Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Những dự án đường bộ cấp bách nào nguy cơ chậm tiến độ?
Thứ hai, ngày 19/04/2021



Hiện có 4 dự án đang chậm tiến độ do chưa xong GPMB, nguy cơ không hoàn thành trong tháng 6/2021...

Thi công dự án QL27 đoạn tránh Liên Khương

Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, trong số 10 dự án đường bộ cấp bách thực hiện theo Nghị quyết 556/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đến nay, 3 dự án đã hoàn thành xây dựng (Dự án tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án nâng cấp QL4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai và dự án cải tạo, nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã, tỉnh Bắk Kạn).

Còn lại, 7 dự án đang triển khai thi công, trong đó có 4 dự án đang chậm tiến độ theo kế hoạch, gồm: Dự án nâng cấp QL53, dự án nâng cấp QL24, dự án nâng cấp QL25 (trừ dự án thành phần 2) và dự án xây dựng QL27 đoạn tránh Liên Khương. Nguyên nhân do công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương còn chậm và nhà thầu thi công chậm.

Trong đó, đối với dự án nâng cấp QL53 (Bộ GTVT gia hạn hoàn thành đến tháng 6/2021), đến nay, mặt bằng của dự án đã bàn giao 43,7/43,8km (đạt 99,8%), sản lượng thi công đạt khoảng 84,6%.

“Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA7 giám sát chặt tiến độ chi tiết các khối lượng còn lại, chỉ đạo nhà thầu huy động thêm mũi thi công, bù lại tiến độ bị chậm”, Cục QLXD&CLCTGT thông tin.

Dự án nâng cấp QL24 (gồm 2 dự án thành phần), theo Cục QLXD&CLCTGT, dự án thành phần 1 (Ban QLDA85 làm đại diện chủ đầu tư, kế hoạch hoàn thành trong tháng 6/2021), mặt bằng đã bàn giao 9,1km (đạt 88,7%), sản lượng thi công đạt 38,2%, chậm so với kế hoạch, nguy cơ không hoàn thành dự án tháng 6/2021.

Đối với dự án thành phần 2 (Sở GTVT Kon Tum làm chủ đầu tư, kế hoạch hoàn thành tháng 7/2021), mặt bằng đã bàn giao 28,3/31,3km (đạt 90,44%), sản lượng thi công khoảng 10,9%, chậm so với kế hoạch, nguy cơ cao không hoàn thành dự án tháng 7/2021.

Thông tin về dự án nâng cấp QL25, Cục QLXD&CLCTGT cho biết, dự án thành phần 1 (Sở GTVT Phú Yên làm chủ đầu tư, kế hoạch hoàn thành tháng 7/2021), mặt bằng đã bàn giao 3,8/5,4km (đạt 71%), sản lượng thi công đạt 33,7%, chậm so với kế hoạch.

“Chủ đầu tư cần chỉ đạo nhà thầu tăng thêm mũi thi công, làm tăng ca, bù lại khối lượng đã chậm”, Cục QLXD&CLCTGT yêu cầu và cho biết, đối với dự án thành phần 3 (Sở GTVT Gia Lai làm chủ đầu tư, kế hoạch hoàn thành tháng 6/2021), mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, sản lượng đạt khoảng 33,8%, chậm so với kế hoạch.

“Dự án thành phần 3 có nguy cơ không hoàn thành trong tháng 6/2021 nếu chủ đầu tư không chỉ đạo nhà thầu tăng cường thêm mũi thi công, làm tăng ca để thi công bù lại tiến độ đã chậm, kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công đã lập”, Cục QLXD&CLCTGT cảnh báo.

Dự án đầu tư xây dựng QL27 đoạn tránh Liên Khương (Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư, kế hoạch hoàn thành tháng 6/2021), mặt bằng đã bàn giao 5,4/6,2km (đạt 87%), hiện vẫn còn vướng 800m, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2021.

“Sản lượng dự án mới đạt khoảng 33,8%. Chủ đầu tư cần yêu cầu nhà thầu tăng mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ, bù lại khối lượng bị chậm”, Cục QLXD&CLCTGT cho biết.

Theo Nghị quyết 556 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 10 dự án đường bộ quan trọng, cấp bách (TMĐT: 8.000 tỷ đồng) gồm: Dự án đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn; xây dựng QL27 đoạn tránh Liên Khương; nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự; đường nối QL4C và 4D (Km238 - Km414).

Dự án nâng cấp, cải tạo QL3B (Km0 - Km 66+600); nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp; cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24; cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25; cải tạo, nâng cấp QL57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan