Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Nút giao Túy Loan “tắc”, lo ngại ATGT mùa mưa
Thứ tư, ngày 04/10/2017



Gần nửa năm nay, việc thi công nút giao gần như “dậm chân tại chỗ” do các hộ dân cản trở thi công, không chấp nhận phương án đền bù.

Vướng mặt bằng, dân cản trở thi công tại nút giao Túy Loan

Gần 2 tháng sau phản ánh của Báo Giao thông về tắc GPMB nút giao Túy Loan (gói thầu số 1, dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), đâu vẫn hoàn đấy. Dân cản trở thi công, nút giao không thể cán đích đúng thời hạn (trước ngày 11/10).

Theo ghi nhận của PV, chỉ cơn mưa nhỏ đã khiến mặt đường QL14B, đường tránh Nam Hải Vân (các hướng tuyến nút giao) đã rất trơn trượt. Đặc biệt, tại khu vực phía Tây nút giao, hai bên đường được các đơn vị thi công hạ độ cao xuống hơn 1m, gây nguy cơ mất ATGT do chưa thể hoàn thiện đồng bộ. Thực tế, gần nửa năm nay, việc thi công nút giao gần như “dậm chân tại chỗ” do các hộ dân cản trở thi công, không chấp nhận phương án đền bù.

Thống kê khối lượng nút giao còn lại rất lớn, khoảng 47 tỷ đồng, trong khi đó, thời hạn cán đích theo hợp đồng chỉ còn khoảng 1 tuần. Theo các hộ dân ở đây, từ trước đến nay họ vốn sống ở “mặt tiền” QL14B giờ bị ảnh hưởng dự án, phải vào sống ở đường gom, rào chắn với đường cao tốc, thậm chí nhiều đường bê tông dân sinh bị cụt, không liên thông, khó khăn trong buôn bán, giá trị đất giảm, không thể phát triển sản xuất kinh doanh... Các hộ dân đề nghị được di dời giải tỏa ra khỏi dự án, hoặc có phương án hỗ trợ đền bù phù hợp.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, mới đây Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ký Văn bản số 7316 gửi Bộ GTVT đề nghị thống nhất chủ trương di dời giải tỏa khu vực nút giao Túy Loan. Theo đó, Đà Nẵng đề nghị di dời giải tỏa cửa hàng xăng dầu số 21 (vị trí nhánh B1 nút giao). Một số hộ dân thuộc diện giải tỏa một phần nay phần còn lại không nằm trên mặt tiền QL14B mà nằm ở các tuyến đường gom thuộc nhánh A1, B1, D2 và C2 nút giao hoặc đường bê tông dân sinh của dự án nếu có nhu cầu ở lại, đề nghị xem xét hỗ trợ thêm các khoản khó khăn, ngừng kinh doanh…

Ông Lê Nhiều, Phó giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho hay, đơn vị đang chờ Bộ GTVT để quyết phương án xử lý dứt điểm tồn đọng mặt bằng và phối hợp chặt chẽ với địa phương để sớm triển khai.

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), nếu căn cứ trên các quy định hiện hành, các hộ vướng mắc tại khu vực nút giao Túy Loan không thuộc diện di dời, giải tỏa trắng. Do đó, Cục tham mưu để Bộ GTVT hướng dẫn địa phương lập phương án hỗ trợ thỏa đáng cho các hộ dân ảnh hưởng mặt bằng tại đây.

Ban điều hành dự án gói thầu số 1 cho biết: Lo nhất hiện nay là mùa mưa cận kề, nếu không xong sớm mặt bằng sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai, nguy cơ mất ATGT mùa mưa. Ban chỉ đạo nhà thầu, đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, đảm bảo công tác ATGT. Đồng thời, Ban điều hành dự án gói thầu số 1 xin được gia hạn thêm thời hạn hoàn thiện nút giao thay vì đến ngày 11/10/2017 như trước đây; có biện pháp để nhà thầu di dời trang thiết bị, tránh nguy cơ “đứng bánh” không thể thi công ở nút giao, gây nhiều thiệt hại về chi phí vận hành, nhân công...

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan