Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Rà soát đường đấu nối ra QL1 qua địa bàn Quảng Trị
Thứ tư, ngày 03/10/2018



Ngày 2/10, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với Tổng cục Đường bộ VN về tình hình đấu nối đoạn tuyến dự án BOT QL1, đoạn qua tỉnh Quảng Trị.

Toàn cảnh buổi làm việc giải quyết tình hình đấu nối đường nhánh vào dự án BOT trên địa bàn Quảng Trị

Theo đó, tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị dài 103km do Cục QLĐB II (Tổng cục Đường bộ VN) quản lý, Chi cục QLĐB II.5 là đơn vị quản lý trực tiếp. Trong đó, dự án BOT trên địa bàn tỉnh do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm nhà đầu tư, có chiều dài 28,777km gồm: đoạn Km741+170 – Km756+705 và đoạn Km756+705 – Km 769+947.

Đối với đoạn tuyến Dự án BOT, hiện nay có 134 vị trí đấu nối qua các địa bàn huyện Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong, thị xã Quảng Trị và Tp. Đông Hà. Các vị trí đường ngang đấu nối chủ yếu là do lịch sử để lại, do đó quá trình nâng cấp mở rộng QL1, một số đường ngang phục vụ dân sinh sản xuất nông nghiệp không được đấu nối nhưng người dân vẫn sử dụng dẫn đến tiềm ẩn mất ATGT.

Ngoài ra, một số tuyến đường ngang khi được nâng cấp cải tạo thì chủ đầu tư làm các thủ tục đấu nối, cấp phép thi công theo quy định.

Đoàn công tác Tổng cục Đường bộ Việt Nam do bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam dẫn đầu làm việc với lãnh đạo Quảng Trị

Hiện nay, các dự án cải tạo nút giao đảm bảo giao thông trên đoạn tuyến BOT do Công ty Trường Thịnh thực hiện gồm: nút giao cống chui đường sắt huyện Gio Linh; nút giao với QL9 (ngã tư Sòng); nút giao với đường Bùi Thị Xuân, Trần Hưng Đạo và nút giao với Trần Nguyên Hãn, Hoàng Diệu Tp. Đông Hà. Tuy nhiên, những điểm này đều đang thực hiện công tác GPMB và chưa triển khai thi công.

Theo lãnh đạo Nhà đầu tư BOT Trường Thịnh, một số điểm đấu nối của địa phương chưa được cơ quan nhà nước chấp thuận đấu nối nhưng vẫn tồn tại như: điểm đấu nối vào QL tại Km763+178, Km766+802; điểm đấu nối tại Km747+120 (Gio Châu, Gio Linh)… Tỉnh cần chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; không đầu tư, đấu nối các đường ngang, đường song hành, ảnh hưởng phương án khai thác đường BOT QL1 hiện hữu...

Sở GTVT Quảng Trị đề xuất Tổng Cục ĐBVN, Cục QLĐB II xem xét giải quyết để tạo điều kiện cho các chủ đầu tư thực hiện các công trình trên địa bàn tỉnh liên quan đến công tác đấu nối vào quốc lộ phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đảm bảo ATGT và các quy định về thực hiện công tác đấu nối.

Lãnh đạo Quảng Trị cho biết, sẽ làm việc với Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và công ty để có giải pháp hợp lý, hiệu quả

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ VN cho hay: các kiến nghị về vấn đề đấu nối QL của nhà đầu tư, địa phương là cấp thiết. Tỉnh quan tâm, xử lý các điểm đấu nối đường trái phép...

Vấn đề đường song hành, nguy cơ lách trạm thu phí BOT, bà Hiền cho hay, Bộ cùng địa phương cùng bàn bạc, nghiên cứu phương án để đảm bảo hài hòa lợi ích của công ty và sự phát triển của địa phương.

Ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh sẽ làm việc với Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và công ty để có giải pháp hợp lý, hiệu quả. Về vấn đề đấu nối trái phép trên địa bàn xã Gio Châu, yêu cầu lãnh đạo huyện Gio Linh có biện pháp xử lý, khắp phục kịp thời, đảm bảo an toàn giao thông.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan