Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Nỗ lực đảm bảo nguồn vật liệu làm cao tốc qua Phú Yên - Khánh Hòa
Thứ sáu, ngày 29/04/2022



Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đề nghị 2 tỉnh bổ sung các điểm mỏ, hoàn thiện thủ tục, đảm bảo nguồn VLXD cho dự án cao tốc qua địa bàn.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng với lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa khảo sát vị trí triển khai cao tốc Vân Phong - Nha Trang, đánh giá hướng tuyến dự án

Ngày 28/4, đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chủ trì cùng với UBND tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên đã đi kiểm tra thực tế, họp đánh giá công tác triển khai dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong và cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
Nhanh chóng tháo gỡ thiếu nguồn VLXD, bãi chứa vật liệu thải

Báo cáo với Thứ trưởng, lãnh đạo các địa phương Khánh Hòa, Phú Yên, đại diện Ban QLDA 7 cho biết, qua rà soát, các vị trí đổ thải phục vụ cho các dự án còn thiếu so với nhu cầu (thiếu khoảng 2 triệu m3).

Riêng dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, hiện công tác khảo sát hiện trường mỏ vật liệu, bãi thải đã cơ bản hoàn thành. Trong đó khối lượng vật liệu đáp ứng nhu cầu dự án, nhưng khối lượng bãi thải thiếu khoảng hơn 900.000m3 thuộc huyện Diên Khánh.

“Ban dự án trình tỉnh xem xét sớm hoàn thành các thủ tục bổ sung quy hoạch mỏ vật liệu, bãi thải phục vụ cho dự án, để đảm bảo tiến độ xây dựng", đại diện Ban QLDA 7 cho biết.

Trả lời về vấn đề này, lãnh đạo sở TN&MT Khánh Hòa cho hay, trên cơ sở đề xuất các vị trí ngoài quy hoạch của đơn vị tư vấn, hiện sở phối hợp các đơn vị rà soát, chọn các vị trí phù hợp và áp dụng cơ chế đặc thù phê duyệt mỏ.

Đại diện UBND tỉnh Phú Yên cho biết, hiện đang cùng các huyện thị có cao tốc đi qua rà soát các vị trí phù hợp để bổ sung vào quy hoạch, sớm trình HĐND tỉnh thông qua, đảm bảo nguồn VLXD phục vụ dự án.

Nhấn mạnh tầm quan trọng vật liệu và bài học kinh nghiệm từ giai đoạn 1, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị các địa phương tập trung công tác đảm bảo nguồn vật liệu cho dự án theo Nghị quyết của Chính phủ. Đồng thời, các địa phương có hướng dẫn cụ thể để tư vấn hoàn thiện các thủ tục, nhanh chóng bổ sung các điểm mỏ ngoài quy hoạch, để triển khai các bước đưa vào phục vụ thi công dự án, đảm bảo đủ nguồn vật liệu, không để tình trạng khan hiếm, đội giá vật liệu này.

Sớm bàn giao hồ sơ thiết kế cắm mốc GPMB

Lãnh đạo Ban QLDA 7, hiện các đơn vị triển khai dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong đã bàn giao cắm mốc GPMB đạt 10km. Các đoạn còn lại đang được đẩy tiến độ, đến 10/5 bàn giao cọc mốc GPMB thêm 21km và cơ bản hoàn thành 18,5km còn lại vào 30/6 tới.
Tương tự, cao tốc Nha Trang - Vân Phong, hoàn thành cơ bản bàn giao cọc mốc GPMB vào cuối tháng 6/2022.

Theo ngành chức năng tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, việc sớm bàn giao cắm cọc GPMB cho các địa phương góp phần đẩy tiến độ GPMB cho dự án với mục tiêu bàn giao 70% mặt bằng trong tháng 11/2022.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Anh Tuấn cũng đề nghị Bộ GTVT chủ trì xem xét về phạm vi, quy mô xây dựng nút giao liên thông giữa dự án thành phần cao tốc Vân Phong - Nha Trang với dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột đảm bảo đồng bộ trong phạm vi xây dựng và công tác GPMB.

Đồng ý với đề nghị của tỉnh Khánh Hòa, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với địa phương phối hợp nghiên cứu, hoàn thiện nút giao liên thông này cũng như cả nút giao kết nối với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và QL27C.

Dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong có điểm đầu nối cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh, điểm cuối kết nối với hầm đường bộ Đèo Cả. Tổng chiều dài hơn 49km, đi qua các huyện Tuy An, Phú Hòa, Tây Hòa, thành phố Tuy Hòa và thị xã Đông Hòa. Giai đoạn 1, đường cao tốc được thiết kế với nền đường rộng 17m gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

 

Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng chiều dài 83km, quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,5m. Dự án có tổng mức đầu tư gần 13.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công.

Dự án bắt đầu tại Km 285+000, điểm nút giao phía Nam hầm Cổ Mã (xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa); kết thúc tại Km369+000, vị trí giao Quốc lộ 27C (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh), kết nối với Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Ngoài hạng mục đường cao tốc, công trình gồm 4 nút giao liên thông, 6 nút giao trực thông; 13 cầu vượt sông, suối; 11 cầu vượt nút giao.

(Theo Báo Giao thông)

Tin liên quan