Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Phú Yên khởi sắc nhờ mở rộng huyết mạch QL1
Thứ năm, ngày 07/09/2017



Gần 2 năm đưa vào vận hành, khai thác, công trình nâng cấp, mở rộng toàn tuyến QL1 qua Phú Yên...

Công trình QL1 qua Phú Yên tạo trục huyết mạch, xương sống, thúc đẩy kết nối liên vùng, phát triển KT-XH, đảm bảo ATGT

Gần 2 năm đưa vào vận hành, khai thác, công trình nâng cấp, mở rộng toàn tuyến QL1 qua Phú Yên đã và đang đem lại hiệu quả tích cực, khởi sắc kinh tế - xã hội, phát triển thông thương, đảm bảo ATGT…

Trở lại Phú Yên những ngày cuối tháng 8, toàn tuyến QL1 thênh thang, mô nền đường rộng từ 20,5- 22,5m, gồm bốn làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp tạo cảm giác thông thoáng, ổn định vận tốc cho từng tay lái; kết nối giao thông huyết mạch, liên kết vùng. Anh Nguyễn Thành Lợi, tài xế xe tải chở hàng từ TP Tuy Hòa (Phú Yên) vào cụm công nghiệp Long Giang (Tuy An, Phú Yên) chia sẻ: QL1 hết cảnh chật hẹp, TNGT, giờ đường mới, rộng rãi, đi lại nhanh mà an toàn. Khoảng cách 30km chở hàng nhưng chỉ mất chừng 30 phút, rút ngắn thời gian. 

Cấp thiết đầu tư cầu Đà Rằng, mở rộng cửa ngõ ra vào Tuy Hòa

Theo lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT), đơn vị đang đẩy nhanh các thủ tục để khởi công dự án đầu tư cầu Đà Rằng, cầu Sông Chùa theo chủ trương phê duyệt của Thủ tướng. Theo đó, 2 cầu này có khổ cầu rộng 10,5m, được xây mới song song với cầu hiện hữu, với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng từ nguồn vốn dư QL1, QL14. Ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên đánh giá: Cầu Đà Rằng cũ chỉ có hai làn xe và đang xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu vận tải hiện hành. Việc triển khai dự án rất cấp thiết, mang lại ý nghĩa to lớn mở rộng cửa ngõ ra vào TP Tuy Hòa, phát triển KT-XH của địa phương, giữ vai trò quyết định đến việc thu hút đầu tư để phát triển khu đô thị dọc đôi bờ sông Đà Rằng…

Theo ông Nguyễn Công Điền, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng UBND huyện Tuy An, huyện tiếp giáp với TP Tuy Hòa nhưng trước đây hạ tầng giao thông kết nối rất hạn chế. QL1 hoàn thành đã nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo đà thu hút đầu tư. Hiện, cụm công nghiệp Long Giang đã được lấp đầy 95% diện tích. Mới đây, UBND tỉnh Phú Yên ban hành quyết định thành lập thêm Cụm công nghiệp Phú Long tại xã An Mỹ (Tuy An, diện tích 74ha, tổng vốn đầu tư khoảng trên 651 tỷ đồng) nhưng nay đã có 2 doanh nghiệp lớn đăng ký đầu tư... 

Lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư Phú Yên cho biết: QL1 tạo mạng lưới thông thương, mở rộng các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn. Thời gian qua, nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước như: Sport ToTo, Ô tô Trường Hải, Mường Thanh, Vingroup… đã đến Phú Yên tìm hiểu cơ hội, xúc tiến đầu tư một số dự án trọng điểm…

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó ban ATGT tỉnh Phú Yên đánh giá: QL1 góp phần tích cực phát triển thông thương, đảm bảo ATGT, phát triển KT-XH. Theo Ban ATGT huyện Tuy An, hạ tầng QL1 qua địa bàn giúp đảm bảo ATGT, xóa nhiều điểm đen TNGT như tại dân cư thị trấn Chí Thạnh nhờ cầu vượt đường sắt tại Km 1303+040, phân lưu phương tiện ra khỏi thị trấn, giảm xung đột giao thông…

Theo thống kê từ phòng CSGT (PC67, Công an tỉnh Phú Yên), trật tự ATGT trên tuyến QL1 có những chuyển biến rõ rệt, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí. Đến nay, qua gần 2 năm, toàn tuyến chỉ xảy ra 70 vụ TNGT, giảm hơn 20% so với cùng kỳ. Đặc biệt, theo lãnh đạo đơn vị, dù vận tốc tối đa sau khi mở rộng tăng lên đáng kể nhưng do việc thiết kế hợp lý, thoáng tầm nhìn, lực lượng CSGT tăng cường TTKS nên số vụ TNGT nghiêm trọng giảm hơn 50%.

Ông Vũ Ngọc Dương, Phó tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án QL1 TPCP Phú Yên) cho hay: Để phát huy hiệu quả toàn tuyến dự án, ổn định chất lượng công trình khai thác, đơn vị tổ chức lực lượng theo dõi, rà soát, kịp thời phát hiện, khắc phục hư hỏng cục bộ, ứng phó mưa lũ… Ngay trong tháng 8, những vị trí hằn lún vệt bánh xe, bong bật mặt đường (chiếm 0,3-0,7% tổng diện tích mặt đường dự án) đã được cào bóc, thảm lại bê tông nhựa theo đúng quy định bảo hành công trình. Đồng thời, Ban đang khẩn trường hoàn thiện trình thiết kế bổ sung khắc phục triệt để một số vị trí hư hỏng bão lũ năm 2016 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để có thể hoàn thành, đảm bảo lưu thông trước mùa mưa 2017. 

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan