc lộ một số hạn chế, bất cập. “Khi đấu thầu, chỉ đưa ra việc xem xét đối với trường hợp nhà thầu có vi phạm về chất lượng, tiến độ chứ không có hình thức cấm tham gia đấu thầu nên chưa đủ sức răn đe đối với các nhà thầu vi phạm”, ông Thành dẫn chứng và cho biết, việc quản lý chất lượng, tiến độ đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) vẫn chưa chặt chẽ do văn bản pháp lý chưa đủ mạnh khi Luật PPP chưa được ban hành. Khung pháp lý cao nhất đối với loại hình đầu tư này mới chỉ dừng ở mức nghị định.

Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) nêu quan điểm: “Chất lượng sản phẩm phải bắt nguồn từ nơi sinh ra nó”. Theo ông Sơn, công tác khảo sát, thiết kế hiện còn nhiều tồn tại, bất cập, điển hình là các văn bản pháp quy ban hành còn chưa kịp thời, chưa đồng bộ, chưa rõ ràng, dẫn tới việc hiểu để vận dụng có khác nhau.

Cách tính định mức chi phí tư vấn đầu tư xây dựng còn nhiều bất cập. Việc trả tiền thiết kế theo tỷ lệ % so với giá trị dự toán được duyệt mà chưa có sự gắn kết với hiệu quả của giải pháp thiết kế mang lại cho chủ đầu tư dẫn đến việc nhiều đồ án thiết kế chưa coi trọng lợi ích kinh tế của chủ đầu tư, thậm chí có tư vấn còn tìm cách tăng chi phí xây lắp để tăng khoản thiết kế phí”, ông Sơn nêu.

TS. Dương Tất Sinh (Đại học Công nghệ GTVT) cho biết: “Để nâng cao chất lượng xây dựng đường ô tô, nhất là cao tốc Bắc - Nam phía Đông sắp tới, trước hết phải chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm của người làm công tác xây dựng và đội ngũ kỹ sư cầu đường, sau đó là công tác khảo sát, thiết kế và tổ chức thi công xây dựng tại hiện trường”, ông Sinh nói.

Còn theo ông Phạm Hữu Sơn, tới đây, trong thiết kế xây dựng công trình giao thông cần sử dụng vật liệu chất lượng cao, công nghệ thi công đặc biệt và an toàn, thân thiện với môi trường.

“Chúng ta cần có tầm nhìn xa hơn, nếu chưa đủ nguồn tài chính thì đừng làm còn hơn là làm công trình chỉ có tuổi thọ quá ngắn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro trong suốt quá trình khai thác, vận hành sau này”, ông Sơn nói và kiến nghị cơ quan Nhà nước rà soát và ban hành lại hệ thống đơn giá thiết kế công trình giao thông theo hướng các công trình nhỏ, dự án nhóm C tính theo tỷ lệ % giá trị dự toán chi phí xây dựng công trình, các dự án nhóm B trở lên tính theo năng lực và giải pháp kỹ thuật của thiết kế.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được xác định là một khâu đột phá để phát triển KT-XH. Trong giai đoạn năm 2011 - 2020, ngành GTVT đã hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm, áp dụng kỹ thuật hiện đại như các tuyến đường cao tốc, sân bay… khi đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH, kết nối các vùng miền, rút ngắn thời gian đi lại.

“Chúng ta đã đạt được một số thành tựu, vai trò của các chủ thể trong công tác đầu tư xây dựng ngày càng được xác định rõ hơn, nhiều phương thức đầu tư được đưa vào, chất lượng công trình cũng đã được cải thiện từng bước… Tuy nhiên, một số công trình vẫn tồn tại khiếm khuyết, hư hỏng cục bộ đã được cơ quan thanh tra, kiểm toán chỉ ra”, Thứ trưởng Đông nói.

“Sắp tới, chúng ta triển khai nhiều dự án trọng điểm như: Cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành… thách thức lớn đặt ra cho ngành GTVT là phải đảm bảo khai thác hiệu quả, bền vững, do đó việc đảm bảo chất lượng công trình rất quan trọng. Chất lượng tất cả các khâu trong thời gian tới từ chuẩn bị dự án, thiết kế, thi công, giám sát, hoàn thành công trình… sẽ đều phải được nâng lên”, Thứ trưởng Đông chia sẻ.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan