Bộ giao thông vận tải

Cục quản lý xây dựng và chất lượng CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Transport engineering construction and quality management bureau

Nhiều khả năng dừng thu phí cao tốc vừa thông xe đã hỏng
Thứ năm, ngày 11/10/2018



Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, khả năng lớn là Bộ GTVT sẽ dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng sau thông xe - Ảnh internet

Bộ GTVT yêu cầu báo cáo khẩn 

Tại Hội nghi sơ kết công tác đảm bảo ATGT 9 tháng năm 2018 diễn ra sáng nay (11/10), liên quan đến vấn đề hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe, ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, nguyên nhân do thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra nhiều cơn mưa. Cùng đó, sau khi thông tuyến, nhiều xe tải trọng nặng chạy trên cao tốc gây ra tình trạng hư hỏng mặt đường như báo chí phản ánh.

Không đồng tình với câu trả lời này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay trong sáng nay, Bộ đã cử đoàn công tác vào trực tiếp kiểm tra, giám sát tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Khoảng 11 giờ hôm nay đoàn công tác sẽ có báo cáo khẩn về Bộ GTVT để xem xét xử lý. Những thông tin đưa ra tại buổi họp báo mặt đường hư hỏng do mưa đầu mùa, về góc độ chuyên môn, Bộ GTVT cho rằng không chính đáng. Không thể có việc mưa và xe quá tải trọng mà hư hỏng mặt đường.

"Tôi cho rằng, đây là chất lượng trong quá trình thi công, giám sát của các cơ quan có liên quan. Chiều nay khi nhận được thông tin, khả năng lớn là Bộ GTVT sẽ dừng thu phí và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục xong hư hỏng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật mới cho thu phí", Bộ trưởng nói.

Ban quản lý phỏng đoán 3 nguyên nhân

Trước đó, trả lời báo chí vì sao cao tốc đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng và mới đưa vào sử dụng (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ thông xe hồi tháng 8.2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi vừa thông xe tháng 9.2018) đã hư hỏng mặt đường, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng hư hỏng xảy ra có tính chất cục bộ, đã phỏng đoán 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, tại một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có thể do trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường. Thứ hai, do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm... rơi vãi dầu diezel “rất kỵ với bê tông nhựa”. Thứ ba, do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng.

“Dưới tác động của tải trọng các bánh xe lưu thông qua những vị trí này, làm mất đi tính liên kết của lớp bê tông nhựa ngậm nước, dễ làm bong tróc lớp bê tông nhựa này. Với lưu lượng xe lưu thông lớn, di chuyển qua các ổ gà cũng làm lan rộng hư hỏng ra xung quanh. Việc này xảy ra cũng là thông thường đối với tất cả kết cấu bê tông nhựa”, ông Thành giải thích.

Không chấp nhận giải thích đường hỏng do mưa và xe quá tải

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình cũng cho rằng, khi thiết kế đường cao tốc đã tính hết các bài toán, các yếu như lưu lượng xe, các điều kiện thời tiết, tải trọng đảm bảo yêu cầu xe chạy, thậm chí tính đến cả yếu tố động đất. Lý do xe đông, mưa đầu mùa là không chấp nhận được. Nếu Bộ GTVT phát hiện gian dối của nhà thầu phải xử lý nghiêm.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan