Bộ giao thông vận tải

Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Transport Construction Investment Management Authority

Phát hiện nứt dầm ngang cầu Vàm Cống: Kết cấu cầu vẫn ổn định
Thứ sáu, ngày 17/11/2017



Thứ trưởng Nguyễn Nhật cùng các cơ quan chức năng kiểm tra vết nứt dầm ngang tại vị trí trụ P29 cầu Vàm Cống.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật kiểm tra tại hiện trường việc nứt dầm ngang tại vị trí trụ P29 cầu Vàm Cống 

Kiểm tra ngay độ ổn định của công trình

Sáng 17/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã họp với Tổ công tác, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (TCT Cửu Long ), Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu để chỉ đạo giải quyết việc nứt dầm ngang tại vị trí trụ P29 cầu Vàm Cống. Trước đó, chiều 16/11, Thứ trưởng Nhật đã kiểm tra thực tế hiện trường.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định quan điểm của Bộ GTVT là đánh giá cẩn trọng toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến chế tạo, thi công lắp đặt để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình.

Tổ công tác của Bộ GTVT được cử vào kiểm tra hiện trường báo cáo: Cầu Vàm Cống có kết cấu dầm treo dây văng, đã hợp long nhịp chính, toàn bộ kết cấu đã làm việc theo sơ đồ tính toán.

Để kiểm tra sự ổn định của công trình sau khi xảy ra nứt, Tổ công tác đã yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng).

Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy: Ngoài vị trí trụ P29, không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra; kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

Tư vấn giám sát, nhà thầu Hàn Quốc mời thêm chuyên gia sang Việt Nam khắc phục

Hiện nay, các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát đã gửi toàn bộ dữ liệu liên quan về công ty mẹ tại Hàn Quốc và huy động các chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam cùng phối hợp nghiên cứu đánh giá nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục.

Cầu Vàm Cống thuộc Dự án thành phần 3 - Dự án kết nối Khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc, dự án được thực hiện bởi các Nhà thầu chuyên nghiệp, hàng đầu của Hàn Quốc: Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; Nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin. Cầu chính đã được hợp long ngày 29/9, hiện đang thi công các hạng mục hoàn thiện: thảm BTN mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường, lắp biển báo ATGT, chiếu sáng.

Vết nứt tại dầm CB6 trụ P29 cầu Vàm Cống

Tạm dừng thi công trên cầu chính để kiểm tra toàn diện, đảm bảo an toàn

Vết nứt được phát hiện vào chiều ngày 14/11, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống, thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa các nguy hiểm đối với công trình và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công; đồng thời cử Tổ công tác gồm đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ KHCN và các chuyên gia đầu ngành tiến hành kiểm tra hiện trường để chỉ đạo xử lý khắc phục.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ, hợp long ngày 29.9 và thông xe cuối năm nay.

Cầu Vàm Cống là cầu dây văng có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tổng chiều dài 2.969 m, trong đó nhịp chính dài 870 m. 

Dự án được đầu tư hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỉ đồng) từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, khởi công năm 2013. 

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan