Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Quảng Ngãi: Hoàn thiện tuyến QL1, đẩy mạnh liên kết giao thông vùng
Thứ tư, ngày 03/05/2017



Ngành GTVT Quảng Ngãi “tăng tốc” để đẩy nhanh tiến độ về đích của các công trình giao thông trọng điểm...

Ông Hà Hoàng Việt Phương (thứ ba từ trái sang) kiểm tra công trường, động viên CBCNV, người lao động Ban QLDA, nhà thầu Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Ngãi

Ngành GTVT Quảng Ngãi “tăng tốc” để đẩy nhanh tiến độ về đích của các công trình giao thông trọng điểm, góp phần đồng bộ tuyến huyết mạch QL1, mở rộng kết nối giao thông đô thị xuống các khu vực vệ tinh, khu công nghiệp… “mở đường” phát triển kinh tế - xã hội.

Đốc thúc GPMB, đồng bộ quy mô QL1

Cận trưa, 5 mũi thi công nền đường, cầu tại gói thầu 20 (Km1033 - Km 1039+ 600 QL1, thuộc dự án mở rộng QL1 Quảng Ngãi giai đoạn 2, từ Dốc Sỏi đến VSIP) của nhà thầu Công ty CP ĐTXDCT 545 (CECO 545) vẫn hối hả. Ông Phún Hữu Tuấn, Phó giám đốc CECO 545 cho hay: Đơn vị tập trung thi công, đẩy tiến độ hoàn thiện nền đường các vị trí bàn giao mặt bằng với tổng chiều dài hơn 2/5km. Dự kiến đến tháng 7-8 tới, nhà thầu vào cao điểm thảm bê tông nhựa (BTN) mặt đường. Ghi nhận trên toàn tuyến dự án, nhịp điệu thi công nền, cầu cống những ngày qua luôn tất bật.

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT kiêm Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng các dự án giao thông tỉnh Quảng Ngãi (ĐTXDCDAGT, chủ đầu tư dự án) trực tiếp tại hiện trường, tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, đốc thúc các nhà thầu tăng tốc tiến độ, chất lượng từng hạng mục công trình. Theo ông Phương, Ban QLDA phối hợp địa phương nỗ lực đảm bảo mục tiêu hoàn thành 100% công tác bồi thường, GPMB trên tuyến vào tháng 6 tới. Riêng đối với các đoạn đã được bàn giao mặt bằng, lãnh đạo Ban QLDA chỉ đạo các đơn vị tập trung tối đa trang thiết bị xe máy, nhân lực tăng ca, kíp với tinh thần mặt bằng đến đâu triển khai thi công đến đó; Sớm hoàn thành, bàn giao đưa công trình vào sử dụng trong cuối năm 2017.

Theo ông Phương, dự án nâng cấp, mở rộng QL1 giai đoạn 2 này có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm đồng bộ quy mô toàn tuyến QL qua địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung. Đồng thời, dự án đưa vào khai thác góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên QL1.

Đây cũng là một trong số các dự án trọng điểm thể hiện khí thế ngành GTVT trên địa bàn. Thống kê, năm 2017, ngành GTVT Quảng Ngãi triển khai xây dựng và thu hút đầu tư 12 công trình giao thông lớn. Bên cạnh đó, Ban QLDA ĐTXDCCTGT Quảng Ngãi cũng đang chỉ đạo gấp rút hoàn thiện để bàn giao, đưa vào sử dụng trong quý II, III/2017 gồm: Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn I; Đường bờ Nam sông Trà Khúc; Đường Nguyễn Trãi, giai đoạn 2 và đường Nguyễn Công Phương, giai đoạn 2.

“Đúng với tinh thần “đi trước mở đường”, ngành GTVT tỉnh đã và đang nỗ lực từng ngày để góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng của tỉnh nhà, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội sớm đưa tỉnh nhà trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại như tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã đề ra”, ông Phương nhấn mạnh.

Cao điểm hoàn thiện nền đường dự án mở rộng QL1 Quảng Ngãi- giai đoạn 2 (đoạn từ Dốc Sỏi đến VSIP)

Kết nối, mở rộng giao thông đô thị và vùng “vệ tinh”

Gặp Giám đốc Công ty CP Xây dựng giao thông (XDGT) Quảng Ngãi Đinh Tấn Dũng khi đang tất bật chỉ đạo các mũi thi công dự án đường Nguyễn Công Phương (Giai đoạn 2) và đường ven biển Dung Quất - Mỹ Khê, ông Dũng cho biết, hiện gói thầu đường Dung Quất - Mỹ Khê cơ bản hoàn thiện mặt đường BTN. Đơn vị đang phối hợp với ngành chức năng, địa phương sớm giải quyết dứt điểm mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án. Điển hình đoạn tuyến mở rộng đường Nguyễn Công Phương do công ty đảm trách thi công nhưng chưa triển khai được do vướng mắc mặt bằng… “Dự án đưa vào khai thác sớm chừng nào sẽ phát huy hiệu quả, không chỉ nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông đô thị Quảng Ngãi mà còn tạo tuyến hành lang, kết nối đô thị xuống các vùng “vệ tinh” ven biển, khu công nghiệp, khu kinh tế tạo đà phát triển kinh tế - xã hội sâu rộng”, ông Dũng nói.

Với thành tích trong phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn, những năm gần đây, Công ty CP XDGT Quảng Ngãi được UBND tặng bằng khen thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước hàng năm (2012, 2013, 2014, 2015, 2016); Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT về thành tích trong công tác thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 Quảng Ngãi (năm 2015); Liên tục trong các năm liền từ 2012-2016, Đảng bộ công ty được Đảng ủy Khối DN Quảng Ngãi tặng giấy khen Đảng bộ “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu; Tỉnh ủy Quảng Ngãi tặng Cờ cho Đảng bộ công ty đạt “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 5 năm liền (2012-2016)… Lãnh đạo Sở GTVT, BQL ĐTXDCDAGT Quảng Ngãi đánh giá Công ty CP XDGT Quảng Ngãi đảm bảo năng lực, tiềm lực là “điểm sáng” về tiến độ, chất lượng thi công… 

Những năm qua, Công ty CP XDGT Quảng Ngãi ghi dấu ấn tiến độ - chất lượng trên hàng loạt các công trình giao thông lớn, trọng điểm, như các công trình thuộc Khu kinh tế Dung Quất: Mặt bằng Doosan; Đường Trì Bình - Dung Quất; Đường Võ Văn Kiệt; hệ thống ATGT QL1, Cầu Bàu Giang; Nút giao thông Cầu Bàu Giang QL1 Quảng Ngãi; các gói thầu QL24; Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh; Đường Nguyễn Công Phương; Đường dẫn cầu Thạch Bích... Cùng với đó, Công ty CP XDGT Quảng Ngãi trực tiếp triển khai hiệu quả hàng loạt công trình do các huyện làm chủ đầu tư, như: Cầu Trà Xuân, cầu Suối Dầu, cầu Sơn Tịnh. Đồng thời, đảm trách quản lý, duy tu, SCTX các tuyến tỉnh lộ (384,5km) và các tuyến QL24, 24B, 24C (257,365km) do Sở GTVT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư… Góp phần cùng toàn ngành GTVT trên địa bàn đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo lãnh đạo UBND TP Quảng Ngãi, những đóng góp của ngành GTVT, qua các nhà thầu giao thông như Công ty CP XDGT Quảng Ngãi đã và đang phát triển hạ tầng giao thông đô thị. Thành phố phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại II và nâng tỷ lệ đô thị hóa đạt 60%. Thành ủy Quảng Ngãi ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị TP Quảng Ngãi giai đoạn 2016 - 2020.​ Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đưa vào sử dụng 85% tuyến đường có tên trong quy hoạch, triển khai có hiệu quả Đề án chỉnh trang, nâng cấp đường giao thông thôn, hẻm phố TP Quảng Ngãi… Chỉ tính riêng trong hai năm 2015 - 2016, thành phố đã đầu tư hàng nghìn tỉ đồng xây dựng và đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm như: Đường Phan Đình Phùng (nối dài), Nguyễn Tự Tân, Lê Đại Hành, Nguyễn Đình Chiểu, Ngô Sỹ Liên, Tô Hiến Thành, Cẩm Thành, Cao Bá Quát… Hoàn thành và đưa vào sử dụng đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Trà - Mỹ Khê) và đường bờ Nam sông Trà Khúc, tạo thuận lợi cho việc lưu thông, phát triển kinh tế, là động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển mở rộng không gian đô thị về hướng Đông.

Theo ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, hạ tầng giao thông, đô thị là 2 đột phá đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng được nhấn mạnh trong Nghị quyết 02-NQ/TU (1/7/2016). Trong đó, Quảng Ngãi tập trung phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, đảm bảo kết nối Quảng Ngãi với các tỉnh trong khu vực, trung tâm tỉnh với các huyện, khu kinh tế, KCN. Phấn đấu đến năm 2020, nhựa hóa, cứng hóa 100% tuyến đường tỉnh, 85% đường huyện và 65% đường xã. Theo ông Chữ, bên cạnh việc tranh thủ nguồn lực trung ương, ngân sách, việc huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho các dự án giao thông rất quan trọng, bức thiết.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan