Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Quảng Ngãi bàn giao 70% mặt bằng cao tốc Bắc - Nam
Thứ tư, ngày 23/11/2022



Tỉnh Quảng Ngãi bàn giao 70% mặt bằng cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh, đảm bảo cam kết với Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải.

 

 

Công tác bồi thường, GPMB cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường 70% mặt bằng cho chủ đầu tư

Ghi nhận PV, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính quyền Quảng Ngãi thời gian qua đã tạo đà đẩy tiến độ bàn giao mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua địa bàn huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và TX.Đức Phổ

Công tác GPMB bàn giao đạt cam kết

Theo báo cáo của BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi (chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, GPMB cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi), đến nay công tác GPMB dự án tuyến chính đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Trong đó, có nhiều địa phương sẵn sàng cán mốc bàn giao trên 70% tổng diện tích mặt bằng toàn tuyến.

Cụ thể, đến nay đã phê duyệt 42 phương án với 311,23/ 494,6 ha và bằng 70,4% tổng diện tích quy hoạch toàn tuyến, kể cả 4,5km đoạn hầm tại thị xã Đức Phổ.

Theo đó, đối với huyện Tư Nghĩa đến nay đã phê duyệt 5 phương án bồi thường cho 23,93/37,7ha (bao gồm 1,7ha phê duyệt theo dự án di dân, tạo quỹ đất sạch), với tổng giá trị 54,5 tỷ đồng và tổ chức chi trả tiền bồi thường cho tất cả các trường hợp liên quan. Đồng thời, tổ chức bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện dự án.

Đối với huyện Mộ Đức, đã phê duyệt 12 phương án cho 68,73 ha, đạt 73,5% tổng diện tích quy hoạch. Đồng thời, tiến hành chi trả tiền bồi thường cho hàng trăm hộ dân, các tổ chức với số tiền hơn 72 tỷ đồng.

Trong khi đó, đoạn qua địa bàn TX.Đức Phổ đã phê duyệt 13 phương án bồi thường cho 161,4 ha, đạt 76,3% tổng diện tích quy hoạch. Về công tác bàn giao mặt bằng, sẽ tiến hành bàn giao 100,96/221,5 ha và trong vài ngày tới sẽ bàn giao mặt bằng đợt 2 với diện tích 60,44 ha, lũy kế diện tích bàn giao mặt bằng 161,4/ 221,5 ha, đạt 76,3% tổng diện tích.

Liên quan đến công tác bồi thường, GPMB, xây dựng các khu TĐC, khu cải táng mồ mả, chủ đầu tư đã hoàn tất việc phê duyệt phương án bồi thường cho 22 khu TĐC. Cụ thể, huyện Tư Nghĩa đã phê duyệt 22,69/29,26 ha, với tổng giá trị 40,56 tỷ đồng, đạt 77,5% tổng mặt bằng.
Đối với địa bàn huyện Nghĩa Hành hoàn thành niêm yết công khai cũng như phê duyệt 6 phương án bồi thường cho 26,49/41,33 ha, đạt 64% tổng mặt bằng và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán 6 khu tái định cư.

Trong khi đó, huyện Mộ Đức đã niêm yết công khai 4 phương án bồi thường cho 12,7/13,6 ha, đạt 93%. Đối với địa bàn TX.Đức Phổ, đã tổ chức niêm yết công khai 5/12 phương án bồi thường cho 5 khu tái định cư: Đồng Hóc, Đồng Cây Bút, phường Phổ Hòa; Đồng Hàng Da, xóm 4, xóm 5, xã Phổ Cường…

“Từ nay đến cuối tháng 11/2022, đơn vị sẽ hoàn tất việc bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công các hạng mục trên để đảm bảo cho công tác bồi thường, GPMB tiếp theo, nhất là đối với hàng nghìn trường hợp bị ảnh hưởng về nhà cửa, vật dụng kiến trúc để sớm giao đất tái định cư cho người dân vào nhận đất xây dựng nhà ở”, đại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho hay.

Đảm bảo tối đa chính sách, quyền lợi cho người dân

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, xác định công tác GPMB để thi công dự án cao tốc là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên ngay từ đầu tỉnh tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, từ các sở, ngành, địa phương cho đến chính quyền thôn, tổ dân phố. Giải pháp này tạo đà địa phương đẩy nhanh công tác GPMB.
Cũng theo ông Minh, các cơ quan đơn vị có liên quan trực tiếp chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực; tạo không khí sôi nổi, khẩn trương trong công tác GPMB.

“Kèm với đó là công tác vận động, tuyên truyền, giải thích với người dân chặt chẽ, kịp thời, nên mọi thông tin về công tác bồi thường, cơ chế chính sách GPMB dự án đến với người dân và đại đa số đồng tình ủng hộ. Bên cạnh đó nhiều chính sách được trung ương tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương rút ngắn thời gian triển khai GPMB", ông Minh trao đổi.

Tỉnh đặc biệt lưu ý tiến độ, chất lượng xây dựng các khu TĐC phục vụ giải toả các hộ dân vùng dự án.
Trước thông tin một số kiến nghị về khung giá bồi thường còn thấp, ông Minh cho hay, tỉnh áp dụng đơn giá thống nhất trên địa bàn tỉnh hiện còn hiệu lực theo đúng quy định pháp luật và vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cho người dân vùng dự án.

"Mọi kiến nghị người dân, địa phương công khai giải đáp. Những vấn đề mà đến giờ pháp luật chưa quy định, nhưng ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân thì phải vận dụng điều khoản thuận lợi nhất để đặt quyền lợi, lợi ích của người dân lên trên hết. Quan điểm của tỉnh là không để người dân bị thiệt thòi”, ông Minh khẳng định.

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan