Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

“Rớt tiến độ” mở rộng QL1 Quảng Ngãi vì vướng mặt bằng
Thứ hai, ngày 14/05/2018



Thứ trưởng Thọ sốt ruột công tác GPMB dự án quá chậm, dẫn đến trễ tiến độ thi công, hoàn thành dự án.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát thi công dự án mở rộng QL1 Quảng Ngãi đoạn Dốc Sỏi - VSIP

Trực tiếp thị sát công tác thi công toàn tuyến mở rộng QL1 Quảng Ngãi đoạn Dốc Sỏi - VSIP cuối tuần qua, Thứ trưởng Lê Đình Thọ sốt ruột công tác GPMB dự án quá chậm, dẫn đến trễ tiến độ thi công, hoàn thành dự án.

Ghi nhận hiện trường các gói thầu, nhiều đơn vị thi công cầm chừng vì vướng mắc mặt bằng “xôi đỗ”, công địa ngổn ngang, không liên tục. Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đốc thúc các đơn vị chức năng đẩy tiến độ GPMB dự án. Ngay trong tuần này, Bộ GTVT có văn bản trực tiếp gửi Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh đôn đốc công tác mặt bằng, đẩy tiến độ triển khai, hoàn thiện công trình, sớm đồng bộ quy mô QL1 qua Quảng Ngãi, phát huy hiệu quả tuyến huyết mạch.

“So với cao điểm QL1 trước đây, công tác GPMB quá chậm, không có nhiều chuyển biến. Dự án càng kéo dài sẽ phát sinh nhiều yếu tố bất lợi về thời tiết, tiến độ, các vấn đề kỹ thuật, phát sinh chi phí”, Thứ trưởng Thọ đánh giá.

Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Ngãi, đến nay, công tác GPMB toàn tuyến (qua Sơn Tịnh, Bình Sơn) hoàn thành, bàn giao mặt bằng hơn  90% khối lượng. Trong đó, hoàn thành 100% việc kiểm kê, với 1.550 hộ dân, phê duyệt phương án bồi thường cho 1.526/1.550 hộ và đang hoàn thiện hai phương án còn lại; công tác chi trả tiền bồi thường, đến nay đạt 90%, với 1.358/1.526 hộ (89%)...

Đặc biệt, sau nhiều lần được tỉnh gia hạn, đến nay, các địa phương như: Sơn Tịnh, Bình Sơn vẫn chưa thể hoàn thành công tác GPMB. Mới đây, UBND Quảng Ngãi phải tiếp tục gia hạn và “chốt” mốc cuối cùng hoàn thành GPMB chậm nhất vào cuối tháng 6. Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT kiêm Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi (chủ đầu tư dự án) cho biết, vướng mắc lớn nhất là các vấn đề đơn giá, suất tái định cư, phức tạp nguồn gốc đất, thậm chí cả tình trạng dân tái cản trở thi công.

Đại diện các nhà thầu thi công trên tuyến cho biết, với tiến độ mặt bằng hiện nay rất khó để đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án vào tháng 7/2018. Nhiều nhà thầu lo ngại, mặt bằng dạng “xôi đỗ” khiến công địa thi công không liên tục, thời gian triển khai dự án kéo dài phát sinh chi phí dự án. Thống kê của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, hiện toàn tuyến đạt hơn 75% tiến độ. Ban đang phối hợp địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, đồng thời đốc thúc nhà thầu linh hoạt biện pháp thi công, tăng ca, kíp ở những vị trí có công địa phù hợp, hoàn thành cuốn chiếu dự án.

Mới đây, trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án QL1 đoạn Dốc Sỏi- VSIP, Phó chủ tịch Thường trực UBND Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính cũng yêu cầu các ngành chức năng sớm hoàn thành phương án bồi thường, kiên trì vận động, thuyết phục người dân vùng dự án, đồng thời nắm rõ hồ sơ từng trường hợp để có biện pháp giải quyết thấu tình đạt lý. Những trường hợp cố tình vi phạm, cản trở thi công, tỉnh tiến hành biện pháp cưỡng chế, bảo vệ thi công theo quy định. 

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan