Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Phó Thủ tướng: Sẽ sớm giải ngân 2.186 tỷ cho dự án Trung Lương-Mỹ Thuận
Thứ tư, ngày 28/08/2019



Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, Chính phủ cam kết sẽ sớm giải ngân 2.186 tỷ đồng vốn hỗ trợ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo bộ ngành Trung ương thị sát việc xây dựng một hợp phần trụ cầu vượt sông trên tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận. Ảnh: Thành Chung

Chiều 27/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các bộ ngành đã có chuyến khảo sát dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tại gói thầu số 6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, Chính phủ cam kết hoàn thành thủ tục pháp lý để sớm giải ngân nguồn vốn hỗ trợ 2.186 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại nhanh chóng vào cuộc, cùng với UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư… thương thảo, tháo gỡ vướng mắc tiến tới ký hợp đồng tín dụng và giải ngân cho dự án. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo, Bộ GTVT phối hợp cùng các bộ, ngành Trung ương và địa phương chung tay xử lý vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án.

“Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được Chính phủ nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sau khi giao cho Tiền Giang làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền. UBND tỉnh Tiền Giang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho nhà thầu thi công để hoàn thành dự án đúng tiến độ, về đích đúng thời hạn”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Đến nay dự án đã hoàn thành 25% khối lượng, 3 tháng qua đã tăng hơn 10% so với khối lượng thực hiện trong 10 năm trước đây

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND Tiền Giang cho biết, đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Tiền Giang đã chi tiền đền bù giải tỏa cho 3.286 hộ trong tổng số hộ bị ảnh hưởng là 3.292 hộ dân. Đến nay đã bàn giao cho doanh nghiệp dự án được 50,77 km/51,1 km mặt bằng, đạt 99,34%.

“Hiện còn 6 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, giải tỏa, trong đó huyện Châu Thành 5 hộ, Cái Bè 1 hộ. Việc này tỉnh Tiền Giang hạ quyết tâm ngay trong tháng 9 tới sẽ hoàn thàng công tác giải phóng mặt bằng. Tỉnh cam kết cùng nhà đầu tư, các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình. Đến cuối năm 2020 thông tuyến và đến năm 2021 hoàn thành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận như cam kết với Thủ tướng", ông Hưởng nói.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Mai Mạnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, nhà đầu tư đã huy động góp vốn chủ sở hữu và đưa vào dự án 2.500 tỷ đồng tham gia vào dự án, ứng trước chi phí GPMB cho tỉnh Tiền Giang để triển khai. Đến nay đã hoàn thành 25% khối lượng dự án, 3 tháng qua đã tăng hơn 10% so với khối lượng thực hiện trong 10 năm trước đây.

Gói thầu số 6, Dự án cáo tốc Trung Lương-Mỹ Thuận chuẩn bị hoàn thành 4 km cầu vượt.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã làm việc với tỉnh Tiền Giang về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có việc bảo đảm triển khai theo đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ và các tỉnh trong vùng ĐBSCL về đầu tư, xây dựng và đưa vào vận hành đúng tiến độ tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.

Thực hiện yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tới nay, Bộ đã hoàn thành bàn giao công tác quản lý dự án với tư cách cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho tỉnh. Tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành điều chỉnh dự án, bổ sung các cơ chế, chính sách mới, tập trung giải phóng mặt bằng để cùng với Bộ và nhà đầu tư hoàn thành thông xe kỹ thuật trong năm 2020 và hoàn chỉnh thảm nhựa toàn tuyến trong năm 2021.

Cụ thể, Bộ GTVT thẩm định việc điều chỉnh kỹ thuật với các dự án ở vùng đất yếu để đạt tiến độ và tỉnh phê duyệt dự án điều chỉnh. Ngoài ra, Bộ cũng đã thẩm định xong một số hồ sơ gói thầu của nhà thầu.

Đảm bảo đủ vốn

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ GTVT, tỉnh Tiền Giang và doanh nghiệp dự án, khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề thu xếp vốn tiếp tục đầu tư dự án. Với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là hơn 12.500 tỷ đồng, hiện nay, vốn của nhà thầu đã thu xếp được 3.400 tỷ đồng, vốn từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2018 là 2.186 tỷ đồng (dự kiến được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp tháng 9 tới), hơn 7.000 tỷ đồng vốn tín dụng mà các ngân hàng thương mại (Vietinbank, BIDV và Agribank) cung cấp nếu nhà thầu nâng vốn góp lên 3.800 tỷ đồng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt sử dụng nguồn vượt thu nói trên.

Tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) Nguyễn Quốc Hùng cho biết, căn cứ vào tỷ lệ huy động và cho vay của hệ thống ngân hàng thương mại, thì Tiền Giang vẫn là tỉnh thừa vốn, nên có thể đầu tư vào các dự án khác. “Qua làm việc với 3 ngân hàng cho vay dự này, ngành ngân hàng sẽ bảo đảm đủ vốn. Không có ngân hàng này thì sẽ có ngân hàng khác cho vay trên cơ sở bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật”, ông Hùng nói.

Giám đốc khối khách hàng lớn của Vietinbank cho biết, hiện nay đã thẩm định xong sơ bộ dự án và tuần tới sẽ phối hợp với 2 ngân hàng còn lại thẩm định để đưa ra quyết định cấp tín dụng, nhưng nhà đầu tư phải cam kết tối thiểu phần vốn tham gia dự án là 3.800 tỷ đồng.


Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực ĐBSCL với TPHCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai, dự án mới đạt 25% khối lượng công việc (trong đó 3 tháng gần đây sau khi tái khởi động dự án tăng 15% khối lượng), chậm so với yêu cầu đặt ra vì những vướng mắc trong triển khai, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong xác định tổng mức đầu tư điều chỉnh cũng như trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án và huy động vốn.


Trong khi đó Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết vào ngày mai, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội sẽ hoàn thành báo cáo thẩm tra sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018 để bố trí cho dự án Trung Lương- Mỹ Thuận, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 9 tới.

“Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết sử dụng nguồn này thì chúng tôi sẽ có thủ tục chuyển nguồn, trình Thủ tướng giao vốn ngay. Khi chuyển sang Tiền Giang thì là bố trí vốn cấp theo mục tiêu cho địa phương. Đây là tiền từ vượt thu ngân sách Trung ương nên chuyển được ngay”, ông Trần Xuân Hà thông báo.

Sau khi nghe báo cáo của các bộ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và nhất là nhân dân và chính quyền các tỉnh ĐBSCL đặc biệt quan tâm tới dự án này.

“Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình quyết thì Chính phủ lập tức có văn bản giao vốn cho Tiền Giang ngay. Các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư không phải lo lắng việc này”, Phó Thủ tướng nói.

Trước mắt, Phó Thủ tướng đề nghị nhà thầu tiếp tục ứng vốn (khoảng 400 tỷ đồng) đủ mức 3.800 tỷ đồng vốn góp vào dự án trong tháng 9 tới, đồng thời thực hiện đàm phán ngay với các ngân hàng hợp đồng tín dụng để khi Thủ tướng và tỉnh Tiền Giang giao vốn thì ký hợp đồng tín dụng trong tháng 9 và đẩy mạnh triển khai dự án ngay trong tháng 9/2019.

Ngoài dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Phó Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội bố trí hơn 900 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương để tập trung cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan