Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Phó Thủ tướng: Cần xây dựng chiến lược hạ tầng giao thông 10 năm
Thứ sáu, ngày 11/01/2019



Phó Thủ tướng chỉ đạo ngành GTVT tập trung kết nối hạ tầng, xây dựng chiến lược hạ tầng giao thông 10 năm tới.Phó Thủ tướng chỉ đạo ngành GTVT tập trung kết nối hạ tầng, xây dựng chiến lược hạ tầng giao thông 10 năm tới.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị

Tạo đột phá kết nối hạ tầng

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ GTVT diễn ra sáng nay (11/1), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương ngành GTVT đã nỗ lực, đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều mặt trong năm 2018.

"Việc triển khai đồng bộ giải pháp tái cấu trúc vận tải đã giúp chất lượng dịch vụ tiếp tục được cải thiện, sản lượng vận tải tăng cao, tăng sản lượng vận chuyển đường biển, đường thủy để giảm tải cho đường bộ, góp phần giảm ùn tắc giao thông và TNGT. Công tác quản lý đầu tư xây dựng có nhiều chuyển biến tích cực; tăng cường quản lý chất lượng các công trình trọng điểm và đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Hạ tầng giao thông ở nhiều vùng đã có bộ mặt mới, giúp nâng lực cạnh tranh quốc gia, chỉ số năng lực quốc gia về logisctics của đất nước năm 2018 xếp hạng 39/160 nước, tăng 25 bậc”, Phó Thủ tướng nói, đồng thời biểu dương một sốđịa phương đã chủ động huy động nguồn vốn cho phát triển hạ tầng giao thông, tiêu biểu là Quảng Ninh..

Bên cạnh đó, những kết quả trong công tác khác của Bộ GTVT cũng được Phó Thủ tướng đánh giá cao như việc chuẩn bị đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, rà soát các dự án BOT, cắt giảm các điều kiện kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Chỉ đạo ngành GTVT triển khai công tác năm 2019, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT tập trung rà soát, bổ sung các quy định pháp luật liên quan, cơ chế chính sách tạo sự phát triển, nhất là huy động hiệu quả nguồn lực đầu tư phát triển.

“Chất lượng quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng còn thấp, có tình trạng vừa quy hoạch xong đã phải điều chỉnh, dẫn đến chắp vá. Tới đây cần phải chấn chỉnh mạnh công tác này. Việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phải theo Luật Quy hoạch và lưu ý đến quy hoạch chi tiết”, Phó Thủ tướng nói và đề nghị Bộ GTVT chú trọng đến quy hoạch kết nối giữa các phương thức vận tải, hạ tầng, các trục đường để phát triển địa phương, phát triển vùng; đồng thời chuẩn bị xây dựng chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong 10 năm tới.

“Từ kết quả đã đạt được, ngành GTVT cần tiếp tục tạo đột phá về kết nối hạ tầng, tạo môi trường thuận lợi để thu hút nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông. Cần tiếp tục tái cấu trúc ngành GTVT, đặc biệt là chất lượng dịch vụ vận tải để góp phần giảm chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm”, Phó Thủ tướng chỉ đạo và đồng tình với các giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ GTVT.

Đề cập một số vấn đề cụ thể, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT đặc biệt tập trung vào các dự án giao thông lớn như: đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, dự án sân bay Long Thành, chuẩn bị dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, kết nối giao thông khu vực Tây Bắc, phát triển vận tải thủy khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tháo gỡ nút thắt kênh Chợ Gạo, Cầu Đuống, xử lý các vướng mắc về thu phí BOT và đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động...

Toàn cảnh hội nghị diễn ra sáng nay

Chú trọng đảm bảo trật tự ATGT

Cũng tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, TNGT năm 2018 tuy giảm cả 3 tiêu chí so với năm trước nhưng không đạt chỉ tiêu giảm 5-10% số người tử vong. “Mỗi năm số người bị thương tương đương với một huyện là rất nặng nề, không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người. Gần đây, những vụ TNGT nghiêm trọng như xe lao vào người đang chờ đèn đỏ, lật xe trên đèo Hải Vân hay một số vụ việc mất an toàn hàng không rất đáng lo ngại. Bộ GTVT, Bộ Công an và các địa phương cần chú trọng đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự ATGT. Bộ Công an chỉ đạo tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các trường hợp gây rối, vi phạm trật tự ATGT, chở quá khổ, quá tải”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương có sự phối hợp chặt chẽ để triển khai các dự án giao thông, các mặt công tác của ngành GTVT. “Nhiệm vụ năm 2019 của ngành GTVT hết sức nặng nề, nhưng tôi tin tưởng rằng với truyền thống 70 năm phát triển vẻ vang, ngành GTVT sẽ tiếp tục vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng quán triệt, yêu cầu đội ngũ lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT tiếp thu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, quyết liệt điều hành công tác để hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm, các đề án kết nối giao thông và các nhiệm vụ của năm 2019 theo kế hoạch đã đề ra. Bộ trưởng cũng cho biết, năm 2019 Bộ GTVT sẽ tập trung công tác xây dựng thể chế nhằm tạo đột phá trong thu hút nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan