Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Rút ngắn tiến độ 5 hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc - Nam
Thứ năm, ngày 31/03/2022



Các nhà thầu tăng tối đa nhân lực và các mũi thi công rút ngắn tiến độ 5 hầm xuyên núi trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Thi công hầm Thung Thi tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45

Hai hầm sắp cán đích

Cuối tháng 3/2022, công trường thi công hầm Thung Thi - hạng mục hầm phức tạp nhất thuộc gói thầu 12 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 rộn vang tiếng máy móc, các tốp công nhân liên tục di chuyển ra, vào hai nhánh hầm thay ca nối liền nhịp làm việc 24/7.
Ông Trương Công Đạt, Phó giám đốc Ban điều hành thi công hầm Thung Thi cho biết, tính đến nay, sản lượng thi công hầm đã đạt khoảng 62%. Trong đó, nhánh hầm phải đã hoàn thành công tác đào hạ nền, đang triển khai hệ thống thoát nước và các bước thi công bê tông vỏ hầm.

“Đối với nhánh hầm trái, công tác đào hạ nền vẫn đang được triển khai, dự kiến hoàn thiện vào cuối tháng 4/2022”, ông Đạt nói và cho biết, dự kiến, đến đầu tháng 7/2022, hai nhánh hầm sẽ được thi công bê tông mặt đường. Hạng mục cơ điện và hệ thống thoát nước cũng sẽ được triển khai song song, phấn đấu đến ngày 30/9/2022, hạng mục hầm Thung Thi sẽ về đích.

Để đảm bảo mục tiêu đề ra, sau Tết, nhà thầu đã tăng nhân lực từ 300 kỹ sư, công nhân lên gần 420 người, tổ chức 14 mũi thi công trong hầm.

Cùng nằm trên dự án thành phần Mai Sơn - QL45, những ngày qua, hơn 100 kỹ sư, công nhân cũng đang dồn lực với những ca làm việc kéo dài đến 10h đêm để hoàn thành những hạng mục cuối cùng công trình hầm Tam Điệp, đưa công trình cán đích trước khoảng 5 tháng so với kế hoạch.

Một kỹ sư thi công hầm cho biết, hiện hai nhánh hầm đã thi công xong lớp bê tông gia cố xi măng. Đầu tháng 4/2022, nhà thầu sẽ thực hiện thảm lớp bê tông nhựa rỗng, phục vụ phương tiện hoạt động thi công lớp bê tông mặt hầm.

“Sau khi thi công bê tông mặt đường, hệ thống thoát nước mặt cũng được triển khai. Riêng phần cơ điện tại hai nhánh hầm hiện cũng đạt khoảng 70%. Dự kiến, trong tháng 7/2022, toàn bộ công trình hầm sẽ hoàn thành”, kỹ sư này chia sẻ.
 

Hầm Dốc Sạn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm cũng đang được tổ chức thi công 3 ca 4 kíp liên tục, mục tiêu đào thông hai ống hầm trong tháng 5/2022 - Ảnh: T.Bình

Ba hầm tăng tốc độ đào thông

Tại dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, sau chỉ đạo rút ngắn tiến độ của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch thi công hầm Trường Vinh đã được xây dựng lại để đáp ứng yêu cầu.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Phó giám đốc ban điều hành dự án hầm Trường Vinh (thuộc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả) cho biết, đơn vị phụ trách thi công 281m phía Bắc hầm Trường Vinh. Hiện nhà thầu đã tiến hành đào được 200m ở nhánh hầm trái và 150m ở nhánh hầm phải.

“Theo kế hoạch, hầm trái sẽ thông trước ngày 30/04/2022, hầm phải dự kiến 15/5 sẽ hoàn thành. Song, nhà thầu đã lên kế hoạch đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là huy động thêm máy móc, thiết bị chuyên dụng hiện đại triển khai 12 mũi thi công, gồm 2 mũi thi công độc lập cho 2 ống hầm; 2 mũi thi công cầu; 8 mũi thi công phần đường, cống thoát nước, tổ chức làm việc 3 ca/ngày, phấn đấu cùng với Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải vượt tiến độ thông hầm 3 tháng”, ông Thành thông tin.

Tại phía Nam hầm Trường Vinh, đại diện ban điều hành dự án Nghi Sơn - Diễn Châu cho biết, đối với 169m hầm đảm nhận, Tập đoàn Sơn Hải đã đào đến điểm giao ở nhánh hầm phải (đào xong 169m). Nhánh hầm trái còn khoảng 60m.

“Mục tiêu đến 30/4/2022, hai nhà thầu sẽ đục thông hai hầm (chiều dài 450m/hầm) để sớm triển khai các phần việc tiếp theo”, vị này thông tin.

Trong khi đó, tại dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm, hầm Dốc Sạn cũng đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ 3 tháng theo kế hoạch chung được lập lại.

Theo một lãnh đạo ban điều hành dự án, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT về việc rút ngắn tiến độ dự án, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã thống nhất với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và nhà thầu tăng từ 11 mũi lên 51 mũi thi công.

Trong đó, hầm Dốc Sạn có tổng chiều dài hai ống hầm là 1.480m thuộc gói thầu XL3 được bố trí 4 mũi thi công đào và gia cố hầm, 2 mũi thi công gia cố mái cửa hầm.

“Hiện nhánh hầm phải đã đào được 504m, nhánh hầm trái đào được 335m. Nhà thầu đang tổ chức thi công 3 ca 4 kíp liên tục, trung bình đào được 10m/ngày. Nếu thuận lợi, mục tiêu đặt ra là ngày 5/5/2022, ống hầm bên trái sẽ được đào thông. Sau đó, khoảng 14 ngày sẽ đào thông ống hầm bên phải”, lãnh đạo này thông tin.

Có chiều dài 2,2km thuộc tuyến cao tốc thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo, công trình hầm Núi Vung cũng đang được ngày đêm thi công đào xuyên núi để sớm thông tuyến.

Ông Đặng Tiến Thắng, Phó giám đốc Ban điều hành công trình hầm núi Vung cho biết, tính đến nay, mỗi ống hầm đã được đào khoảng 200m với 4 mũi thi công được triển khai.

“Theo hợp đồng BOT và tiến độ thi công tổng thể của dự án được Bộ GTVT chấp thuận, hạng mục hầm Núi Vung có thời gian thi công 30 tháng, hoàn thành vào tháng 3/2024.

Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo về rút ngắn tiến độ dự án, sau khi rà soát, áp dụng các giải pháp kỹ thuật mới, tăng cường máy móc thiết bị (mua thêm 4 máy đào hầm công suất lớn), nhà thầu sẽ tổ chức thi công thử nghiệm để tính toán rút ngắn thời gian hoàn thành hạng mục hầm Núi Vung từ 30 tháng xuống còn 27 tháng”, ông Thắng cho hay.

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan