Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Quảng Ninh đi đầu thu hút vốn xã hội hóa cho giao thông
Thứ sáu, ngày 23/02/2018



Trong một thời gian rất ngắn, chỉ 3 - 4 năm, Quảng Ninh huy động vốn xã hội hoá hơn 48.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thị sát các công trình giao thông trọng điểm tại Quảng Ninh

Hôm nay (22/2), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã thị sát các công trình giao thông trọng điểm tại Quảng Ninh và làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh.

Cho rằng Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu trong thu hút nguồn vốn xã hội hoá đầu tư cho giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, trong một thời gian rất ngắn, Quảng Ninh đã huy động vốn xã hội hoá lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.

“Bằng cách bỏ ra một phần vốn không lớn, chủ yếu cho GPMB, còn lại là huy động từ các nhà đầu tư, Quảng Ninh đã có hàng loạt công trình vĩnh cửu”, Bộ trưởng nói và dẫn ví dụ: Tại cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, nhà nước chỉ phải bỏ khoảng 3.000 tỷ đồng GPMB, còn lại khoảng 10.000 tỷ đồng của nhà đầu tư. Cũng như vậy, với dự án CHK quốc tế Quảng Ninh, ngân sách tỉnh chỉ phải chi hơn 734 tỷ (tương ứng 9%). Phần còn lại (hơn 6.700 tỷ) là của nhà đầu tư Sun Group….

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, trong năm 2018, hàng loạt công trình giao thông lớn tại Quảng Ninh như: dự án cao tốc Hải Phòng – Hạ Long, cao tốc Hạ Long Vân Đồn, dự án CHK quốc tế Quảng Ninh sẽ được khánh thành và đưa vào khai thác
Ông Long cũng cho biết, doanh nghiệp dự án đang tích cực triển khai thi công dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến đầu tư theo hình thức BOT (dài 5,4km, tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng). Tuy nhiên, do yếu tố kỹ thuật phức tạp dẫn đến phải điều chỉnh tiến độ hoàn thành xây dựng công trình trong quý II/2018. Riêng dự án đường nối Tp.Hạ Long với cầu Bạch Đằng (dài 19,8km, tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng bằng ngân sách tỉnh) dự kiến hoàn thành quý I/2018.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tặng quà cho công nhân lao động tại dự án cầu Bạch Đằng
Thị sát toàn tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ rõ trạm thu phí xây dựng trên tuyến đã lạc hậu. “Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến 2019 phải thu phí tự động toàn bộ. Đây là đường cao tốc nên phải thu phí kín. Do đó, chủ đầu tư, nhà đầu tư cần nghiên cứu hình thành hệ thống thu phí kín và thu phí tự động”, Bộ trưởng nói và cho biết Bộ GTVT sẽ chỉ đạo dán thẻ miễn phí cho 100% toàn bộ xe ô tô trên cả nước ngay trong năm 2018 này. 
Góp ý thêm cho dự án, Bộ trưởng nói: Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đi qua địa hình phức tạp, nhiều đồi đất, có đá cuội, than bùn…. Do đó, Tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát cùng Ban QLDA cần nghiên cứu thật kỹ từng vị trí. Nếu thoát nước không tốt là đường xuống cấp rất nhanh…
Dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn sẽ hoàn thành toàn tuyến trong quý II/2018. Riêng tuyến QL18 đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước nghiệm thu và triển khai thu phí từ 13/2/2018.
Cũng trong ngày hôm nay (22/2), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra dự án CHK quốc tế Quảng Ninh
Dự án CHK quốc tế Quảng Ninh (tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng và lợi nhuận của nhà đầu tư). Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong quý III/2018. Thời gian hoàn vốn dự kiến 45 năm. Hiện tại, các nhà thầu đã thi công xong đường cất hạ cánh, đường lăn song song, hiện đang lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, hàng rào an ninh. Khu hàng không dân dụng như nhà ga, nhà điều hành, đài kiểm soát không lưu… cũng đã cơ bản hoàn thành phần khung. 
Bộ trưởng tặng quà cho các đơn vị thi công tại dự án
Làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu trong thu hút nguồn vốn xã hội hoá đầu tư cho giao thông. Trong một thời gian rất ngắn, chỉ 3 – 4 năm, tỉnh đã huy động vốn xã hội hoá hơn 48.000 tỷ đồng. 

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan