Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

QL1 Khánh Hòa: Hối hả cán đích vượt tiến độ 4 tháng
Thứ năm, ngày 20/08/2015



Những mét đường cuối cùng đang được các nhà thầu dự án QL1 qua Khánh Hòa khẩn trương hoàn thiện, đảm bảo thông xe kỹ thuật đầu tháng 9/2015 trước khi chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng sau ngày 15/9.

Dải phân cách QL1 qua Khánh Hòa đang hoàn thiện việc lắp đặt

Dốc sức cho giai đoạn hoàn thiện

4h sáng, ông Hoàng Xuân Học, Trạm trưởng Trạm Bê tông nhựa (BTN) 194 phát lệnh đốt lò, sản xuất những đợt BTN cuối cùng phục vụ dự án BOT QL1 của nhà đầu tư Công ty CP ĐTXD 194. Bên cạnh hàng chục xe ben chờ sẵn. Đội trưởng Đội cơ khí 194 Phạm Cao Thắng cẩn trọng kiểm tra từng quy trình kỹ thuật, đảm bảo các loại máy móc, phương tiện vận hành trơn tru, nhịp nhàng nhất.

Ông Phạm Văn Thưởng, Giám đốc điều hành dự án BOT 194 phấn khởi: “Đến 19/8, dự án chỉ còn gần 3 km chưa kín lớp nhựa mặt. Trước đó, 500 m BTN C19 cuối cùng được đơn vị chính thức hoàn thành từ ngày 16/8”.

Ông Trần Lâm Cường (Công ty CP Thiết kế GTVT4 - TEDCO4), Tư vấn giám sát trưởng Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km1392 - Km1405 & Km1425 - Km1445, đánh giá: “Những đoạn tuyến hoàn thành thảm BTN sớm, đến nay đạt chất lượng tốt, mặt đường BTN ổn định”.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, gói thầu dự án BOT 194 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện khâu đoạn cuối cùng, khớp nối BTN, lắp đặt dải phân cách, sơn kẻ vạch đường. Diện mạo QL1 đang hình thành với bốn làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp to rộng. Ngay từ cuối tháng 4, các gói thầu 2, 3, 4 qua khu dân cư đã hoàn thành. Nhà đầu tư BOT 194 dồn các mũi thảm BTN cho các gói thầu còn lại. Giải pháp thi công song song, cuốn chiếu giữa các mũi cấp phối đá dăm, nền đường, BTN được triển khai. “Nhờ đó, đơn vị xử lý vấn đề khan hiếm vật liệu đá cục bộ, ổn định dây chuyền thảm, đặc biệt hoạt động trạm trộn BTN đạt con số kỷ lục”, ông Thưởng lý giải. Tháng 6/2015, nhà đầu tư BOT 194 chủ động lắp đặt thêm một trạm BTN mới nhưng chỉ mang tính chất “dự phòng”.

Chỉ riêng trạm BTN từ đầu dự án mỗi ngày miệt mài sản xuất vài trăm đến 2 nghìn tấn BTN. Theo ông Học, trạm mua mới từ Hàn Quốc, thuê hẳn chuyên gia Hàn Quốc và kỹ thuật của hãng Speco “ăn ngủ” vận hành ngay tại trạm. Đầu đốt, cánh tay trộn… các chi tiết hay bị lỗi, hư hại khi vận hành trạm được dự án chủ động thiết bị thay thế. Khi dự án kết thúc mẻ BTN cuối cùng, trạm BTN “kỷ lục” này cũng chính thức hoàn thành “sứ mệnh” của mình, sản xuất 270 nghìn tấn BTN các loại, với sản lượng trung bình 1.800-2.000 tấn/ngày dịp cao điểm và hoạt động hầu như “kín” tất cả các ngày trong tháng.

“Ổn định quy trình trạm, đơn vị kiểm soát chất lượng, tránh các nhược điểm có thể xảy ra cho BTN khi tiến hành trộn thảm”, ông Trần Lệnh Phú, Tổng giám đốc Công ty 194 nói và cho biết, dự án tập trung giai đoạn cao điểm hoàn thiện. Chậm nhất ngày 2/9, đơn vị chính thức thông xe kỹ thuật để đưa vào khai thác, hoạt động từ giữa tháng 9 tới, vượt tiến độ hơn bốn tháng.

Ưu tiên tiến độ, không lơi chất lượng

Tương tự tại các gói thầu cuối cùng dự án BOT Đèo Cả- Khánh Hòa, dự án trái phiếu Chính phủ QL1 Khánh Hòa (Ban QLDA 7 làm đại diện chủ đầu tư) nhịp điệu thi công hối hả, tập trung. Ông Vũ Hải Long, Phó tổng giám đốc Công ty CPĐT BOT Đèo Cả - Khánh Hòa phấn khởi: “Dự án đạt 98%, khoảng 2% còn lại tập trung chủ yếu các hạng mục hoàn thiện, đảm bảo ATGT. Các mũi thi công gói ATGT tăng cường lắp đặt dải phân cách, gắn lớp chống chói, sơn kẻ vạch đường”.

Tối 7/8, mũi thảm 250 m BTN C12.5 cuối cùng của nhà thầu TRICO hoàn thiện gói thầu số 4 (Km 1432-1441, QL1 phía Bắc Nha Trang). Ông Nguyễn Thành Lũy (Ban QLDA 7), Phó giám đốc điều hành dự án đánh giá: “Đây là gói thầu thứ 3 cán đích sớm, hiện dự án chỉ còn 1% tiến độ. Theo ông Lũy, kết quả này nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Ban, nhà thầu, sự phối hợp giải quyết vướng mắc mặt bằng của địa phương. Giai đoạn khó khăn về vật liệu đá, Tổng giám đốc Ban QLDA7 Nguyễn Chung Khánh cùng các đơn vị trực tiếp “gõ cửa” từng mỏ đá, đầu tư dây chuyền thiết bị nghiền sàng, cải thiện sản lượng, chất lượng.

Tại dự án trái phiếu Chính phủ Nam Nha Trang, hai gói thầu số 1, 4 cũng vừa hoàn thiện dịp trung tuần tháng 8. Ông Bùi Đức Hưởng, Phó giám đốc điều hành dự án cho biết, nhà thầu giải quyết dứt điểm chưa đầy 1 km chưa thảm BTN C12.5, tiến độ lắp đặt dải phân cách, sơn kẻ vạch đường được đẩy nhanh, đạt trên 60% khối lượng. Một vài hư hỏng cục bộ lớp BTN C19, Ban đã chỉ đạo nhà thầu cào bóc, xác định rõ nguyên nhân, khắc phục triệt để trước khi thảm lớp BTN mặt đảm bảo tính thẩm mĩ, chất lượng toàn tuyến. 

Theo Báo Giao thông

 

 

Tin liên quan