Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Phê bình nhà thầu thi công dự án mở rộng QL1A đoạn qua Hậu Giang, Sóc Trăng
Thứ hai, ngày 25/04/2022



Do không đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, nhà thầu thi công dự án mở rộng QL1A đoạn qua Hậu Giang, Sóc Trăng bị nhắc nhở, phê bình.

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Lê An

Bàn giao hết mặt bằng trong tháng 4/2022

Ngày 25/4, ông Lê Quốc Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) cho biết, Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng), trong tháng 4/2022 sẽ cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công.
Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP Ngã Bảy đến huyện Châu Thành có chiều dài gần 20 km, trong đó, phía Hậu Giang dài gần 9 km, Sóc Trăng dài gần 11 km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.

Dự án có 4 gói thầu, do Liên danh Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - Công ty CP Quản lý và xây dựng công trình giao thông 487 - Công ty TNHH Sản xuất & xây dựng Thi Sơn thi công, Liên danh Công ty TNHH Khánh Cường và Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 -Thành Nam, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy, Công ty TNHH Định An và Công ty CP Tổng công ty Xây dựng Nghệ An thi công.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Hậu Giang đã bàn giao 11,53/13,35km mặt bằng, đạt hơn 86%, còn vướng khoảng 70 hộ dân. Trong đó, cầu Rạch Côn, cầu Kênh Đào, mặt bằng đã đảm bảo thi công khoan cọc nhồi.

Cầu Mang Cá đã có mặt bằng được một bên trái, cầu Mái Dầm còn vướng hệ thống đường điện hai bên mố, hiện đang tiếp tục làm việc cùng địa phương để xử lý.

Tỉnh Sóc Trăng đã bàn giao 19,65/21,88km, đạt 90%, còn 88 hộ dân, mặt bằng cơ bản đáp ứng thi công.

Về công tác thi công, gói thầu XL01 thi công được 1,9% khối lượng phần đường, cầu Rạch Côn xong 3 cọc trụ T15, cầu Mang Cá đang làm công tác chuẩn bị, riêng cầu Mái Dầm chưa thi công.

Gói thầu XL02, thi công được khoảng 1,8/2,5km mặt bằng được bàn giao; Gói XL03, triển khai khoảng 2,3/3,2km phần đường, cầu Ba Rinh xong 4 cọc nhồi, đạt 54,4%. Gói thầu còn lại đã bàn giao hơn 9,5km, triển khai thi công được 4,9km.
Điểm danh một số đơn vị chậm tiến độ

“Tiến độ thi công về cơ bản đáp ứng theo tiến độ chi tiết điều chỉnh được duyệt. Tuy nhiên sản lượng giải ngân còn thấp là do khối lượng thi công chủ yếu đào vét hữu cơ, đắp cát nền đường mở rộng và chỉ thi công được một bên do mặt đường chật hẹp phải đảm bảo giao thông và chờ di dời hạ tầng kỹ thuật.

Một số nhà thầu tiến độ có chậm đó là và Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 -Thành Nam tại gói thầu XL02; Công ty TNHH Định An tại gói thầu XL04 do chưa huy động đủ máy móc thiết bị để tăng cường mũi thi công đã được Ban Quản lý dự án 7 phê bình nhắc nhở lần 2.

Và Ban sẽ tiếp tục theo dõi để có giải pháp xử lý phù hợp theo điều khoản Hợp đồng nếu nhà thầu tiếp tục không tích cực cải thiện tiến độ”, ông Lê Quốc Dũng thông tin.

Trước đó, ngày 23/4, Tổ công tác của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đã có buổi kiểm tra hiện trường thi công của dự án.

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Thế Minh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng & Chất lượng công trình giao thông yêu cầu nhà thầu thi công gói thầu XL02 và XL04, tăng mũi thi công, huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư để tổ chức thi công.

Đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam... phải chấn chỉnh những tồn tại tại gói thầu đơn vị phụ trách. Đến ngày 30/4, không thực hiện thì yêu cầu chủ đầu tư thông báo vi phạm tiến độ lần 3 và tiến hành cắt, điều chuyển khối lượng.

Riêng Công ty TNHH Định An, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng & Chất lượng công trình giao thông phê bình nhà thầu, yêu cầu đơn vị thi công ngay lớp cấp phối đá dăm đoạn bên phải tuyến đã xong nền K98.

Ông Minh cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 7 thông báo vi phạm tiến độ lần 2, đối với đơn vị nói trên, đồng thời tiếp tục đôn đốc các đơn vị thực hiện theo kế hoạch, triển khai thi công, nếu không thay đổi thì tiến hành cắt điều chuyển khối lượng.

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan