Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Rốt ráo xử lý hạng mục tồn đọng cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Thứ năm, ngày 08/11/2018



Chiều nay (7/11), thị sát cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo chủ đầu tư, các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thiện dứt điểm khối lượng còn lại của dự án.

Kiểm tra hiện trường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo VEC, các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thiện dứt điểm các hạng mục còn lại của dự án. Ảnh Xuân Huy 

Siết công tác hoàn thiện dự án

Đoàn công tác trực tiếp kiểm tra toàn tuyến dự án, các vị trí vừa hoàn thiện xử lý ổ gà cục bộ trên tuyến, một số cầu, cống dự án; công tác thi công nút giao Dung Quất, các hạng mục rào chắn trên tuyến...

Theo lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC, chủ đầu tư dự án) từ ngày 17/10, các vị trí hư hỏng ổ gà (70 m2/3,1 triệu m2 mặt đường) được xử lý triệt để. Hiện không phát sinh các hư hỏng mới. VEC  đã tăng cường các đơn vị giám sát, theo dõi chặt chẽ chất lượng công trình. 

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đánh giá: qua kiểm tra, các vị trí sửa chữa hư hỏng ổ gà cục bộ trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã đảm bảo độ êm thuận, chất lượng thiết kế.

Đối với các công trình cầu, cống chui dân sinh bị thấm nước, Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn rà soát, lập danh sách, khẩn trương có phương án sửa chữa, khắc phục và triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của dự án, hoàn thành trong tháng 11/2018.

Thị sát toàn tuyến dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo VEC, Ban QLDA, các đơn vị chức năng đảm bảo vệ sinh, khắc phục triệt để tình trạng đọng nước tại dải dừng xe khẩn cấp (vị trí tiếp giáp gờ chắn nước); công tác thanh thải vật liệu thừa… Đồng thời, sớm hoàn thiện dứt điểm các vị trí mái taluy, kè ốp mái, rào chắn tại những vị trí đảm bảo mặt bẳng.

Lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo VEC, Ban QLDA rốt ráo xử lý nền đất yếu nút giao Dung Quất.
Qua đánh giá, "ổ gà" cục bộ trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã được xử lý đảm bảo chất lượng thiết kế. (ảnh BQL)

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu chủ đầu tư dự án rà soát tổng thể các khối lượng công việc còn lại, có phương án, tiến độ hoàn thiện cụ thể. "Bộ giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình siết chặt kiểm tra các khâu đoạn hoàn thiện cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và các dự án giao thông khác. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng dồn toa, chất lượng không đảm bảo, mất mỹ quan, gây phản cảm...", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Khẩn trị nền đất yếu, hoàn thiện nút giao Dung Quất

Tại hiện trường nút giao Dung Quất (Km101+740, thuộc gói thầu A3, Km99+500 - Km110+100), lãnh đạo Bộ GTVT xác định đây đang là “đường găng” tiến độ lớn nhất trước áp lực thời hạn hiệp định vay vốn sắp hết hạn (tháng 6/2019).

Theo ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV VEC, hiện nhánh C1 đã đắp gia tải xong 3 giai đoạn. Hiện tượng lún hơn 1m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu, hoàn toàn không phải là sự cố chất lượng công trình.

"VEC đang phối hợp địa phương để tháo gỡ vướng mắc mặt bằng. Nếu trong tháng 11/2018, nút giao được bàn giao mặt bằng sạch sẽ đảm bảo thi công hoàn thành vào tháng 6/2019", ông Anh nói.

Theo ông Lê Kim Thành, Nút giao Dung Quất nằm trên nền đất yếu sâu, đang trong quá trình đắp nền đường và đắp gia tải chờ lún cố kết. Thời gian qua, các đơn vị chức năng bổ sung nhiều giải pháp như lắp bệ phản áp để xử lý. VEC, nhà thầu phải tập trung tối đa, đảm bảo tiến độ hoàn thành nút giao.

Kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: việc xử lý nền đất yếu không thể chậm trễ, "lụt tiến độ". Các đơn vị chức năng khẩn trương, rốt ráo hơn nữa, nghiên cứu các giải pháp hiệu quả, kịp thời tăng tốc xử lý nền đất yếu nút giao Dung Quất. “Chúng ta chỉ còn hơn 6 tháng, nếu không hoàn thành dứt điểm nút giao này sẽ hết thời hạn hiệp định của vốn vay, không còn tiền để triển khai hoàn thiện”, Thứ trưởng nói.

Nút giao Dung Quất tăng tốc xử lý nền đất yếu bằng những giải pháp hiệu quả

Giải pháp đẩy tiến độ nút giao, Thứ trưởng yêu cầu VEC, ban QLDA phối hợp địa phương tháo gỡ mặt bằng, chủ động có cơ chế hỗ trợ thu hồi sớm đất nông nghiệp, vụ mùa cho người dân. Đồng thời, nghiên cứu, tăng cường các giải pháp hiệu quả xử lý nền đất yếu bằng bệ phản áp, vải địa kỹ thuật, thay vật liệu cát, vừa đắp vừa quan trắc… 

“Quy trình thi công, giám sát phải chặt chẽ, đồng bộ, đặc biệt chú trọng yếu tố đầm nền để đảm bảo độ ổn định các lớp kết cấu đường. Nếu nhà thầu chậm triển khai, VEC phải có cơ chế cắt chuyển, tăng cường nhà thầu, tăng ca kíp nhưng tuyệt đối đảm bảo môi trường, không ảnh hưởng đến người dân và chất lượng công trình”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo VEC, đơn vị tiến hành kiểm điểm, kỷ luật các tập thể, cá nhân liên quan đến hư hỏng cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thời gian qua. Đồng thời, tăng cường 1 phó tổng VEC trực tiếp vào hiện trường dự án, tổ chức bộ máy QLDA, các cán bộ phụ trách gói thầu đoạn tuyến WB, đặc biệt nút giao Dung Quất. 

Theo Báo Giao thông

 

Tin liên quan