Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Phải loại ngay từ đầu nhà thầu yếu, kém
Thứ hai, ngày 22/01/2018



Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu có giải pháp ngăn chặn nhà thầu yếu kém tại các dự án giao thông.

DSCF4633

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chiều 22/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, trong bối cảnh số lượng công trình không nhiều so với giai đoạn 2010 - 2015, Cục cần đột phá hơn nữa để xứng đáng với vai trò là “cảnh sát ngành GTVT”. 

“Về thể chế, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cần chủ động trong việc xây dựng quy định chất lượng công trình. Trước khi đề xuất, góp ý vào Thông tư, Nghị định cần nghiên cứu kĩ về tính thực tiễn để phù hợp với tất cả các vùng miền trên địa bàn cả nước", Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, thực tế thời gian qua, vẫn còn một số công trình bị chậm tiến độ do nhà thầu thiếu năng lực, mới tham gia dự thầu mà hồ sơ đã gian dối về thiết bị, chuyên gia. "Vì vậy, phải nghiên cứu giải pháp để ngăn chặn và loại bỏ những đơn vị này ngay từ đầu. Phải tạo ra một sân chơi bình đẳng, trong đó, ai yếu kém, người đó sẽ bị đào thải”, Bộ trưởng nói và cho rằng, trong bối cảnh khoa học công nghệ (KHCN) ngày càng phát triển, đơn giá định mức trong xây dựng của Việt Nam hiện vẫn còn rất lạc hậu, thô sơ (từ năm 1979).

“Cục cần căn cứ vào kinh nghiệm của các nước đã áp dụng thiết bị mới thành công, điều chỉnh, bổ sung định mức cho phù hợp, tránh việc loay hoay thử nghiệm, làm chậm tiến độ các dự án”, Bộ trưởng chỉ đạo.

DSCF4630

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông báo cáo tổng kết tại hội nghị.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Lê Kim Thành cho biết, năm 2017, đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thi công tuân thủ quy định; khởi công 12 công trình, hoàn thành 22 công trình, điển hình là: Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện; Hạng mục hầm Đèo Cả; Dự án tuyến nối đường Thái Nguyên - Chợ Mới,…

“Năm 2017, đơn vị đã trình Bộ GTVT ban hành khoảng 6.000 văn bản, trực tiếp ban hành khoảng 4.900 văn bản hướng dẫn, điều hành về quản lý chất lượng, tiến độ, giá thành" ông Thành nói và cho biết, Cục đã tham mưu Bộ phê bình, xử lý nghiêm khắc 41 trường hợp vi phạm về tiến độ, chất lượng trong quá trình triển khai các dự án trọng điểm như: cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; nút giao Tân Vũ; tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; tham mưu Bộ GTVT thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu của 94 gói thầu do Bộ làm chủ đầu tư với tổng giá trị tiết kiệm là 715 tỷ đồng.

“Năm 2018, ngoài việc đẩy mạnh xây dựng hệ thống VBQPPL, Cục QLXD sẽ phối hợp với Vụ KHĐT, Vụ đối tác công - tư và các đơn vị liên quan sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án CHK quốc tế Long Thành; hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đồng thời, bám sát, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm của ngành”, ông Thành báo cáo.

Theo Nam Khánh (Báo Giao thông)

Tin liên quan