Trong năm 2019, Bộ GTVT đã hoàn thành, đưa vào khai thác 16 dự án, khởi công mới 15 dự án.
Sáng mai (2/1), Bộ GTVT tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020 theo hình thức trực tuyến, điểm đầu cầu tại TP.Hà Nội và các điểm cầu tại 62 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Vậy trong một năm qua, ngành GTVT đã làm được những gì?
Hoàn thành 16 công trình, khởi công 15 dự án
Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong năm 2019, công tác quản lý chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án tiếp tục được triển khai chặt chẽ, quyết liệt. Trong năm 2019, Bộ GTVT đã hoàn thành, đưa vào khai thác 16 dự án, khởi công mới 15 dự án.
Bộ GTVT đã xây dựng đề án đổi mới công tác quản lý đầu tư xây dựng trong lĩnh vực GTVT, đồng thời ban hành nhiều công điện, chỉ thị tăng cường công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ, công vụ liên quan đến hoạt động quản lý, thực hiện dự án, phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực; tăng cường kiểm soát công tác lựa chọn nhà thầu và quản lý thực hiện hợp đồng xây lắp; đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ công tác lựa chọn nhà thầu tại các dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.
Đồng thời, Bộ GTVT cơ bản hoàn thành bàn giao cho các địa phương cọc mốc đền bù GPMB của 11 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc trên Bắc - Nam phía Đông và đã tổ chức thi công 2 dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn và đoạn Cao Bồ - Mai Sơn) triển khai sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư đối với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.
Bộ GTVT cũng phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai thúc đẩy tiến độ GPMB dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1; tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho dự án mở rộng CHK quốc tế Tân Sơn Nhất; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy tiến độ triển khai dự án thu phí tự động không dừng.
Về công tác giải ngân, dự kiến đến hết thời hạn giải ngân kế hoạch năm 2019 (31/1/2020) ước đạt 26.700 tỷ đồng, tương đương 88,6% kế hoạch năm 2019 được giao (30.134 tỷ đồng). Công tác quyết toán tiếp tục được đẩy mạnh, đã lập và trình 64 dự án với giá trị 31.422 tỷ đồng, đạt 110% kế hoạch; thẩm tra, phê duyệt quyết toán 67 dự án, hạng mục với giá trị 24.196 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch.
Ngoài ra, công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông trên tất cả các lĩnh vực được triển khai kịp thời, bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra. Công tác xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ để đảm bảo ATGT được quan tâm thực hiện, đến nay đã xử lý 73 điểm đen, 179 điểm tiềm ẩn TNGT.
Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí
Liên quan đến công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án, Bộ GTVT cho biết đã hoàn thành 100% chương trình công tác năm 2019 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT. Cụ thể, Bộ GTVT đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 7 văn bản quy phạm pháp luật và 4 đề án; ban hành theo thẩm quyền 51 thông tư và phê duyệt 01 đề án.
Chất lượng dịch vụ các loại hình vận tải tiếp tục được cải thiện, đáp ứng nhu cầu tốt hơn đi lại của nhân dân, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, Tết; Kịp thời giải quyết các kiến nghị của đơn vị kinh doanh vận tải theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 02 ngày 1/1/2019; Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025; Sản lượng vận tải năm 2019 tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, ước đạt 1.684 triệu tấn hàng, tăng 9,7%; đạt 5.143 triệu lượt hành khách, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2018.
Về công tác bảo đảm ATGT, giảm ùn tắc giao thông, Bộ GTVT đã kịp thời triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia về công tác bảo đảm ATGT; tăng cường các giải pháp bảo đảm ATGT trong các đợt cao điểm, các dịp nghỉ lễ, Tết. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT được triển khai tích cực.
"Công tác thẩm tra, thẩm định ATGT trước khi đưa công trình vào khai thác được thực hiện chặt chẽ; công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm ATGT đường thủy nội địa được cải thiện; năng lực giám sát an ninh, an toàn hàng không được nâng lên; công tác quản lý, cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt được tăng cường", Bộ GTVT thông tin.
Cũng theo Bộ GTVT, công tác kiểm soát tải trọng xe tiếp tục được các bộ, ngành, địa phương duy trì. Công tác phòng, chống ùn tắc giao thông tiếp tục được chú trọng, tuy nhiên, tình hình ùn tắc giao thông vẫn có diễn biến phức tạp tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Năm 2019, cả nước xảy ra 17.626 vụ TNGT, làm chết 7.624 người, làm bị thương 13.624 người. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 939 vụ (giảm 5,06%), giảm 587 người chết (giảm 7,15%), giảm 934 người bị thương (giảm 6,42%).
Mặc dù vậy, theo đánh giá của Bộ GTVT, bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2019, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014; Tỷ lệ giải ngân kế hoạch đầu tư công không hoàn thành so với kế hoạch đề ra; Tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm, một số dự án còn để xảy ra các khiếm khuyết về chất lượng gây dư luận không tốt.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng nhìn nhận tình hình an ninh trật tự tại một số trạm thu phí BOT vẫn còn nhiều phức tạp. Việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng gặp nhiều khó khăn.
"Công tác chỉ đạo, điều hành triển khai các dự án liên quan đến 5 Tổng công ty đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về các quy định hiện hành. Việc xử lý một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến công tác sắp xếp, cổ phần hóa một số doanh nghiệp vẫn còn nhiều bất cập. Ngoài ra, đời sống, việc làm của người lao động tại một số cơ quan, đơn vị trong ngành còn gặp nhiều khó khăn", Bộ GTVT nêu.
Theo Báo Giao thông
Chủ đầu tư/Ban QLDA
Nhà thầu xây lắp
Tư vấn thiết kế
Tư vấn giám sát
Tư vấn kiểm định