Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Sau giảm, giá trạm BOT Cai Lậy thấp nhất QL1
Thứ ba, ngày 10/10/2017



Sau khi thực hiện phương án giảm giá vé khoảng 30% cho tất cả phương tiện, trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) sẽ có mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thấp nhất trên toàn tuyến QL1.

Trạm thu giá BOT Cai Lậy (Tiền Giang) - Ảnh: Hoàng Phương

Giảm 30% giá vé, thu phí trở lại trong tháng 10

Bộ GTVT cùng với liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái - Công ty CP Đầu tư, thương mại và xây dựng giao thông 1 (nhà đầu tư) và Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang (doanh nghiệp dự án) vừa ký phụ lục hợp đồng BOT số 05 về việc điều chỉnh, bổ sung một số điều của hợp đồng số 43 Đầu tư dự án xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km 1987+560 - Km 2014+000, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo phụ lục hợp đồng, Bộ GTVT, liên danh nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án thống nhất giảm giá dịch vụ khoảng 30% cho tất cả phương tiện. Cụ thể, mức thu giá qua trạm BOT Cai Lậy thấp nhất là 25.000 đồng/lượt (mức cũ là 35.000 đồng/lượt) cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn; cao nhất là 140.000 đồng/lượt (mức cũ là 180.000 đồng) cho xe tải từ 18 tấn trở lên, xe container trên 40 fit; vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo doanh nghiệp dự án khẳng định, sau khi thực hiện giảm giá vé, mức thu giá mới của Trạm BOT Cai Lậy thấp nhất trên tuyến QL1 hiện nay. “Theo tính toán, giá vé của ba loại vé lượt, vé tháng và vé quý trạm BOT Cai Lậy giảm tới 30% so với giá vé các trạm BOT đang thu phí trên QL1. Hiện tại, chúng tôi đang làm việc với chính quyền địa phương để bàn biện pháp phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trước khi tiến hành thu phí trở lại trong tháng 10. Trạm thu phí không thể ngừng hoạt động kéo dài vì sẽ gây thiệt hại rất lớn cho nhà đầu tư”, lãnh đạo nhà đầu tư nói.

Ngoài việc giảm giá vé cho tất cả các loại phương tiện, trong phụ lục hợp đồng, Bộ GTVT, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cũng thống nhất miễn giảm cho chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại khu vực xung quanh trạm thu giá. Cụ thể, các phương tiện loại 1 và loại 2 (không kinh doanh vận tải) của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú tại 4 xã: Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An (huyện Cai Lậy) được giảm tối đa 100% giá dịch vụ khi qua trạm; Giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú tại các 4 xã nói trên của huyện Cai Lậy (có kinh doanh vận tải) và xe buýt của hoạt động nội tỉnh Tiền Giang.

Trạm thu giá BOT Cai Lậy - Ảnh: Hải Đường

Lựa chọn phương án đầu tư tối ưu

Liên quan đến chủ trương đầu tư dự án, trong thông cáo báo chí phát đi cuối tuần qua, đại diện Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang cho biết, trước khi phê duyệt dự án đầu tư bằng hình thức BOT, năm 2009, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu xây dựng tuyến tránh Cai Lậy. Tuy nhiên, do nguồn vốn Nhà nước rất khó khăn nên đến năm 2013 (sau hơn 4 năm nghiên cứu) dự án vẫn chưa được triển khai. Trên cơ sở kiến nghị của UBND tỉnh Tiền Giang tại Văn bản 3901 ngày 30/8/2013, Bộ GTVT đã tiến hành nghiên cứu triển khai dự án tuyến tránh Cai Lậy bằng hình thức BOT.  Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình 625 đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra hai phương án xây dựng tuyến QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy theo hình thức BOT.

Thứ nhất, tiến hành mở rộng QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy với quy mô 6 làn xe (không làm tuyến tránh), trạm thu phí hoàn vốn đặt trên QL1. Theo phương án này, tuyến đường sẽ mở rộng qua thị trấn Cai Lậy, khối lượng GPMB rất lớn khi hàng trăm hộ dân bị giải tỏa trắng, tổng mức đầu tư lên tới hơn 2.000 tỷ đồng, dẫn tới chi phí của người dân và doanh nghiệp bỏ ra để trả phí khi qua trạm thu phí sẽ cao và thời gian hoàn vốn dự án cũng bị kéo dài. 

Thứ hai, đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy, kết hợp tăng cường mặt đường đoạn Km 1987+560 - Km 2014+000. Thực hiện phương án này, khối lượng GPMB sẽ ít hơn do tuyến đường xây dựng mới sẽ không đi qua khu dân cư đô thị, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1987+560 - Km 2014+000 không phải GPMB. Tổng mức đầu tư của dự án gần 1.400 tỷ đồng, thời gian thu phí dự án sẽ ngắn hơn so với phương án 1. 

Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, thực hiện phương án 2 sẽ giảm được tổng mức đầu tư dự án, hơn nữa sẽ khắc phục được tình trạng ùn tắc và TNGT trên QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, bởi tuyến tránh được xây dựng mới sẽ chia bớt lưu lượng cho QL1. Tốc độ đi qua tuyến tránh cũng nhanh hơn so với đi qua QL1 vì không có dân cư. Đồng thời, việc kết hợp tăng cường mặt đường đoạn Km 1987+560 - Km 2014+000 sẽ nâng cao năng lực thông hành, cải thiện điều kiện khai thác, khắc phục TNGT của QL1 hiện hữu.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của đơn vị tư vấn, Bộ GTVT đã có văn bản lấy ý kiến của UBND tỉnh Tiền Giang về phương án lựa chọn đầu tư dự án. Sau đó, tỉnh Tiền Giang đã có văn bản thống nhất lựa chọn phương án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị trấn Cai Lậy, kết hợp tăng cường mặt đường đoạn Km 1987+560 - Km 2014+000.

Trạm thu giá nằm trong phạm vi dự án, địa phương đồng thuận

Đề cập đến vị trí đặt trạm thu giá, đại diện Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang (doanh nghiệp dự án) cho biết, để đảm bảo quy trình thực hiện dự án theo hình thức BOT, ngày 28/10/2013, Bộ GTVT ban hành Văn bản 11547 (gửi Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang), Văn bản 11548 (gửi HĐND tỉnh Tiền Giang) và Văn bản 11549 (gửi UBND tỉnh Tiền Giang) xin ý kiến thống nhất vị trí trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy (nay là TX Cai Lậy) theo hình thức BOT, kèm theo nội dung kết hợp tăng cường mặt đường QL1 qua thị trấn Cai Lậy (nay là TX Cai Lậy). Trong các văn bản, Bộ GTVT nêu rõ, để hoàn vốn cho dự án, Bộ GTVT đã nghiên cứu hai phương án đặt trạm thu phí cho dự án. 

Thứ nhất, trạm thu phí đặt trên QL1 (khoảng Km 1999+900, xã Phú An, huyện Cai Lậy); Đồng thời, với việc xây dựng tuyến tránh sẽ kết hợp tăng cường mặt đường, sửa chữa hệ thống thoát nước dọc QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy. Với phương án này sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính cho dự án (thời gian thu phí khoảng 10 năm); giảm ùn tắc và TNGT trên QL1 do lưu lượng xe được phân bổ cho cả hai tuyến QL1 và tuyến tránh, góp phần chỉnh trang đô thị thị trấn Cai Lậy.

Thứ hai, trạm thu phí đặt trên tuyến tránh Cai Lậy. Phương án này có ưu điểm là chỉ thu phí phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến tránh, không thu phí các phương tiện đi vào nội thị Cai Lậy. Tuy nhiên, phương án này sẽ không hạn chế được phương tiện đi qua QL1 hiện tại do tránh trạm thu phí, dẫn tới tình trạng tiếp tục gây ùn tắc và TNGT trên tuyến QL1 qua thị trấn Cai Lậy; Đồng thời, hiệu quả tài chính dự án rất thấp (thời gian thu phí trên 30 năm), không thu hút được nhà đầu tư và không thực hiện được việc nâng cấp mặt đường, sửa chữa hệ thống thoát nước trên QL1 qua Cai Lậy. 

Trả lời Bộ GTVT tại Văn bản 5090 ngày 4/11/2013 UBND tỉnh Tiền Giang nêu rõ: “Việc đầu tư xây dựng dự án QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy là rất cần thiết và cấp bách. Để phát huy hiệu quả dự án, UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất về vị trí đặt trạm thu phí cho dự án tại lý trình Km 1999+900 thuộc địa phận xã Phú An, huyện Cai Lậy; Đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị thị trấn Cai Lậy. Đồng thời, ngày 4/11/2013, HĐND tỉnh Tiền Giang có Văn bản số 44 gửi Bộ GTVT cũng khẳng định: “Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang thống nhất vị trí đặt trạm thu phí dự án trên QL1 tại khoảng Km 1999+900, xã Phú An, thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Tiếp đó, ngày 6/11/2013, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang có Văn bản số 379 trả lời Bộ GTVT về việc thống nhất vị trí đặt trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy. Trong Văn bản, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang nêu: “Việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh Cai Lậy là cần thiết nhằm giảm ùn tắc và TNGT trên QL1 đoạn qua Cai Lậy. Để đầu tư thành công dự án theo hình thức BOT và kịp thời triển khai dự án, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang thống nhất về vị trí đặt trạm thu phí dự án trên QL1 tại lý trình Km1999+900 thuộc địa phận xã Phú An, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang đề nghị Bộ GTVT khi làm dự án này, cùng với việc xây dựng tuyến tránh phải kết hợp tăng cường mặt đường, sửa chữa hệ thống thoát nước dọc QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy”.

Trên cở sở ý kiến thống nhất của các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang và ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo hình thức BOT của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 1908 ngày 11/11/2013, Bộ GTVT đã phê duyệt quyết định đầu tư dự án xây dựng công trình QL1 đoạn tránh TX Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km 1987+560 - Km 2014+000 tại Văn bản 4173 ngày 19/12/2013.

Theo đó, dự án có tổng chiều dài 38,5km, tổng mức đầu tư hơn 1.398 tỷ đồng, bao gồm hai hợp phần: Hợp phần 1 - Cải tạo, tăng cường mặt đường QL1 dài 26,4km, sửa chữa 14 cầu và lắp đặt hệ thống thoát nước trên tuyến; Hợp phần 2 - Xây dựng tuyến tránh TX Cai Lậy dài 12,1km và xây dựng 7 cầu (Trong quá trình triển khai thực hiện có 2 cầu chuyển thành cống để đảm hiệu quả đầu tư theo đề nghị của địa phương). Vị trí trạm thu giá dịch vụ để hoàn vốn đặt tại khoảng Km 1999+900, QL1 nằm trong phạm vi dự án.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan