Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Quảng Nam đề xuất nhiều dự án hạ tầng giao thông
Thứ bảy, ngày 10/03/2018



Chiều 9/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với lãnh đạo Quảng Nam về một số đề xuất của tỉnh.

Lãnh đạo Quảng Nam đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể quan tâm tới các dự án phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn

Chủ tịch UBND Quảng Nam Đinh Văn Thu báo cáo đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu tình hình kinh tế xã hội của tỉnh và hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Ông Thu cho biết hiện tuyến Quốc lộ 40B nối TP Tam Kỳ với 4 huyện miền núi của tỉnh và qua tỉnh Kon Tum quá hẹp khiến việc lưu thông hết sức khó khăn, nhiều TNGT. 

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT bổ sung công năng phục vụ vận tải hành khách tại bến cảng Chu Lai thuộc cảng biển Kỳ Hà và bổ sung Quốc lộ 14H vào quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thống nhất chủ trương tháo gỡ những vướng mắc tồn tại trong phát triển giao thông Quảng Nam

Ông Thu cho biết nhu cầu đi lại của cán bộ, nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi qua sân bay Chu Lai tăng rất nhanh, nhà ga hiện tại không đảm bảo phục vụ. Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai xây dựng mở rộng nhà ga, với quy mô phục vụ 1,7 triệu lượt hành khách/năm. Năm 2018 có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ga và sân đỗ mới quy mô 5 triệu lượt khách/năm. Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương và chỉ đạo ACV triển khai đầu tư trong giai đoạn 2018 – 2020.

Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị mở rộng nhà ga Cảng hàng không Chu Lai

Để thúc đẩy phát triển kinh tế, lãnh đạo Quảng Nam cũng đề nghị Bộ GTVT thống nhất chủ trương điều chỉnh quy hoạch cảng Kỳ Hà thành cảng loại I thuộc nhóm cảng biển số 3 (nhóm cảng Trung Trung bộ) và giao cho Tỉnh Quảng Nam lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng Kỳ Hà để bổ sung vào quy hoạch phát triển cảng biển và đầu tư theo quy mô cảng loại I, lượng hàng hóa qua cảng đạt trên 50 triệu tấn/năm giai đoạn đến năm 2030.

Bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang kiến nghị Bộ GTVT mở rộng Cảng Kỳ Hà, sân bay Chu Lai

Chủ tịch UBND Quảng Nam báo cáo sau mùa mưa lũ năm 2017, luồng đường thủy nội địa khu vực Cửa Đại, thành phố Hội An bị bồi lấp, tàu thuyền không ra vào được; hiện nay đã được Cục ĐTNĐ nạo vét để đảm bảo giao thông tạm thời nhưng việc đi lại của tàu thuyền còn khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Rất cần tiếp tục khảo sát, lập phương án nạo vét với quy mô phù hợp để đảm bảo cho tàu thuyền hoạt động.

Ngoài ra, Quảng Nam đề nghị được cấp lại nguồn kinh phí thực hiện bảo đảm hàng hải luồng vào cảng Kỳ Hà hàng năm.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang kiến nghị Bộ GTVT cần làm nhanh về quy hoạch liên quan đến Cảng Kỳ Hà, cảng hàng không Chu Lai. Nếu quy hoạch hợp lý và hiệu quả, tỉnh Quảng Nam sẽ kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào.

Phó Bí thư thường trực Phan Việt Cường cũng đề xuất nghiên cứu nâng cấp mở rộng QL14B nối hành lang kinh tế đông tây qua Lào (84km); lắp đặt hộ lan đường HCM, khu vực đèo lò xo để đảm bảo ATGT; Xử lý các đoạn đường khuỷu tay nguy hiểm trên QL40B đi lên các huyện miền núi của tỉnh. Ông Cường cho biết 40km QL1A qua tỉnh Quảng Nam không có làn đường cho xe thô sơ; đường sắt qua địa bàn tỉnh có nhiều đường ngang dân sinh rất nguy hiểm, đề nghị làm cầu vượt đồng thời nâng cấp ga Tam Kỳ vì đã quá cũ.

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cả nước hiện có hơn 23.000 km đường Quốc lộ và cao tốc, riêng tỉnh Quảng Nam có đến gần 1.000 km. Điều đó cho thấy, Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm lớn đến địa phương. 

Hiện nay, các tuyến quốc lộ trên cả nước xuống cấp cần duy tu, sửa chữa rất lớn, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng bức tranh tổng thể hạ tầng giao thông hiện nay để có phương án quy hoạch, phát triển. 

Về đề xuất mở rộng QL1A, Bộ trưởng Thể nêu rõ quan điểm của Bộ GTVT hiện nay là không mở rộng mà chỉ nâng cấp để đảm bảo việc đi lại của nhân dân vì mỗi lần mở rộng QL là xáo trộn cuộc sống của người dân. Để giải quyết, Bộ GTVT sẽ làm tuyến đường song song để giảm lưu lượng cho tuyến quốc lộ.

Đối với quy hoạch cảng Kỳ Hà, Bộ trưởng Bộ GTVT thống nhất giao cho các Cục của Bộ GTVT để nghiên cứu triển khai.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao cho Cục Hàng không phối hợp với tỉnh Quảng Nam để nghiên cứu, xem xét quy hoạch cảng Hàng không Chu Lai.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủng hộ đề xuất của tỉnh Quảng Nam về nạo vét luồng Cửa Đại để đảm bảo  tàu cá ra vào an toàn. Đồng thời, Bộ trưởng ghi nhận đề xuất nâng cấp các tuyến Quốc lộ 14B, 14D, 14B, 14H, 40B đoạn qua tỉnh Quảng Nam và giao cho các đơn vị liên quan nghiên cứu, báo cáo cụ thể.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan